Again?
"Set up?" sabay pa kaming napa tanong ni Anton kay Kuya. Pumikit ito ng mariin at minasahe ang sintido. "Ikakasal na ako. Dad, set me up." sagot niya. Still hindi pa din nag babago ang aura niya. "ANO?!" bulaslas namin. "Bro kanino?" Anton asked. Kuya just shrugged. So wala pang identity. Baka naman some rich girls in our circle? Well, hindi naman na malayo yon.
Bakit naman ata biglaan? I mean, I just got married. What's the rush everybody? Honestly, speaking.. hindi naman na talaga ka gulat gulat na i-arrange marriage si Kuya. Since, siya ang successor ni Dad. Mabuti nalang at hindi ako! My gosh, mahirap maging anak ni Juan Ajeandro Chen, noh?! Kay Kuya lahat itu-turn over ang lahat ng mga negosyo. Siguro someday, I'll handel some of our affiliates pero it depends kung sipagin ako. Alam naman ng parents ko na wala akong hilig sa business. Kaya, I refused dad when he told me na I should take business course. Mabuti nalang at hindi niya pinush.
Going back to my brother na ayun.. still cursing. Nag i-inuman sila ni Anton sa Veranda. Pailing-iling lang si Kuya habang panay ang asar sakanya ni Anton.
Hindi ko maiwsan na matawa sa balita niya. My brother is... let's just say.. not the marrying type kind of guy. Alam niyo yon? As sister, I should know! He hates to be nagged at.. lahat ng nakaka inis na traits ng babae. He hates it! Si mommy pa naman panay ang sermon sakanya ako din ganon sakanya. Most of the time sinasadya ko na! Isa pang ayaw niya.. He hates meddling with his personal space or anything else in between. So basically he just hates everything on purpose!
"Let's celebrete, Z!" Tinaas ng kumag na Anton ang shot glass niya at nakipag cheers kay Kuya. "So... what's your plan?" Anton asked. Naka kunot padin ang noon ni Kuya. Umiling siya at muling uminom sa shot glass. "I don't know... as if I can stop him. Right Ara?" I made a face. Oo nga! He got a point out there. I remember when they told me na I'm going to marry Anton I nearly slash my throat. Okay ang OA pero at some point nag rebelde ako. I skipped class tapos diretcho ako kina Eli and kung anu-ano pang kagagahan. Later on, na realize ko na. Wala din akong magagawa. Para samin na mayayaman normal nalang siguro iyon.
"Pero kuya... sino kaya?" He hissed. "Baka naman si Angelie, Man?" Kuya raised a brow. "Yung anak ni Mayor na may gusto sayo. Matagal kana din non pinipitisyon sa parents mo." Sumama ang tingin ni Kuya kay Anton. "There's no way.." Kuya said in disgust. Since grade school, Angelie Perkin's (and yes, Primo's younger sis) has a... well... huge obsession to my brother. To the extent na he'll do everything para mapansin siya ni Kuya. Angelie was... fine. Bilog ang mata, slim body. Okay sige She has big boobies! Matangkad pa saka sosyal na sosyal kung kumilos talaga. Sikat siya sa school kasi pinag kakalat niya na he's dating my brother.
"Paano kung... si...."
"Imposible." Tipid lang na sagot ni Kuya. Well... Kuya never clear anything between them... pero since highschool sila ni Ate Feather ang palagi na mag kasama. They're inseparable! Ang alam ko ay mag best friends sila and of course beyond that... alam ko na may feelings sila sa isat-isa. Tahimik lang ang 'relasyon' nila.
"Why don't you.. ask her bro? Salisihan mo na si daddy." Gatong ni Anton. Binatukan ko nga!
"Aray naman wifey!" Sinamaan ko siya ng tingin. "I.. I proposed to her." napabalikwas ako sa upuan at napa kurap!
Did I hear it right?!
"You what??!"
"I proposed to, Feather.."
"Ikaw na! Ikaw na talaga, Zayne!" I glared at Anton.
"And?" I asked. Parang gusto kong hablutin ang baso ng alak kay Aton sa ninenerbyos ko!
".... she said, no..."
Laglag panga kami ni Anton. Paano?!?! We remained silent and let Kuya tell us the whole story.
"May mga pangarap pa daw siya... she can't give up ballet over me..."
Hindi ko maiwasan na masaktan para kay Kuya... There's too much weight on his shoulder right now. Ate Feather refused to marry him, Taking over to our business and this... arranged wedding. This is just too much..
Wala na ang galit sa mata niya pero napalitan naman ito ng lungkot... lungkot na hindi niya malayang magawa ang gusto niya at lalong... hindi niya magawang mahalin ang babaeng sinisigaw ng puso niya.
I guess.. that's the weight of carrying our name.
"She's going to paris after graduation. Isasabay niya ang pag aaral niya for law."
I sighed. I really thought they're going to end up together. I was rooting for them ever since!
Noon, Ate Feather would teach me how to dance like her. She's a ballerina. She's the sister I never had. Mabait siya at palagi akong pinag bibigyan sa mga gusto kong laruin.
Until she became distant. Highschool na sila noon ni Kuya when she stop playing with me. Madalas na din kasi ang mga sinasalihan niyang competition noon at naging sikat siyang modelo dahil sa mahaba at itim niyang buhok. She really looks like an fallen angel from above.
"I hate my life." Malamig na sambit ni Kuya. He drink another shot and left us. Naiwan kami ni Anton na parehas lutang.
"Wifey kawawa-- Ouch!" Sinapok ko si Anton sa ulo. Aba! Na wiwili na siyang kakatawag sakin ng ganon. Nakaka ilang! "Okay! Okay! ARA," He emphasized my name. "Its happening again." Seryosong sabi ni Anton. Tumango ako. "What's your first reaction nung sinabi sayo ni Mamita na you have to marry me?" Out of the blue question ko.
I heard him sigh. "Well.. una sympre, nagulat.. I've known you all my life as ... you know.. a.."
"Sister? Best friend?" Pag tuloy ko sa sagot niya. Alangan itong tumango. Ako din naman ganon sakanya. Una pa nga noon I remember, Me having a thought na incest ang gagawim namin. Kahit hindi kami blood related, weirdly, I felt that way. Mga 3 days lang naman. Lols!
"But deep-deep down... I know I have this special feelings for you. I want to protect and always take care of you." I was taken a back for a moment. I cleared my throat. "Sus! Baka na overwhelm ka lang." Sabi ko. Ngumiti siya kasabay ng pag kislap ng mata niya. "Maybe." Tipid niyang sagot. Lumagok muli siya ng alak. Tumingila siya at pinag masdan ang langit na puno ng bituwin. "Kung buhay padin naman sila Mama at Papa alam ko na ikaw din ang gusto nila para sakin." pinag masdan ko lang ang gwapong mukha ni Anton. Nakatingala padin siya sa langit at naka ngiti. Humampas ang malamig na simoy ng hangin. Humalo sa hangin ang amoy ni Anton. Pinagsamang amoy bulaklak at alak.
Nanatili kaming tahimik hanggang sa muling nagsalita si Anton. "I guess.. our set up wasn't bad at all." nilingon ko siya. "Paano mo nasabi?" tanong ko. Nilingon niya ako at ngumiti. "We've known each other since diaper years, Ara. Hindi naman ako masyadong nahirapan mag adjust, and were leaving in the same roof ever since."
May point siya. In my defense, ako ang nahirapan mag adjust. Dahil unlike before madalas naman siya nasa labas kasama ang mga kaibigan niya. Ngayon kasi he kept on pestering me. He's always around. Madalas an din siya sumabay sakin tuwing lunch.
"Your brother will surely having a hard time on marrying a stranger woman," tumango ako. "He's complicated and hundred reason why he should not be in that situation. Kawawa naman ang babeng 'yon for sure." may halong tawa niyang sabi. Well.. I agree.
"Tama ka.. I wonder who's the unlucky girl?" pumalahaw kami ng tawa ni Anton.
Kung tutuusin, hindi naman ganon kasama si Anton maging asawa. Takot siya sa ipis at bubuyog. Ayaw niya sa mga pusa kaya madalas silang mag talo ng Kuya ko. Mahilig siya sa horror at patayan na pelikula. We both hate math. Magaling siya mag basketball at mag gitara. Honor student siya palagi at average student lang ako.
Madami kaming differences na dalawa pero kahit na nakaka inis si Anton most of the time hindi ko masabing unlucky wife ako dahil asawa ko siya. Kung nasabi ko man, okay sige I take it back.
BINABASA MO ANG
My Unwanted Husband ❌
Teen FictionHe's annoying He's hilarious He's the world biggest asshole He makes me want to scream He ruins my day and saves it at the last minute. He drives me crazy He's out of his mind I hate his guts but... He's every thing I want