Chapter 13

597 18 11
                                    


Nang maka balik na kami sa suite, dumiretso kaagad si Ethan sa kusina para mag luto ng dinner.

Nag enjoy kami sa pag punta sa church and museo kanina, medyo napagod lang.

"Tan, I'll just fix myself," sabi ko kay Ethan.

He smiled, "Okay."

Pumunta ako sa kwarto para kumuha ng damit na isusuot ko. Probably, we'll have another tour tomorrow here at Baler. Araw-araw, lagi akong nae-excite.

Nag half bath nalang ako para malinis ang katawan ko. After a long day outside, dapat nililinis ang katawan pag uwi o bago matulog.

Pagkatapos kong mag half bath, naupo muna ako sa veranda habang kinakausap si Mico sa phone. It's been a while, siguro nakauwi na sila.

["Damn it, Ate!"] bungad nya sa akin.

Kumunot ang noo ko, "Why are you cursing?"

["Kuya Twain is here earlier. He's drunk and he's looking for you,"] sabi nya.

Nanlaki ang mata ko, "What the actual fuck?"

["Kakauwi lang namin galing sa vacation, pag dating namin, nasa harapan sya ng bahay,"] sabi ni Mico, ["You didn't tell him kung saan ka pupunta, 'no?"]

"Why would I? Hindi naman kami," I rolled my eyes, "Besides, alam nya kung nasan ako. Nag punta sya dito sa Baler at itinaboy nya lang naman ako nung nag kita kami."

["Kuya James told us that you're with Kuya Ethan,"] pag-iiba nya sa usapan, ["So.. What's the score?"]

"The hell, Mico?" sabi ko saka tumatawa, "I'll tell you everything when I get home."

He laughed, ["Mukang masaya ah?"]

"Kind of," I said while nodding my head.

["Here we go again.."] sabi nya, ["I wish you all the best!"] he cut off the line.

Nang matapos ang pag uusap namin ni Mico, sumilip ako sa kusina para tignan si Ethan.

I glanced at him. He's wearing a very cute apron and he's also humming a song.

A very familiar song.

In another life, I would be your girl
We keep all our promises, be us against the world
In another life, I would make you stay

I faked a cough. Natigil sya sa pag hum ng kanta at napatingin sa akin.

Ethan looks so good. I see the younger Ethan everytime he laid his eyes on me.

I breathe in and out before walking towards him. A vacation with changed everything.

Every single thing.

How do you do that?

"Dinner is ready," he smiled.

I became teary-eyed because I don't know what to do and what to feel anymore.

I smiled back as a response.

Tinulungan ko sya sa pag aayos ng pagkain.

"Hey.. Let's go," napatingin ako sa taong humawak sa braso ko.

"I don't need you!" bulyaw ko sa kanya.

Hinigpitan nya ang pagkakahawak sa braso ko, "Sino nag sabing pwede ka pumunta sa ganitong lugar? You're a minor! Tangina, kasama mo pa yang si Will! Akala ko ba kaklase lang yan!"

Kumalma ako sandali. Hinayaan ko munang hawakan nya ang braso ko. Dahan dahang nagsi-tulo ang mga luha galing sa mata ko.

I can't believe him. After everything, may lakas pa sya ng loob para mag pakita at puntahan ako dito.

His Possessive WaysWhere stories live. Discover now