"Anxiety can be defined as an emotion characterized by an unpleasant state of inner turmoil, often accompanied by nervous behavior,such as pacing back and forth,somatic complaints and rumination. It can be also as expectation of future threat characterized by feeling of worriness. For me, anxiety can be sometimes being afraid of telling your point of view or making decision for yourself. Afraid of making steps that leads to anxiety because sometimes your decision maybe defines who you are as a person. So that's why you just let your voice can't be heard and your mouth shut. Sometimes, because of being afraid of doing one thing you forgot how to express yourself that causes behavioral problem in terms of socializing. Being afraid may lead to anxiety because you were filled of fear. "Manghang mangha ang bawat tayo sa loob ng hall habang pinapakinggan ang isa sa kilalang tao sa larangan ng propesyong Psychiatrist. Lahat ng mata ay nakatutok sakanya at lahat ng tenga ay handang makinig sa bawat sasabihin niya. She is the famous psychiatrist in the country where she live where she finished her degree. And when she decided to go home in her own country- the Philippines marami agad ang nais na kumuha sa kanya upang magtrabaho sa kanilang kompanya. She's fearless, she did anything to reach the peak of the career she had right now.
"Anxiety can turn into regrets because you did not do the thing you wanted because of the feeling of anxiety."
Nagsitayuan ang lahat at binigyan nila siya ng masigabong palakpakan. Bakas sa kanya ang saya. Sinalubong siya ng iba't ibang head of company at inaalok ito na magtrabaho. Ngunit tanging ngiti lang ang kanyang tugon at madidismaya naman ang bawat umaalok sakanya. Nais niyang magpatayo ng kanyang sariling clinic, dahil una palang ito na talaga ang kanyang plano.
Not until the day she meet her saviour, one of the reasons why she came back but it seems like she was late in scene. Umaasa siyang pag nakita siya nito ay titignan pa rin siya ng may punong puno ng pagmamahal, umaasa siyang magiging maayos muli ang lahat ngunit huli na siya.
Flashback:
"Ayos na ba ang pakiramdam mo Hija?"
"Opo Doc IO, nasan nga po pala sila Mama?"
"Ah! Sandali tatawagin ko lang siya"
"Thank you Doc"
Hindi naging madali ang magiging desisyon ni Janice pero alam niya sa sarili niya na ito na lang ang tanging paraan upang makalimutan niya ang lahat.
"Hinahanap mo daw ako anak?"
"Ma? Pa? Can i have a favor?"
"Anything for you anak"
"Gusto ko na pong kalimutan ang lahat."
"What do you mean?"
Tanong ng ama at tila naguguluhan dahil sa pakikitungo ng anak dahil alam nito na kinasusuklaman siya nito dahil sa ginawa niya.
"Gusto ko pong magpakalayo layo at iwan na ang bansa alam ko po na ito lang yung magiging daan para makalimutan ko po lahat, kahit na po lagi kitang nakakasama papa maski na si kuya. Napatawad ko na po kayo. Sana po pagbigyan niyo po ang hiling ko"
Nagkatitigan ang mag asawa at napangiti.
"Then ipapaayos ko na ang mga papeles natin. I want you to live a new life Janice. Salamat"
"Salamat din Pa"
--
Sa walang dahilan ay unti unting nalungkot ang dalaga dahil alam niya sa sarili niya na naging makasarili nanaman siya. Hindi siya nag aksayang hanapin ang tunay niyang mga magulang at umalis siya ng hindi nakakapagpasalamat sa taong nagligtas sa kanya. Mali ang ginawa niya pero gusto niya munang makalimutan lahat ng sakit na dinulot sakanya ng mga taong nakapaligid sakanya, paano niya haharapin ang mga taong nagbigay sakanya ng labis na poot at galit sa puso kung sa sarili niya mismo e galit din siya? Kaya't kahit na alam niya sa sarili na malabong mangyari ang nais ay nais niya pa ring subukang hanapin siya alam niyang hindi magiging madali na maitama ang kanyang pagkakamali.
BINABASA MO ANG
Her name is Hail (On Going)
Short StoryDepressed? Stressed? Suicide? Read this. :) I tried to kill myself with a blade and whispered live more longer when I wanted to say die now. I tried to kill myself but I am still happy no matter what it takes. She was told to believe in His imagin...