Chapter 8

26 4 2
                                    

Chapter 8: Memories

Laurence's Point of View~

Hindi talaga maalis sa isip ko ang mga nakita at narinig ko kanina.

"We just broke up tapos..." napairap nalang ako. "Tss."

Dumating si Stephanie at kinatok ang table ko kaya napatingin ako sa kanya.

Ngumiti sya at, "What do you want for lunch?" sambit nya.

Tumingin ako sa wrist watch ko, 11:48 na pala ng tanghali.

"Ah. I don't know. What do you want?" nakangiting sambit ko.

Stephanie is my assistant dito sa office.

"Hmmm... Let's eat what you like. I'm okay with anything." sabi nya.

"Okay."

Pumunta kami sa restaurant na madalas naming puntahan ni Abigail noon.

"I'll order octopus bibimbap." sambit ko sa kanya na nakatingin sa menu. Mahilig talaga ako sa mga putaheng octopus.

Ngumiti sya sakin. "You must love octopus."

"Me?"

"Yes. You always order octopus bibimbap, octopus stir-fry, or octopus rice. You always eat octopus."

"Really?"

Tumango lang sya. Nakakatuwang marinig na merong taong nakakapansin ng mga hilig ko.

Napatingin ako sa mesang lagi naming inuupuan ni Abigail noon.

*Flashback*

"Two octopus bibimbap please." order ni Abigail.

Hinawakan ko ang kamay nya na ikinangiti nya.

"What do we do after this?" tanong nya.

"Let's watch a movie."

"A movie?" nasisiyang tanong nya.

"Yes." sambit ko. "Don't doze off like you did last time, okay?" dagdag ko.

Ngumiti sya at pabirong pinalo ako.

*End*

Hay.

Hindi ko inakalang darating sa puntong ganito. Hindi ko naisip dati kung darating ba ang panahong mapapagod kanya. Hindi ko alam na darating pala ang panahong magbabago ang nararamdaman ko.

Abigail's Point of View~

Dinala ako ni Dale sa isang restaurant.

"Ba't di ka um-order ng soup since nakainom ka ng marami kahapon?" sambit ni Dale sa'kin. "How about octopus soup?" suggestion nya.

"I don't like octopus. I can't digest it well." sabi ko.

Tumingin ako sa menu.

Hmmm...

"I'll have Kimchi jjigae." nasisiyang sabi ko.

"Two Kimchi jjigae please." order ni Dale habang nakatinging sa may counter.

"You can eat something more expensive, ako magbabayad." masayang sabi ko.

"You thought this would be enough to pay your debt?" He chuckled. "I have a big mouth. A very big mouth." panunukso nya.

Eysh. Sinisimulan na naman nya yung tungkol sa pagtulog ko sa condo unit nya. Nakakainis. Nangako s'yang hindi nya ipagkakalat pero madalas nya naman akong tinutukso.

Love and War (Her Choice)Where stories live. Discover now