Chapter 2

93 2 0
                                    


Sobrang busy ngayon si Mia pero happy siya dahil iisang patient na lang ang pupuntahan niya. One more patient and her day is over. Mia is a cardiologist. She sees patients in the hospital and she also has a clinic where she sees her regular patients.

Last room bago ICU ang kwarto ni Mr. Williams kaya walang masyadong dumadaan na mga tao dito. Medyo malayo ito sa nurse's station. Limited lang kasi ang pinapapasok dahil sa ICU unit kung kaya't isolated ito. Only family members ang allowed.

Pumasok siya sa isang private room. Nakahiga ang patient niya sa bed at nakatayo sa tabi ng bed ang asawa nito pati na ang isang anak niyang babae at lalaki.

"Good Afternoon Mr. Williams,"bati ni Mia.

" Dr. Alana, good afternoon,"bati agad ng pasyente na nakangiti sa kanya."Pwede na ba akong umuwi?"

Sinalubong siya ng mga anak nito."Dr. Alana, I'm Daniel, eldest son and that is my sister Katie,"pakilala nito ng lumapit si Mia sa kanila sabay abot ng kamay niya to shake hands.

" Nice to meet you Daniel," nakinamayan ni Mia,"and you too,Katie."na nakipagkamay din sa kanya. Then they gave way for her to go to Mr. Williams.

Lumapit si Mia kay Mr. Williams." Let me check you first bago kita bigyan ng discharge order,"sabi ni Mia and took her stethoscope from around her neck.

"Dr. Alana, kung kailangan niya pang magstay dito, he will stay,"sabi naman ni Mrs. Williams."He will follow your orders. Hero ka niya eh."sabi pa na nakangiti.

Mr Williams has 2 blocked arteries sa heart niya na nilagyan ng stent para makadaloy uli ang dugo sa arteries niya.

" Talaga namang she is the best cardiologist, my best cardiologist,"bida pa ni Mr. Williams.

Nagsimula na si Mia na e-check ang heart beat nito at tinulungan niyang makaupo ito para mapakinggan ang breath sounds niya." Kung ganoon, lahat ng e-oorder ko, susundin mo?" tanong ni Mia ng magtapos itong e -check.

" S'yempre naman. If not for you, di ko malalaman na may 2 pala akong blocked arteries. Good thing it was caught in time and di ko na kailangan ng open heart surgery kundi angioplasty lang."

Lumapit si Katie kay Mia at hinawakan ang braso nito." Thank you for everything that you did for our Dad."

Pinatong ni Mia ang kamay niya kay Katie." It's my job. And I am just happy na, naagapan natin.And I am happy to say that he is ready for discharge today. I did check all of his lab results and his recent EKG. Everything seems to be good. He can go home today."

Bago pa naipagpatuloy ang pag-uusap nila ay bumukas ang pinto at may pumasok na isa pang lalaki. Didiretso sana ito sa kay Mr. Williams ng mapahinto ito nong nakita si Mia.

Hindi mabasa ni Mia ang expression sa mukha ng lalaki pero parang familiar sa kanya ang itsura. Hindi na niya ito pinansin at kinausap niya ang mag-asawa." Mrs. Williams, Mr. Williams, I will prepare the discharge instructions para sa inyo. Nakasulat na doon ang mga activities permitted, diet na kailangan sundin, kung kelan uli ang follow up checkup and mga gamot ni Mr. Williams na kailangan inumin."

" Thank you Doc" sabi ni Mrs.Williams na nakangiti.

" Doc, I owe you my life and thank you so much"sabi rin ni Mr. Williams.

Hinahaplos ni Mia ang kamay ng patient," You are welcome but I need you to be a good patient. Follow all the instructions and I will see you in two -three weeks. My number will be on the discharge paper and mag set na lang kayo ng appointment sa clinic when you get home."

"OK Doc," sagot ni Mr William," thank you again."

Nagpaalam na si Mia at lumabas ito ng kwarto. Kailangan niyang maisulat na ang discharge order and instructions ng pasyente para makauwi na rin siya.

The Kiss   (Brix and Mia's Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon