Chapter 17

498 33 7
                                    

Excited na si Tony sa magiging sagot Mayang sa pag ibig na inaalok nya..

Habang si Mayang, dumaan muna ng Simbahan, pinagdasal nya..
Gusto nyang manghingi ng Sign kung dapat na ba nyang buksan ang Puso nya para kay Tony.

Ang sign na hiningi nya ay isang White Rose, pumunta siya sa altar at nag sign cross siya, habang papalabas na siya ng simbahan may isang bata na ngtitinda ng bulaklak Red Roses, kaya napailing siya, papasakay na siya ng Jeep may bumusina sakanya, pagbukas ng window si Tony pala ito.. Ginilid nya ang sasakyan at bUmaba siya, pinagbukas nya ng pinto ito, pero bago pa man siya nakapasok my inabot si Tony sakanya na isang White Rose,

Napaluha si Mayang at bigla na lang nyang  inakap si Tony.
Na siya namang ikinagulat ni Tony...

Dale? Ok ka lang ba?
Oo Tony, Oo, Oo ang sagot ko sa tanong mo.

Biglang binuhat nya si Mayang at inikot nya ito.

I am happy, so happy to finally hear your Answer..

Nakangiti naman si Mayang sa sobrang Happy ni Tony..

Pumasok sila ng School magkahawak kamay silang binagtas ang classroom ni Mayang,

Nagtataasan ng kilay ang mga nadadaanan nilang girls..

Tinaas ni Tony ang hawak nyang kamay ni Mayang, This is my girlfriend, so Back off.. Sabay kindat kay Mayang..

Kinurot nya ito sa tagiliran, ikaw talaga ang pilyo mo..
Cge na dito na ko, mamaya na lang uli ah???

Bye..

Bye Love, saad ni Tony na ikinapula ng pisngi ni Mayang..

Sobrang saya ni Mayang, sobra siyang naaamazed sa mga kaganapan sknila ni Tony..

Asa Canteen sila kanina nung, dumaan sa likuran nila si Helena, hindi na lang pinansin ni Mayang ang pang iismid nito, ang sweet sweet ni Tony sakanya, hindi siya sanay sa ganitong feeling kaya binibigyan naman siya ni Tony ng time para ma aabsorb lahat ng mga kaganapan..

After school hour, hinatid ni Tony ang Girlfriend sa Part Time Job nito, at bumalik sya sa Gym para magpractice ng Basketball game, after practice saka naman nya susunduin ang Girlfriend at ihatid naman ito sa bahay,

Isang linggo na silang ganito ang set up, pero hindi maipaliwanag na sitwasyon, may nagbabalik..

2 days si Edward sa Caragao inakala nyang makakakuha siya ng impormasyon kung saan nanunuluyan sila Marydale sa Manila,

Pumunta siya sa Burol, sa bahay ni Lola Mameng..

Naiiyak si Lola Mameng na niyakap ang Binata,

Kamusta ka Iho? Sinasabi ko na nga ba eh, magbabalik ka..

I miss you Lola, kamusta ka? Ang slang na saad ni Edward, binigay nya ang mga pasalubong nito sa Lola,

Si Marydale po Lola, nagpunta na po ba sila dito mulanung umalis siya?

Hindi pa siya nakakapasyal uli dito iho, isang taon na din siguro.. Pero alam ko may kontak si Elisa kina Marydale, pero asa Bayan pa yon may trabaho kase un sa Bayan, ang pagkaka alam ko susunod na din siya sa Maynila kina Mcciy, kasintahan kase pla ni Mccoy si Elisa.

Nagpaalam muna si Edward kay Lola Mameng, pumunta siya sa Ilog kung saan unang nagkakilala sila ni Marydale..

Binalikan lahat nya ang mga alaala nila ng bAtang babaeng may puwang sa Puso nya.

Kamusta kana kaya? Kung sana noon ko pa nalaman na sinusulatan mo ko, siguro matagal na uli tayong nagkita. Kaya pala kahit naka ilang girlfriend na ko sa States, hindi ko maramdaman ang ganitong kasaya kase ikaw pa rin pala.. Ang saad nito sa sarili..

Alas Singko nung pinasya nyang magtungo sa bahay nila Elisa.

Hindi nakilala agad ni Elisa ang Binata.

Hi ate Elisa, ako po si Edward.

At napangiti si Elisa, oh ikaw na ba yan? Kamusta ka???

Pinapasok siya ni Elisa sa bahay nila pinaghanda ng meryenda, at nagkwentuhan sila, naikwento ng Binata ang tungkol sa Mga Sulat na sa maling tao pala napupunta, at nagtawanan sila pareho,
Nakwento din ni Elisa ang lungkot ni Mayang tuwing magpapadala siya sa akin ng sulat, at makwenkwento nyang hindi ka pa rin sumusulat sa kanya, pero believe ako sa Batang yon, hindi pa rin pumalyag sumulat sayo. Hanggang nagkaroon ng problema sa buhay pamilya nila.

Pero maayos naman na sila doon, nag aaral siya bilang isang scholar, ang kuya Mccoy nya Supervisor sa isang  Supermarket, ang Tiyang Beth nya nag nenegosyo sa Bilibid malapit kina Tiyo Ismael,

How about the case ate? May abogado ba na tumutulong sa knila?

Alam ko meron kaya lang masyadong malakas ang pera ng mga Braganza, nabibili ang hustisya..
Alam ko nag iipon pa sila para ilaban uli ang kaso ni Tiyo Ismael,

Sa LLU nag aaral si Mayang, sa may Pier Manila sila nakatira, squatter area yon pero safe naman sila doon, magpupunta din ako doon pag naayos ko na ang kalagayan ng pamilya ko dito, balak na din naman naming magpakasal ni Mccoy. Gusto mo ba na itawag ko saknila na andito ka??? Tanong ni Elisa.

Ay wag Ate, gusto ko isurprise si Marydale.. Luluwas po ako ng Manila bukas Ate.. Salamat po sa impormasyon Ate, utang na loob ko po lahat ng ito sa iyo.. Nag akap sila at nagpaalam na si Edward.

(Hindi pa ba huli ang lahat? May magbago pa ba sa sitwasyon nina Mayang at Tony sa pagbabalik ni Edward?)

Alamin natin ito..

Vote and Comments Guys..

Destined To Be YOURS.. (ON HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon