Chapter five: Worst

106 3 0
                                    

False accusations can ruin lives.
Be careful what you say
and repeat.

************************************************************************

Sen POV

"Ate Sen,okay ka lang?.."tanong sa akin ni Dan,kasalukuyan kaming nag t-training ng mga basic bago pumunta sa mga techniques.

"O-oo okay lang ako..tuloy na natin"..kauuwi ko lang galing sa school, pinayuhan naman ako ni Je na maging maingat nalang daw ako.

"Mukhang pagod kana ate eh..gusto mo magpahinga mo na tayo?"..ang cute talaga ng batang to..nawawala ang pagod ko eh.

"Hindi okay lang,marami lang talagang iniisip si Ate..pero okay lang ako.."...

Naalala ko tuloy si Je, nung mga bata pa kami masyado syang iyakin, Isang araw nga, pumunta kami sa park kasama si Tita at Tito,may umaway sa kanya,imbis na kala tito at tita sya lumapit sa akin sya tumakbo habang nag-iiyak at nagsusumbong..ako naman,lalapitan ko yung mga bata..
At ako ang susuntok sa kanila..ayaw ko noon na may nang-aaway kay Je..madali akong magalit kapag inaaway sya.. napapatawa nalang sila tita at tito sa aming dalawa..

Habang si Je ang personal nurse ko kapag nagkakasugat ako dahil sa pakikipag-away..minsan para syang magulang ko kung umasta..Kung ano-anong sermon ang nakukuha ko sa kanya..

Ang saya lang magkaroon ng kaibigan slash kapatid..

"Nga pala Ate Sen,sino yung kasama mo kaganinang babae?.."tanong ni Dan.

"Ahh yun ba..Si Jeanine yun,bestfriend ko.. childhood bestfriends ko..para ko na iyung kapatid.." sabi ko kay Dan..

"Ahh.."

"Nga pala Dan,may kapatid ka ba?"..tanong ko..sumigla naman ang mukha nito sa tanong ko.

"Yeah..he's the best brother in the whole world..he's the best..and I don't want to lose him just because I'm weak so I need to train my self to get stronger,so I can protect him that's why I'm here..hehe".. napahanga naman ako sa sinabi ni Dan..

"You're a good boy Dan.."..sabi ko rito..nahihiya naman itong napatawa sa sinabi ko.

Nang matapos ang training namin ni Dan,nagpaalam na ito sa akin,katulad kahapon sinundo ito ng ama nyang si Mr. Haku.

At gaya ng dati nagmamadali akong nag-bike papunta ng cafe..hindi naman ako na late..

Normal lang naman ang trabaho ko..kahit papaano nakakalimutan ko yung mga nangyari kanina..dahil natutuon lahat ng pag-iisip ko sa trabaho ko..

Nagpapasalamat nalang ako na natatahimik ako dito sa café.. yung nagtatrabaho ka lang at wala ng iisipin pa...
.
.
.
.
.
.
.
Pero mali pala ako dahil simula ng mga oras na yun..isang kotse ang pumarada sa tapat ng café..at iniluwa nito ang pinaka-aayaw kong makita ngayon

*******
*******


Xander POV

"Ano..nasaan na ang magaling nyong pinuno?.. natakot ba at umatras ang buntot?.. hahahaha!!..".. nakakainis ang boses nya..tss

"Tss.. tumahimik ka nga.. nakakarindi ka"sabi naman ni Rin.

"Ayaw nyo lang kasing aminin na walang makakatalo sa babe ko..Kung hindi nya lang sana binastus ang babe ko hindi tayo mapupunta dito.. Hahahahaha"

Campus Diary (The Forgotten Memories)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon