"Where is Ethan?" tanong ko kay Mico dahil sya ang una kong nakita pag-pasok ko sa bahay.He looked drunk. Wow, lahat pala sila dito ay nalasing na. Lumakad sya palapit saakin na pasuray-suray. I shook my head while looking at him.
"You're drunk, huh?" I rolled my eyes at him.
"Kuya Ethan's been waiting for you," sabi nya habang salo-salo ang ulo nya, "Hindi ko alam kung nasaan ang taong 'yon."
"Okay!" umikot ulit ang paningin ko at nilagpasan na sya.
Ibinaba ko ang bag ko sa sofa. Dumiretso ako sa kusina para hanapin si Ethan. Galit na galit sya saakin kanina and he even blockmailed me na sasabihin nya kay Kuya na we are in a relationship. I don't think he is serious but he sounds like he is.
Kumunot ang noo ko habang pinagmamasdan ang mga kaibigan ni Kuya na lango sa alak. Are they even serious about their walwal thingy? They are so wasted. Most of them are already asleep, ang ilan naman ay umiinom pa rin.
I looked at them closely. Nasaan ba ang Ethan na 'yon? I need to confront him about blackmailing me earlier. He's annoying and I'm freaking annoyed, I swear.
"You're so naughty..." tumayo ang balahibo nang may marinig akong mahinang bulungan at tawanan.
Pumasok ako sa kitchen since sina Kuya ay nasa dining area. Dahan-dahan akong nag-lakad para tignan kung sino ang nagbubulungan.
"Oh shit!" para akong binuhusan ng malamig na tubig dahil sa nakita ko.
Napatingin silang dalawa saakin. Bumitaw din silang dalawa sa isa't-isa malamang dahil sa hiya. I saw Ethan's face turn red and that girl whose name is I forgot, bow her head.
Umawang ang bibig ko but I refuse to say a thing. Umatras na ako para umalis sa harapan nila at para maipag-patuloy nila ang ginagawa nila. I took a big gulp and let out a deep sigh. That scene is gross. Kaya pala may narinig ako na parang humahalinghing kanina. Pathetic.
I slammed myself on the sofa. Although, I don't really like to drink, parang bigla akong na-engganyo. Sa susunod ko na siguro kakausapin si Ethan since he's busy.
"Don't you have a work tomorrow?" tanong ni Kuya, hawak nya ang girlfriend nya na lasing na rin.
I shrugged my shoulders as a response.
"Why are you drinking?" tanong nya ulit.
I shrugged my shoulders again without saying any word.
"You look so stress, Ziah. What is wrong?" tanong nya with his deep and brown eyes staring at me and giving me 'I'm your brother, you can tell me everything' look.
I shook my head, "You know what, take her upstairs. Parang nahihirapan ka na, lalo na sya."
"Okay. I'll be back," sabi nya at iniakyat na ang girlfriend nya sa kwarto.
Isinandal ko ang likod ko sa sofa habang paulit-ulit na umuulit sa isip ko ang nakita kanina. With that girl kissing Ethan's lips and also Ethan giving her the priveledge to feel his lips makes me so annoyed. Their hands traveling around their bodies ugh! I just hate it.
"Hey..." nakita kong naupo si Mico sa tabi ko, holding beer in his hands.
"Hi.." I responded, I took a shot of vodka with lemon.
"My sister is drinking? So rare.." papikit-pikit na sabi ni Mico.
"You know what, go upstairs na and sleep," paalala ko sakanya, "You're drunk."
Tumawa sya at ibinaba sa lamesa ang bote na iniinom nya. Tumayo sya at hinalikan ang noo ko. Umirap ako dahil naamoy ko ang hininga nya na amoy alak. Tss.