Agad akong gumising ng bigla nalang akong may naramdaman na may naupo sa kama ko. Agad akong gumising at unti-unting idinilat ang mata ko at may naaninag akong lalaki ng mawala na ang panlalabo ng mata ko ay nakita ko kung sino ito kaya napakunot ang noo ko at napalayo sa kanya.
"Anong ginagawa mo dito? Paano ka nakapasok sa kwarto ko?" Tanong ko sa kanya ng may blanko paring exprasyon.
"Anak pakinggan mo muna ako---"
"No!"
Tama kayo. Si Daddy ang nandito sa kwarto ko.
"Anak please..." pakiusap niya.
"Wala kang karapan na tawagin akong anak! Simula ng iniwan mo kami wala na akong kinilalang tatay. Wala na akong tatay!" kunot noong sabi ko kanya.
"Pero ana---"
"Isa pang tawag mo sa akin ng anak ang I'll make sure na mawawala yang tinatawag mong anak" seryosong sabi ko sa kanya.
Mukhang gulat na gulat siya sa sinabi ko pero ng makabalik na siya sa normal ay agad na siyang tumayo at lumaas na ng kwarto ko.
Kinuha ko agad ang twalya ko at naligo na at nagbihis at saglit na nag-ayos.
Bumaba ako agad at nakita ko na kumakain sila kuya at mommy kasama si Daddy. Agad naman akong umiwas ng tingin at nagpatuloy na sa paglakad palabas ng bahay at agad na kinuha ang motor ko.
Narinig ko pang tinawag ako ni mommy nginit hindi ko na iyon pinansin at nagpunta na sa GD.
Pumasok agad ako sa loob and as usual tahimik ang lahat tuwing darating ako. Pumunta agad ako sa opisina ko at tinawagan ko si Red para papuntahin sa opisina ko.
Ilang saglit lang at dumating narin siya.
"Yes queen?" Agad niyang tanong.
"I just wanna ask kung meron bang undergroud fight ngayon ang buong gangster universities" sabi ko sa kanya.
"Mayroon pong 3 undergroud fight at different areas" sabi niya.
"Good. Send me the address at ako ang lalaban" sabi ko.
"But Queen---"
"Just do what I told you to do and stop complaning before you make me lose my temper!" Sigaw ko sa kanya.
"Y-yes queen. S-sorry" mahinang sabi niya at mabilis na lumabas sa opisina ko.
Masyado ba akong mean? Mainit lang kasi ang ulo ko eh. Ilang saglit lang at na recieve ko na ang message at pinuntahan ko na ang unang underground fight.
Ng makarating ako ay isinuot ko agad ang mask ko at kinuha ang bag ko at pumasok na sa loob.
Pagkapasok na pagkapasok ko at wala na akong ibang marinig kung hindi mga hiyawan ng mga tao sa loob, mga baril na pumuputok, at ang bawat kislap ng mga gumagamit ng espada.
Naupo na agad ako sa isang silya sa taas kung saan walang naka upo. Hinintay ko lang na matapos ang laban. Mukha namang maganda ang mga laban dito ngunit mga kabobohan ang mga lumalaban dahil natatagalan lang ito dahil puro sila galaw at wala man lang pag iisip na gingawa.
"Pretty nice fight. And now let's see who are the next fighters...... let's cheer for the dragon gangs!" Sabi niya at nakita ko naman na may tumayo sa gawing giliran ko nga 10 metro ang layo sa akin.
"And next.... the known gang university. The GD gang" ng marinig ko iyon ay agad na akong tumayo at nagsitinginan din silang lahat sa akin tulad ng ginawa nila ng banggitin ang kalaban ko ngunit ng makita nila ako ay mukha silang nakakita ng multo kaya naman napairap nalang ako at bumaba na. Kinuha ko narin ang mga kakailanganin ko sa bag na dala ko.
Ng makarating na ako sa baba ay hinanda ko na agad ang sarili ko at tumingin sa mc.
"Qu-queen Sam....ah... kayo po pala ang lalaban. Ahm... good luck po" sabi sa akin ng lalaking mc.
Tumango nalang ako sa kanya at tiningnan na ang makakalaban ko. 5 babae na puro kulorete ang mga pagmumukha at mga naka pormang damit na magkakamukha kaya naman napangisi ako.
"Hi queen Sam. Ready to die?" Sabi ng babae na nasa harapan ko at nag li-lipstick pa.
"Nope. Cause I know I'm not going to. YOU ARE. And to inform you all na laban ng dahas ito. With blood. At hindi laban ng beauty contest. And this is an underground fight at hindi kids party kaya hindi kailangan ng dancer at clown dito" mataray na sabi ko.
Bigla namang sumama ang tingin nila sa akin at sabay sabay akong sinugod. Lahat sila ay may dalang kutsilyo at pilit na gusto ang tusukin nito pero iniwasan ko lang lahat ng iyon.
Napatingin ako sa isang babae na nakatali ang buhok at nakita kong open siya. Lahat naman sila actually pero kailangan ay isa isa silang atakihin. Kaya naman uunahin ko na ito. Palihim kong kinuha ang maliit na knife sa bulsa ng jacket ko at itinusok ito sa leeg niya kaya naman tumumba siya at ilang saglit lang ay nalagutan na rin ng hininga.
At dahil sadyang pagod na ang nga natirang to sa pag ataki sa akin ay hindi ko na pinatagal ang lahat at kinuha na ang baril ko at pinaputukan sila. Malapit lang sila sa akin kaya naman hindi na ako nahirapan na asintahin pa sila kaya't sa isang bala na tumama sa kanila ay yun na ang tumapos ng kanilang buhay.
Iniligpit ko na agad ang baril ko at kumapit na ang mc sa akin.
"Once again. The undefeatable queen of the GD gang has won the fight!" masiglang sabi ng mc at nagsigawan naman ang lahat ng tao ng punong puno ng papuri.
Aalis na sana ako ng biglang magsalita ang mc. "Queen Sam, naroon po ang upuan niyo sa gitna doon na lamang po kayo maupo" sabi niya sa akin sabay turo sa isang upuan na parang pang VIP na mayroon pang mga sari-saring pagkain.
"Hindi na. Aalis na ako dahil marami pa akong gagawin. And one more thing. Please lang wag kayo magpapapasok ng mga hindi naman mukhang gangster tulad ng kalaban ko kanina. Dahil ang labanan ay hindi kaartehan kung hindi kakayahan. Naiintindihan mo?" Seryoso akong tumingin sa kanya at kita ko naman ang pagkatakon niya dahil nangangatog na ang kanyang mga tuhod.
"Masususnod po Queen" mabilis na sabi niya at yumukod sa akin. Umalis nalang agad ako at lumabas na. Sumakay na ako agad sa motor ko at isinuot na ang helmet ko at tangkang aalis na sana ng may biglang humawak sa braso ko.
"Kuya? Alueq? Anong ginagawa niyo dito?" Seryosong tanon ko sa kanila.
"Nandito kami para sunduin ka kaya tara na at uuwi na tayo" sabi ni kuya Justine.
"No! Uuwi lang ako kapag wala na doon si dad" sigaw ko.
"Shane please... patawarin mo na si dad. Wala siyang kasalanan" sabi ni Alueq.
Wala akong panahon para tawagin siya na kuya cause I still don't see him as my brother.
"And why would I listen to you?!" Sigaw ko sa kanya.
"Shane! Igalang mo ang kuya natin!" Sigaw ni kuya Justine.
"Wow... so close na pala kayo. Sige kuya magsama kayo. Pero wag niyo ako pakielaman. Gagawin ko ang gusto ko. Kahit mamatay pa ako wala akong pakielam!"
"Shane!" Rinig kong sigaw mula sa likod nila kuya at sinilip ko naman iyon at nakita ko si.....
G-Gino?
"Shane please.... ayoko ng nagkakaganito ka. At ayoko ng sinabi mo na mamamatay ka. Nasasaktan ako tuwing nakikita kitang nagkaka ganyan" kita ko ang pag aalala sa mga mata niya.
"Gino...."
"Shane please....umuwi na tayo. Wag mo na ituloy yung gusto mo" dagdag pa niya.
Fuck! This is what I hate the most. Alam niya kung paano ako mapahinahon. Siya lang ang may kayang gawin ito. Isa sa kahinaan ko ay siya. Bakit ba kasi mahal na mahal ko itong taong to eh.
"Okay" mahinahong sabi ko.
Transforming into a gangster queen is easy but it's hard to turn my self into my old self but it looks like not for him...
Loving him is my weakness
YOU ARE READING
The Life of the Gangster Queen
Action"Compete with me and your dead" "Try to see who I really am... let's see if you will still be able to breath" "Don't you dare show me the attitudes that I hate or I will end your life" "Killing outside is illegal but don't you come to my place cause...