Kabanata 16

1K 64 4
                                    

Kabanata 16

"May problema ba tayo?"

Napalingon ako kay Alex na ngayon ay nakatayo sa harap ko. Umiling ako atsaka siya nginitian. "Wala."

"You don't have to lie to me, Misis ko."

Nagkibit balikat ako, "Alam ko wala naman. Bakit?"

Bumuntong hininga siya, "Alam ko meron, nararamdaman ko."

Huminga ako ng malalim, "Stop overthinking, Alex."

"Make me, Camila." Aniya. "Make me because I might lose myself kung mananatili kang ganyan sakin."

"Anong sinasabi mo?" Nakakunot noo kong tanong.

"Listen, alam ko kapag may problema ka. Mas lalong alam ko kapag may problema tayo. Kaya hindi mo kailangang itago sakin."

"Wala nga kasi."

Bumuntong hininga siya at umupo sa tabi ko kasabay ng pagsandal sa balikat ko. "Please, tell me. Pagod na ako."

"Rest, Alex." Wika ko. "Ako naman ang lalaban para satin."

"N-no." He trailed off. "Lalaban tayo ng sabay."

"You said you're tired."

"I may be tired of many things, pero sa'yo? Hell, no."

Hinaplos ko buhok niya. Lord, please, give us enough strength to pass this challenge were facing. Hindi ko alam kung anong mangyayari sa akin kung sakali man na mawala sa akin si Alex.

"Please, Camila. We won't resolve anything kung mananatili ka lang tahimik."

Hindi ko alam kung dapat ko bang sabihin sa kanya o hindi, pero may karapatan naman siyang malaman gaya ng may karapatan din akong malaman ang lahat hindi ba?

"I, uh." I don't really know if I should tell him, I sighed. "Nakita ko 'yung sa engineering department."

Napaayos siya bigla ng upo, "W-what did you saw?"

"The classroom? The handwritten i love you's? The pictures?"

He sighed. "That's nothing."

"If it's nothing, why does it still exists?"

He sighed. "It's Ky's request, Misis ko."

I nodded. "That was my guess, tho."

"Please, tell me what are you thinking."

"It's nothing," Wika ko sabay haplos sa mukha niya. "Really."

He sighed at hinawakan ang kamay kong nasa mukha niya, "Please, kahit bigyan kita ng maraming dahilan 'wag mo akong susukuan. Selfish na kung selfish pero hindi ko kasi kakayanin kung mawawala ka sakin."

Tumango ako, "Mahal kita, Alexander."

Hinila niya ako palapit sa kanya at niyakap ng mahigpit. "Mahal na mahal din kita, Camila."

Napahinga ako ng malalim, ngayon ko lang napagtanto na minsan pala'y masakit marinig ang salitang mahal lalo na kung may iba ka ng nararamdaman.

"Beshy! Bakit ikaw lang mag-isa? Nasan si Alex?" Bungad sa akin ni Stella.

Nagkibit balikat ako. "Busy raw, e."

"Busy?! Kailan pa naging busy 'yang si Alex pagdating sayo, aber?" Sabad ni Noah.

"Bakla ka. Bakit parang hater ka na ni Alex ngayon?" Tanong ni Stella dahilan para mapatingin ako kay Noah. "May alam ka bang hindi namin alam?"

"Bakla ako. Pero wala akong alam, gaga ka." Ganti naman ni Noah.

Us, Against All OddsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon