Oh Monday
Mabilis na natapos ang unang sem. Matiwasay naman ang buhay ko except tuwing umaga. Katulad nalang ngayon hirap na hirap kami makapasok sa school. Naka abang na kasi ang mga fans ni Anton.
Alam kong magiging ganito ang senaryo everyday lalo na at nag start na naman ang season ng basketball league. Kaya sa ibang sasakyan ako naka sakay kasama ng mga budy guards namin. Para na din siguro hindi na din mag taka ang mga tao kung bakit sabay kaming pumasok gamit ang isang sasakyan
Naunang lumabas si Anton. Lumingon siya sa sasakyan kung saan ako naka sakay. Sumenyas siya na lumabas pero umiling ako at ngumiti.
"Mauna kana." I mouthed
Umiling siya at akmang lalapit sakin nang biglang sumulpot ang mga kaibigan niya at mabilis siyang nahinila papasok.
Nang mawala na ang mg tao sa paligid ay lumabas na din ako ng matiwas--..
"Ouch!" Okay hindi din pala matiwasay dahil bigla nalang ako tumilapon ng dumating ang sasakyan ni Primo. Nagwala na naman ang mga fangirls nila at mabilis siyang dinumog.
"Watch out, Looser!"
"Wow ah? Sige ayos lang ako! wag ka mag alala hindi naman ako nasaktan"
Sarcastic kong sigaw sa babaeng walanghiya na yon! Pasalamat siya at hindi ko nahigit ang buhok niya.
Kumapit ako sa pader na malapit sakin para maka tayo ng maayos. Ang sakit ng pwet ko! Flat na nga na flat pa lalo "Need help?"
"Di na kaya ko to." sagot ko sa taong nasa harap ko na nag abot ng kamay. Narinig ko siyang umismid kaya nagangat ako ng tingin at sa gulat ay napa atras ako at lumading na naman sa sahig. Napapikit ako at napamura sa isip "Pag minamalas nga naman.." bulong ko. Tumingala ako nakitang nakatitig siya sakin. Kumuot ang noo ko at nagulat. Kanina lang ay dinudumog siya ah?
"Common, I'll take you to infarmary." nag lahad muli siya ng kamay at akmang aalayan ako nang bigla nalang sumulpot si Anton at mabilis na nabuhat ako. Napasipol si Primo.
"A-anton.."
"What happened?" nag aalang tanong niya. Natuyo ang lalamunan ko na parang walang lalabas na salita. Napasulyap ako kay Primo na nasa likod lang namin. "A-ano kasi.." nag akyat baba ang kilay ni Anton sabay lingon kay Primo. "Thanks, Primo." Blanko ang mga titig niya samin. Tumango lang siya at tumalikod na din.
"Its okay I got this." mabilis na lumapit ang isa sa mga guards namin at akmang kukuhain ako kay Anton but he refused. Dinala niya din naman ako agad sa bench na malapit still tahimik siya
"Ano kasi.. Anton.. nabunggo ako--"
"Ang bigat mo ha! Piggy wife ka talaga, e!" humalakhak siya. Tatayo sana ako para hampasin siya pero natigil ako dahil sumakit ang balakang ko.
"Ano?! Edi sana hindi mo na ako binuhat." tumatawa padin siya
"Sus! Kita mo tong muscles ko?" Nag flex siya ng kanyang braso at pinakita ang "muscles" daw niya. Totoo naman, may guts siya. Nag pogi sign pa. Tawang-tawa ako! Nag flex pa ulit siya at nag flying kiss pa!
Sa kakatawa ko ay naramdaman kong sumakit na naman ang bewang ko.
"Stop it, Anton!" Awat ko sakanya pero nag patuloy lang siya sa kalokahan niya. "Masakit pa ba?" Tanong niya sabay upo sa tabi ko. Tumango ako. "Try mo nga tumayo," inalalayan niya ako "Slowly, darling." I gulped! Na realize ko na ang lapit pala namin sa isa't-isa. Gusto kong lumayo pero I cannot move!!!
Lalo pa atang nanghina ang katawan ko dahil naka hawak siya sa bewang ko bilang suporta.
"A-anton.."
"Kung sobrang sakit, lets go home." Umiling ako at tinignan siya. Naka tingin din pala siya. He looks so worried. "M-may practice kayo diba?" Tumango siya. "Sus, kahit di na ako mag practice! Yakang-yako ko yan!"
Maya-maya pa ay napapayag din niya ako na umuwi nalang.
Nasa garden kami ngayon at nakatambay nang bigla nalang may pamilyar na boses na nadidinig. Papalapit ng papalapit ang boses niya at parang may sinisigaw.
Nag katinginan kami ni Anton. "Who's that?" Kunot niyang tanong hanggang sa tumayo ito at sinilip sa veranda kung sino iyon.
"Where's mom?" Oh its my brother! His back from China.
Kaka uwi palang niya ay naka simangot na agad ito. Mag kasalubong ang kilay niya at nag aalab ang mga mata. His freaking mad right now.
"Calm down, Man." Dinig kong pag papakalama sakanya ni Anton. I'm confused now. Why would Kuya be so mad? Maybe the jetlagged? But I bet, no. Hindi na talaga makalma si Kuya at patuloy ko lang siyang nadidinig na nag mumura kaya lumapit nako kahit masakit ang balakang ko.
"Kuya.." pag tawag ko sakanya. Napatingin siya sakin at lumapit. His very furious right now. Nag babaga sa galit ang kanyang mata. Parang any moment ay mag bubuga siya ng apoy. "Where's mom?" Kumalma na ngayon ang mukha niya. "She's in Cebu... why?" Napailing ito at napa sandal sa kinakapitan kong pader.
What is happening!
"Kuya, what happened? Bakit ka napauwi bigla?" Tanong ko while touching his shoulder. He needs to calm down, really! "That old man!" Sigaw niyang muli. Nanginig ako sa takot.
"Bro, just... calm down." Anton tap his shoulder pero hinampas niya ang kamay ni Anton. Nag katinginan kami. "Kuya! What's going on? Can you just please relax." Tumaas na ang boses ko. "Dad set me up." Walang reaction sa kanyang mukha but his burning eyes says it all.
"Set up?"
BINABASA MO ANG
My Unwanted Husband ❌
Teen FictionHe's annoying He's hilarious He's the world biggest asshole He makes me want to scream He ruins my day and saves it at the last minute. He drives me crazy He's out of his mind I hate his guts but... He's every thing I want