L U L U K O
Feb. 14. Bukas na.
=___=
Puso. Puso. Puso. Pula. Pink. Roses. Stuff toys. Balloons. Cheesy lines. Cheesy Surprises.
"Luluko oh." sabay hagis ni Miko ng...
"Thanks." ngiti ko. CHOCOLATES!!! WOO!!!
"AYIEE!!!" ang reaksyon ng lahat ng mga babae noong buksan ni Andria yung locker niya. Sumilip ako.
Cheesy notes, a boquet of red and pink roses, stuff toy with a heart, heart pillows. And chocolateS. With an S kasi tatlong ferrero boxes.
"From... Yuan..." mahinang sambit ni Andria.
***
"Psst!"
"Luluko!" lumingon ako. Nakita ko si Yuan na nag-tatago sa isang sulok. Pinuntahan ko siya.
"Thanks ah! Sinabi mo lahat ng favorites ni Andria." nakangiting sabi niya.
"Nakalimutan mo yung ice cream." poker-faced na sabi ko.
"Oo nga eh. Ah! Ito oh!" sabay abot ng isang box ng ferrero.
"Thanks."
"You're welcome. Mamayang gabi ha."
"Siguraduhing mong maganda yan." at iniwan ko na siya.
"Huy friend! San mo nakuha yan? Ang yaman ng admirer mo ha!" sabi ni Jazz.
"Binili ko ito sa canteen." sabi ko.
"Ay ganun?" may chocolates kasing binebenta sa canteen tuwing valentine's. "Nagsayang ka pa. Nandyan naman si fafa Miko." binulong lang niya
yung 'fafa Miko' part.
"Ubos ko na yung bigay niya. Saka mura to ngayon. 50% percent off pa." pag-dadahilan ko.
"TOLOGO!!! EMEGESH! BILI NA TAYO BEBEL!!!"
"Mag-tigil ka nga! Ang dami mo na kayang chocolates na naka-stock sa locker!" sabi ni Anliah.
"Wala namang ferrero dun eh."
"Oh." sabay hagis ng tatlong ferrero.
"Thanks!"
***
Di ako sumabay pag-uwi. Sinamahan ko si Yuan.
Wag kayong ano.
Para sa date nila ni Andria to.
"Bagay sa kanya to." sabay kuha sa isang pink dress na mukhang cotton candy.
"Sure ka?" at tinaasan ko lang siya ng kilay. "Chill. Chill. Okay. Kukunin ko na ito." saka bumaling sa saleslady.
Pinaayusan ko na si Andria noong pagkauwi.
"Saan ba tayo pupunta?" tanong niya.
"Manahimik ka na lang." naiiritang turan ko. Ako pa yung inutusan ni Yuan maghatid dito sa babaeng to. Tumigil na ako sa isang building.
Binuksan ko ang pinto at pinababa si Andria. Umakyat kaming dalawa sa rooftop.
At nag simula nang tumugtog...
It's her and her eyes today that just simply take me away
And the feeling that I'm falling further inlove
makes me shiver but, in a good way.
all the times i have sat and stared
BINABASA MO ANG
CLASSROOM: The Deadly Prophecy
HorrorThis is not your typical classroom. [Previous title: CLASSROOM]