Hail 3

0 0 0
                                    

Janice POV

Argh! That bastard sira nanaman araw ko ano ba kasing meron dun at di ako mapakali. I know nakita ko na siya somewhere. Imposible namang dito sa school e kalilipat niya lang. Fuck Mark! Look what you've done to me. Siguro dahil lagi kong nakikita yung kakambal niya kaya parang nakita ko na rin talaga siya? Pero hindi talaga there is something with him. Alam ko nakita ko na birthmark na yun dati pa. Bakit ba kasi ang ulyanin ko? Arggg! Shet ang sakit nanaman ng ulo. Fuck this Migraine.

Mama!

Aray! Aghhhhh!

Mama! Maaaaaa!

Nasan na ba si mama?

Kasalukuyan kung inaabot ung lalagyan ng gamot ko para sa sakit ko ng biglang may magflash sa utak ko agggggh!

Help me! Help me!

May babaeng nalulunod at sobrang blur ng mukha niya pero parang may kamukha siya argggggg! Shet! Di ko na talaga kaya! Ang sakit. Agggggh!

Anak?

And everything went black






Omygash? Nasa langit na ba ako? Char! Nasa hospital lang ako. Haha! Matagal mamatay ang masamang damo.
Pero bakit ba ako andito anong nangyari?

Mukhang napakalaki ng chance na bumalik yung ala ala niya ulit. I really miss Selenium the old her .

Selenium. It's my second name pero teka miss na ni mama yung old Selenium? Sino bang Selenium ang tinutukoy niya? Ayoko talagang ginagamit yung second name ko dahil napakaweird galing sa Periodic Table hindi ko yun nakikita na cool di gaya kay Marx na pinapangalandakang napakagands ng pangalan niya e sobrang weird naman. And speaking of Periodic Table gosh! Bakit ba si Marx pumapasok sa isip ko erase erase *inhale *exhale ahhhhh!

She's awake

Hey! Baby how are you?

Mama!

Niyakap ako ni mama ng mahigpit and it feels like sobrang tagal niya akong di nayakap? Srsly! Parang ilang oras lang akong nakaidlip.

Mama! Shocks! Anong oras na? May klase pa ako.

No! Baby you need to rest pa don't worry nagpadala na ako ng medical certificate mo para maexcuse ka na at mabigyan ng special class.

Why! Ilang oras lang naman akong naidlip ah!

Nagkatinginan pa si Doctor IO at Mama bakit may mali ba akong nasabi?

Hija! You need to rest first. Mahina ka pa look oh! Namumutla ka pa, go and rest.

E! Doc i'm totally fine na talaga.

I think you need to talk to your daughter Mrs. Ramirez. Maiwan ko muna kayo.

Iniwan na nga kami ni Doctor IO at may iniwan lang siyang maliit na papel for may meds ata bago niya tuluyang nilisan ang kwarto ko.

Baby?

Mama? Ano bang sinasabi ni Doc?

I'm sorry baby!

Niyakap ako ng sobrang higpit ni mama at gaya kanina mukhang pinipigilan niya yung sarili niha na hindi maiyak. Napansin ko yun nung biglang tumingala si mama at parang pinunasan niya yyng ilalim ng mata niya. Srsly. Ano bang nangyayari talaga?

Baby? Bakit di mo sinabi sakin?

Ano pong di sinabi? Mama!

May findings si Doc IO sayo anak. Bakit di ko sinabi sakin na.

Pinigilan ko nalng si mama dahil alam ko naman kung ano ang ibig niyang sabihin so darating at darating pa rin pala yung point na tuh. Na malalaman rin niya kahit anong tago ko. Kahit anong pilit ko na wag maiyak. Parang nay sariling mga utak ang mata ko at sinunod nila yung sinasabi nun at tuloy tuloy kong naramdaman yung mainit na tubig na dumadaloy sa pisngi ko .

Niyakap naman ako ni mama at dahil dun mas lalo lang akong naiyak.

I think it's time for you to know it baby!

Ang alin mama?

Hindi mo naman talaga tunay na papa yung papa mo ngayon anak. Hindi kami ang tunay na mga magulang. It's been 5 years since we adopted you nakita ka namin sa may pampang at nakita namin tuh

Inabot niya sakin yun bracelet na may nakasulat na SE at sa tingin ko ay Selenium ang ibig sabihin nun . Fuck? Anong ibig sabihin niya? No! Hindi yun totoo.

Kaya ba hindi ko kamukha si kuya at ate mama?
Dahil hindi ako tunay na anak niyo?

Hindi ko na napigilan ung sarili ko sa pag iyak at sa tingin ko ay inuuhog pa ako. Sobrang sakit.

Hindi ka man nanggaling samin, tinuring ka pa rin naming parang tunay na anak. Janice, hindi man naging maganda ang trato sayo ng papa at ng kapatid mo. Ako anak mahal na mahal kita.

Mama?

Hmmm?

Her name is Hail (On Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon