CHAPTER 2

3 0 0
                                    

Sunday


Pinanuod ko ang katulong na ilagay yung isang box na naglalaman ng mga letters,gifts at kung ano-ano pang packages.

Araw-araw nalang akong nakakatanggap ng ganito. Nakakainis ah.

Inilapag din nung isa pang katulong ang tray na naglalaman ng pagkain ko.

Pagtingin ko doon ay isang bowl ng oatmeal at prutas na saging with milk.

"What the?" Nakakunot ang noo ko.


"Ba-Bakit p-po?" Halatang takot saakin ang katulong na 'to. "S-Sabi po kasi ni Ma-Madame Han--"


I cut her off.


"Bring me a fruit salad. Pork chopped and adobo with 2cups of white rice."


Hindi sya makapaniwala sa sinabi ko. Tinaasan ko sya ng kilay. Kaagad naman syang umalis kasama nung pagkaing dala niya na hindi naman ako mabubusog.


"What? You'll eat fatty foods? Yuck!" Biglang sabi ni Niks.



"Bakit andito kana naman? Magyaya ka nanamang mag-gym?" I rolled my eyes at her.

Paepal nalang sya lagi.


"Nope. I'm here kasi dito nalang ako mag-e-exercise. Marami ngang hot guys doon pero hindi ako sanay na wala ka. Hmp." Sabi niya at pinaandar ang aking tridmill at nagsimula ng humakbang.

Bahala nga sya!


"Ginamit mo ba to kanina? Nag-exercise ka ba?"

"Yeah." A lie.

Gustuhin ko mang mag-exercise ay napagod ang buong katawan ko at hindi ko alam kung bakit ganito. All I want right now is food.

Napatingin ako sa tatlong boxes na balak kung ipasunog. Puro letters, flowers lang naman ang laman. At kahit ano pang mamahaling gamit ang laman niyan, sigurado akong afford ko.

Binuksan ko ang unang box. Puro mga letters ang andun.

Gosh. Red?

Eww. Pag-ibig na pag-ibig, I don't like it. So corny.

Hinalungkat ko pa sa ilalim ang ibang mga letters galing sa iba't-ibang tao. Hanggang sa may nahulog na isang kakaiba sa lahat ng nilalagyan ng mga sulat.

This one is unique and it catches my attention.

Kulay turquoise na may design na gold sa gilid at parang may shadow black na borders.

Isa lang syang piraso ng papel pero maeffort ang design.


Binuklat ko ang papel at naenggayong basahin kasi ang ganda ng hand written. Parang babae ang sumulat. As in parang isang klase ng font ang hand-written niya.


~~~~~~

Dear Hira,

I  know it's impossible you will notice my first letter for you. But I will try. Baka swertehen.


~~~~~

Sumandal ako sa head-board ng kama at sumubo ng apple habang nagbabasa.

~~~~~~

Alam mo bang ilang beses na kitang nakikita? We're not on the same universities pero parang pinagtagpo ata talaga tayo ng tadhana. I may look corny pero tangina. Kinikilig ang buong katawan ko lalo na nung subrang lapit ko sayo. And that moment, I started to fall for you.

You're so popular kaya naman madali lang malaman ang mga social accounts mo. I stalked you everyday pero I remain unknown. Kasi alam kong never mo akong mapapansin. You're perfect Hira. You're so perfect. Samantalang ito lang ako.  How I hope mabasa mo parin 'tong sulat ko.


Alam ko namang wala akong pag-asa sayo, pero hindi naman ako umaasa eh.

Gusto ko'lang malaman mo na may nakaka-appreciate ng existence mo. First time kong magka-crush Hira, pero bakit sayo pa? How I wish pumanget ka para wala ng maghabol sayo na iba...at ako nalang.  Ako nalang ang magpapadala ng mga gifts at sulat sayo dba?  At least, sure ako na mapapansin mo ako. Haha.

But that's impossible. Ikaw? Papanget? Nope. Pero sana nga. Hahaha. I just wanted you to know na I admire you. Alam kong marami kami na nagmamahal sayo. Pero I don't like you because of your perfect appearance on my eyes Hira, I like you because you're...you're some... Some one of a kind.

-Destin (to be yours)

~~~~~~


Napataas ang kilay ko. I shrugged at nilagay sa drawer ng aking side-table.

Nagkal-kal pa ako sa ibang mga boxes pero wala namang kaakit-akit na bagong andun. PSH.

Bumukas ang pintuan ng aking kwarto. Pumasok ang maid na may bitbit ng mga pagkaing inorder ko.

Agad ko yung kinain. Habang sumusubo ay may bigla akong naalala sa sulat.


How I wish pumanget ka para wala ng maghabol sayo na iba...at ako nalang.  Ako nalang ang magpapadala ng mga gifts at sulat sayo dba?  At least, sure ako na mapapansin mo ako. Haha.


What theeee?? Hindi ako pwedeng pumanget! No wayyy!!


Tinapun ko ang mga pagkain.Nagkalat sa sahig at kama. Nagulat ang mga maids pati si Anika ay napatigil.


Tumayo ako sa kama ko at tinabig sa tridmill si Niks.

I exercise. Eningganyo ako ng sulat upang hindi ako pumanget, tama yun eh. Kapag pumanget ako at tataba...YUCCKK!!  No way!


Wala na akong mga admirers at pandidirian ako ng mga tao. Hindi na ako ang magto-top 1 sa popular kids in town. Tss! HINDI AKO PAPAYAG!


---


Wheehehhe. Meet Destin...char. He's Destin to be yours. Hiyak. Zeph, Hiyak! Hahaha ang corny ko.
T_T

-ZEPHANIAH

Her Mighty Downfall (ON-GOING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon