Chapter 14: Repentance
Laurence's Point of View~
Sabado ngayon kaya wala akong masyadong pinagkakaabalahan. Binuksan ko ang TV, at football game ang nagflash sa screen. Ito ang paboritong panuorin ni Abigail.
Minsan nga inaaway niya ako kapag iniistorbo ko siya sa pinapanuod niya pero bigla-bigla rin naman siyang naglalambing.
*Flashback*
Tutok na tutok siya sa Tv at halos hindi na ako pinapansin. Para lang akong hangin dito. Sigh.
I extended my arms para akbayan siya pero tinanggal niya ang kamay ko sa pagkakaakbay sa kanya. Gusto kong patayin ang Tv. Sinisimulan ko ng maglambing pero wala parin.
Ninakawan ko siya ng halik sa pisngi na ikinagulat niya. Nakakunot na ang nuo niya, napipikon na siya pero agad din naman itong napalitan ng ngiti.
Lumingon siya sa akin, "Abigail will just finish this game and after that, she will attend to her boyfriend, okay?" Nakangiting sambit niya.
I couldn't stop myself but giggle. I tickled her waist that made her fell on the salas.
*End*
I badly miss her. Her eyes, her smile, her voice, her smell, her touch. Everything about her, I miss it all.
Tumayo ako para kunin ang puzzle boards ko at inilapag sa salas. Binuksan ko ang box ng puzzle board ng may nahulog na piyesa nito at napunta sa ilalim ng sofa.
I bent down para hanapin yun pero may isang bagay na umagay ng atensyon ko.
It's the ring.
Kinuha ko yun at unti-unting nagbalik ang mga alaala.
Mahal parin kita Abigail Colt.
--
I looked at my wristwatch, it's 7:28 in the evening. I took my phone and started typing a message.
"Can we talk?" I texted her.
"Park, near your home." Another message to her.
It's already 8:03 but she's still not here.
"I'll be waiting for you." Message sent.
It's 10:49. I guess she's not coming, but I'm still waiting.
Abigail's Point of View~
After Dale took me home, dumiretso na ako sa kwarto ko at mabilis na nagbihis.
I was in the middle of my evening routine when a message popped up on my phone. I rolled my eyes as I read the name. Laurence.
He wanted us to talk? Pathetic.
I continued cleaning my face. How can he do this to me? After breaking up with me, he thinks it would be very easy for me to talk to him? Very stupid.
The next message from him is the venue where he will be waiting. Akala niya naman sisiputin ko siya?
Umupo ako sa gilid ng kama ko. Bigla na namang nag-vibrate ang phone ko. Another message from him. "I'll be waiting for you." Maghintay ka sa wala! Ngayon, ikaw naman ang maging tanga. Tapos na ako jan Laurence.
Humiga na ako at may nag text na naman, this time, it's not Laurence. It's Dale.
Good Night Beautiful.
Lihim akong napangiti at na-realize ko nalang na nagta-type na ako para reply-an siya.
Good Night din, Bolero.
YOU ARE READING
Love and War (Her Choice)
Teen Fiction"If you're tired, just rest don't quit." Abigail Colt is a girl with a past and Dale Scott knows everything, yet he still likes Abigail Colt. Their first meeting was really messed up. "She's really worth waiting for."