Third person pov
Isang taon na ang nakalipas pero mahimbing pa rin na natutulog si liam mula sa pagkaka comatose at marami na ring nakakabit sakanyang katawan. samantalang si samantha naman hindi nawawalan ng pag asa na isang araw ay magigising din si liam.
Araw araw nagdarasal ang dalaga na sana pagkagising niya sa umaga bubungad sa kanya ang mala anghel na mukha ni liam na hinahaplos nito ang pisngi at niyayakap ito ng mahigpit. Napaluha nanaman ang dalaga namumugto na rin ang mga mata niya she always cry everytime she thinks of liam.
Maya maya pa ay biglang bumukas ang pinto ng kanyang kwarto at niluwa nito si sheena."Oh sam! What's with the face maging masaya ka naman it's liam's birthday tara na hinihintay kana ni tito dun" sheena said at hinila ang dalaga napaguhit naman ang ngiti sa labi ng dalaga pagdating nila sa kwarto ng binata ay punong puno ito ng decoration kumpleto rin ang pamilya niya even his friends are there. At dahil dun tuluyan ng napangiti si samantha na realized niya kasi na ang daming nagmamahal sa kanya. Agad kinuha ni sam ng kanyang camera para mairecord ang pangyayari.
"Hi baby happy happy happy happy birthday i love you. Did you see baby were complete. your dad your mom friend and of course me . Say hi guys " sabay kaway ng pamilya niya " baby alam mo kahit tulog mantika gwapo kapa rin bakit ganun mas gwapo kapa sa mga goddess. Liam kung naririnig mo man ako plsss baby gumising kana miss na miss na kitang tyunggu The best thing to hold onto in life is you .
Nothing else matters, really. Nothin it's always you liam so plsss wake up i love you pag gising mo marami tayong gagawin marami tayong pupuntahan kaya plsss gising kana baby liam i really miss you na."***************
"Ate may good news ako" ani doc celine.
"What is it? " Sam's mom.
"Finally after one year searching May possible donor akong nakilala sa ibang bansa and he's willingly to help Sam and guess what sobrang mag ka match sila and i already talked to him "
"Oh my god that's really good news celine thank god " anamng mommy niya na halos maluha luha dahil sa balita malaki ang epekto ng sakit ni samantha sa kanila halos hindi na sila nagpaphinga sa kahahanap ng donor.
"Kailan naman mangyayari ang transplant? " Sam's dad.
"Well if you're going to ask for my opinion i want it as soon as possible mas maganda ang resulta kung mas mapapadali"
"Then were no longer to dis agree with you celine it's for princess sake" her mom.
"Okay mangyayari ang transplant by the end of month and I'll im going to take charge to fix everything " the doctor.
"Thnkyou celine " her dad.
"It's okay i don't wanna lose our princess"
Nagpaalam na ang mag asawa at nagmamadaling puntahan ang anak. pagkarating nila ng hospital ay agad nila tinungo ang kwarto ni samanta pagkabukas nila ng pinto ay agad bumungad sa kanila ang dalaga na nakahandusay sa sahig na walang malay!
"Oh my god my princess what happen to you " anang mommy niya at humgulgul sa iyak.
Agad nilang dinala si samanta sa emergency room . Habang hinihintay ang resulta hindi mapakali ang mag asawa ilang minuto lang ay lumabas na si celine.
"What now celine? " her da asked.
"I think were no longer to wait by the end of month mukhang bukas na bukas kailangan na nating ilipad si samantha sa state masyadoo siyang nanghihina and the worst thing lumalala na ang sakit niya " the doctor said dahilan para mapahagulgul ng iyak ang mommy niya.
"Shhhh honey as soon as possible kailangan na natin pumuntang state Kung kailangan bukas then bukas bukas sa state na tayo " her dad.
**************
Sam's POV
Unti unti kung binukas ang paningin ko bumungad sa akin ang! Hay anu bayan sana man lang nag adjust nalang ang kisame at kusang palitan ang color niya ng nakakabuhay puro nalang kasi putit! Whooo! Wait nahimatay nanaman ako jusko! Natatandaan ko kanina umiiyak ako oo tama umiiyak ako tapos tatayo sana ako ng bigla akong makaramdam ng hilo hanggang sa nandilim na ang paningin ko biglang sumagi sa isip ko si liam. Forgosake comatose pa rin siya hindi ko mapigilang hindi mapaluha!
"Oh gising kana pala princess" si mommy na kakagising lang din.
I just nod. Wala akobg gana magsalita sa mga oras nato! Pakiramdam ko wala na akong kakapitan!"Princess we have to tell you something really important" si daddy.
"What is it dad? " i asked. I feel some nervous in his looks.
"Anak sana maintindihan mo kami ng daddy mo. " si mommy na hindi ko naman makuha kung ano ang gusto nilang i pin point.
"Princess lumalala na ang sakit mo and your tita celine said na nakahanap na siya ng compatible donor mo" kahit papano naibsan ang lungkot ko. "But the problem is nasa states ang taong yun and as soon as possible we need to flight at US tomorrow anak we are concern to your health because we are your parents and as your parents we will choose the what's good for you" si daddy habang hawak ang kamay ko kung kanina pakiramdam ang lahat ngayun tuluyan ng nawasak ang sarili ko para akong dinurog durog ng paulit ulit! Ang sakit sakit! Ayokong umalis dahil maiiwan ko si liam pero ayoko rin maging shellfish. Mahal na mahal ko sila . Ang mga mgulang ko at mas lalo na si liam! Fuck this life!!
***********
"Liam plsss gumising kana mahal na mhal kita " kasalukuyan akong nadito sa kwarto ni liam
"Diba we promise to each other na hinding hindi mangyayari yung punto na maghihiwalay tayo?? That you always gonna stay by my side?? Liam naman plss gumising kana alam kung naririnig mo ako alam mo kahit tulog mantika ka mahal na mahal na mahal kita. pag gising mo magpapakasal na tayo diba sabi mo gagawa tayo ng maraming baby ?? Liam naman oh gumising kana plsss i promise na gagawa tayo ng maraming baby basta gumising kana lilibutin pa natin ang mundo kasama ang isang dusena nating anak diba?? Plsss liam tuparin mo ang pangako mo. Sobrang ma mimis ko yang tyunggu mong mukha. " i said while my tears can't stop from falling "liam im really sorry kung kailangan kitang iwan. para rin naman to sa kapakanan natin ikaw kailangan mo ng gumising at ako kailangan ko ng magpagaling para pagdating ng panahon wala ng makakapigil pa sa atin. I love you liam as always promise ko na babalikan kita kahit anung mangyari" i said at napahagulgul .
This might be my last chance to see his handsome face to smell him to touch him and most probably to kiss him. Then i kiss him to his lips. Pero hindi ko yun hahayaan lalaban ako para sa atin liam lalaban ako as always lalaban ako hanggang sa kahulihuling hininga ko.
For now let me say goodbye to you my liam i love you. Then i left him without my heart.