Chapter 11

319 6 0
                                    

A/N: YAY~! 1.2k readers already!!! Woohoohoo!!!

Yung mga bagong characters po ay ia-address ko ang POV like; 'SOMEONE','ANOTHER SOMEONE','UNKNOWN' o kung ano pa man.

~!~!~!~!~

J O S H U A

Kelangan makilala ko kung sino pa yung isang pumapatay. Matagal ko nang alam ang lahat tungkol sa sumpa pero ngayon pa lang yata mangyayari na may multiple killers. Sabihin niyo nang pakialamero ako pero pag namatay ang killers ay habangbuhay nang mawawala ang sumpa. Ang senyales noon ay ang pagkawala o pagkasunog sa Death List na siyang ginamit sa pagpatay.

"Bawat linggo ay apat ang namamatay. Dalawa doon ang lumalapit sa iyo. Dalawa naman doon ay ang gawa ng isa pang killer. Ang nangyari kay Aril at Emily ay ako ang gumawa. Di naman nakakamatay ang bala nun. Pellet lang ang ginamit ko pero totoong bala ang tumama sa kanila. That makes two more killers in all." sabi ko kay Luluko. Kaming dalawa ang naiwan sa classroom dahil breaktime ngayon.

"HUH?! Ang dami naman." balak niya kasing tumulong sa pag-hahanap ng dalawa pang killers. 

"Tss. Pero di ka nadamihan sa sampung pinatay mo." sabi ko. 

"Oo na, oo na... Paano natin sila mahuhuli?" inis na tanong niya. 

"Ikaw na mag-plano. Magaling ka naman dyan eh." sabi ko. 

"Tss." sabi naman niya sa bumalik sa upuan at natulog.

Mag-kaklase nga pala kami neto. Share lang.

"Hoy Luluko, pakinggan mo ako." at bumalik siya sa upuan sa harap ko. 

"Dali." sabi niya at iniharap ang upuan niya sa akin.

"Lahat ng namamatay ay kaklase natin. Si Aril, Abbigail, Emily, at yung nahulog mula sa rooftop na si Chain." panimula ko. 

"Wait. Regarding sa pagkamatay ni Abbigail ay may nakita akong napakaliiiiiit na traces ng balat... That means nag-pumiglas siya..." sabi niya. 

"That would be the work of killer number 1." sabi ko. 

"Paano natin malalaman si killer number 2?" tanong niya. 

"Naalala mo yung nangyari kay Chain? Yung marami siyang sugat sa buong katawan That's the work of killer number 2." sabi ko. 

"Paano ka naman nakakasiguradong hindi yun si killer number one?" ANAKNGTIPAKLONG. Si Andria.

"Dahil natutulog si Chain sa rooftop ng mga oras na iyon/ Tulog sa rooftop si Chain." sabay na sabi namin ni Luluko. 

"And the difference is?" supply ni Andria. 

"Killer number one uses force. Let's say na kinuha nila mula sa kung saan si Abbigail bago ibigti. Eto namang si killer number 2 wait until the victim let his or her guard down before killing them." sabi ni Luluko. "Tama di ba?" baling ni Luluko sa akin. 

"Bulls eye." ngisi ko. 

"Wait... Ano naman ang gusto mong sabihin tungkol sa pagkamatay ng mga kaklase natin?" tanong ni Luluko.

"There's a possibility na kaklase din natin ang killer." sabi ko. "At may posibilidad ring personal reasons ang dahilan ng kanilang  pagpatay." binigyan naman ako ni Luluko ng nag-tatakang tingin. "Abbigail is the queen bee of our school, right? One of her rivals is the one who might killed her. That makes killer 1. Not so violent. Then there comes Chain. Chain is the popular varsity of the school. One of his rivals might be the one who killed him. That makes killer number two. It's more violent than killer 1. But I'm telling you Luluko  that I'm not hundred percent sure about the reasons." sabi ko.

CLASSROOM: The Deadly ProphecyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon