Nagpatuloy ang buhay nila Beth kasama ang Anak na si Maccoy at Pamangking si Marydale..Isa ng Data Encoder si Maccoy sa isang Grocery Shopping Center, si Beth ay patuloy pa rin sa pagbebenta ng mga Meryenda, pati Lutong Ulam na din at kung ano ano pa, pinayagan na siya ng mga Jail Guard na maglabas pasok dun kase kilala naman nilang mabait si Beth at ang asawang si Ismael, na kasalukuyan na ring kumikita sa loob ng bilibid sa pag gawa ng mga handicrafts na inexport pa tlga sa isang buwan may naiaabot siya kay Beth na mga 7,000 pesos, mas malaki pa nung asa Hacienda Braganza siya.
Si Mayang naman ay nakapasok na sa isang kilalang University sa Manila, sa gabi Part timer xa sa isang FastFood.
Umaga ng pasok na naman ang magkuya. Hindi pa rin nakakaalis si Beth papuntang Bilibid.
Kuya yong Shares ko sa Piggy Bankers natin ito oh..
Binilang ni Maccoy, hala May, may matitira pa ba sa allowance mo? Magastos ang College Life oi. Winagayway ang 5,000
Kuyaaaaa wag mo kung alalahanin my allowance ako na 3,000 monthly remember, pagsahod ko dadagdagan ko yan,
Oh ito naman ang share naman ni Tatay Ismael mo, sumahod na siya 7,000 yan hindi na nya binawasa, at ito namang 3,000 ang kinita ko sa pagtitinda nag iwan lang ako ng allowance ko sa pamasahe at puhunan anak. Ang sambit ni Beth.
Lumalaki na ang ating ipon, kailangan na nating magbukas ng Bank Account para safe ang Pera natin.ang pahayag ni Maccoy
Tama yan Kuya,
Yes excited na kong maging Mayaman..
Ang biro ni Mayang, at nagtawanan na lang sila.Sa University..
Nakabangga ni Mayang ang isang lalaking nagmamadaling tumatakbo.,
"Aray ko naman, bakit naman ganun Kuya ang lawak naman ng Daanan, bakit bingga mo pa ko, ang sakit ah.."
Sorry Miss I was just following my Prof to ask him kung pwde nya kung bigyan ng special project...
By the way I'm Tony,
hello Ako naman si Marydale, you can call me May or Mayang, cge habulin mo na yong Prof mo baka hindi mo abutan..
Okay see you around, pamamaalam ni Tony sa dalaga.
Good morning Class ang Bati ng kanilang Professor na si C. Bautista ang Accounting Prof nila..
Bring out 1/2 lenght twice paper, we will have a short quiz.. Ang saad ni Ms. C
mga estudyante napa Aaaaaaaaah na lang kase walang magawa..
After how many minutes, checking na ng Paper.
Habang ina announce ang score, as usual si Marydale na naman ang nanguna sa klase..
Grabe ka May, ang reklamo ni Trisha, may trabaho ka pa sa gabi nyan ah, pero ariba ka pa rin sa Klase,
Scholar ako Trish alam mo yan hindi afford ng Pamilya ko na makapag aral ako sa isang gaya nitong University, kaya dapat mas pinagbubuti ko pa, alam mo naman di ba ang problema ng pamilya namin.?
Oo naman alam ko kaya nga lalo akong believe sa tatag mo,
Ang pogi ng Kuya Maccoy mo noh? My girlfriend na ba yon? Liligawan ko yan promise.. Ang panlalanding sagot ni Trisha.
Ah oo Gwapo talaga ng Kuya ko, Girlfriend ba kamo? Ay oo meron na Elisa name nya, naiwan nga namins S Probinsya ng Caraga, sagot ni Mayang.
Napasimangot naman si Trisha,
Trish alam mo pwde ka pa rin namang magpantasya kay Mokya eh, basta ba magpakitang gilas ka lagi, makikita mo pansin na pansin ka.. Ang Litanya ni Mayang, oh sige my pasok pa ko s fastfood eh.. Paalam ni Mayang
Asa Counter ngayon si Mayang at buong smile siya sa Customer,
Hi Sir Good evening may i take your order, ang bungad nya, si Tony pala ang asa harap nya..
So after school you work here,
.tango lang si Mayang,Can I have 1 chicken Meal, upgrade my Drinks inyo Mc Freeze Frozen Coke with Chicken Sandwich with Large Fries without Drinks yong sandwich ah?
Okay Sir, 250ph lahat po.
Inabot ni Tony ang 500ph nya
Habang kumakain,pasulyap sulyap naman siya sa Counter at tingin ng tingin kay Marydale..
Habang okay na ang lahat, ano pa kayang pangyayari ang gigimbal sa sitwasyon ng Pamilya nila Mayang..
Subaybayan nyo mga loves..
Vote and Comments.. Labyu
BINABASA MO ANG
Destined To Be YOURS.. (ON HOLD)
Teen FictionLOVE is just a word until you came along and gives it Meaning.. ❤❤❤ Ang Kwentong ito ay pawang kathang isip lang ano mang pangalan, pangayayari, at pagkakataon ay hindi sinasadya. Enjoy Reading..