CHAPTER 24

1.7K 38 0
                                    

Happpy sunday everyone! Have a blessed sunday and spread the love. Godbless :)

-Author

Vanna's POV

Umupo na nga kaming apat. Napaubo naman ako ng mahina sa dami ng pagkaing nakahanda sa table. Para namang may fiesta.

"How old are you na nga, iha?" Pag-uumpisa ng mommy ni Tyron nang nakangiti sakin at busy naman yung asawa maglagay ng pagkain sa plato niya. Wala naman akong makitang sign na parang may pang iinsulto sa tono ng pagtanong. Napisil ko ng mahina ang daliri ko dahil sa dami dami na pwedeng itanong. Yun pa agad ang itinanong. Nagulat naman ako nang hawakan ni Tyron ang kamay ko sa ilalim ng lamesa at pinisil iyon nang marahan na parang sinasabi niyang wag akong kabahan.


"17 yrs old po." Magalang kong tugon at hinintay ko naman yung galit nilang mukha o gulat nilang reaction pero hindi! Lumambot ang expression ng mga mukha nila!




"How can you be so sure that you love my son? Are you aware that he's already 28, almost half of your age."




"Yes, sir. Tyron told me everything about him." Huminto ak at saglit na tinignan si Tyron na naghihintay rin ng sasabihin ko. Binalik ko uli ang tingin ko sa mga magulang nito. "Hindi po nabawasan ang pagtingin ko anak niya. Naging totoo po siya sa'kin mula pa noon kaya mas lalong lumalim ang dahilan ko para lalo ko siyang magustuhan."



"Does your parents know about your relationship with my son?" Nakaramdam lalo ako ng kaba dahil pakiramdam ko sinusuri nila ng maigi ang mga isasagot ko!




"Yes po." Nakangiti kong sagot.



"I see. Alam mo bang lagi kang kinukwento ni Tyron samin?" Nakangiting tanong ng dad ni Tyron kaya napailing na lang ako na para bang nahihiya! Ano kaya sinasabi nito ni shitty sakin?! Medyo nabawasan naman ang kaba ko dahil gumaan ng konti ang ambiance namin!



"I'm happy for both of you." Nakangiting dagdag ng dad ni Tyron kaya para akong matutunaw sa tuwa. Natutuwa ako kasi pareho kaming suportado ng mga magulang namin.






"Welcome to our family, iha. Magkakasundo tayo hihi." Nagulat ako nang sumingit ang mom ni shitt na ngayon ay mas lalong lumapad ang ngiti!




Maluha-luha naman akong napayakap kay Tyron.




"Babygirl shh haha." Hinampas ko naman siya ng mahina sa braso at humiwalay na sa yakap.




"Mom, you scared her." Biro ni shitty kaya natawa na lang ako pati ang mga magulang niya dahil sa sinabi nito.





"Thank you, sir and ma-" His mom cuts me off. "Call us mom and dad, iha ha." Nakangiting sambit pa rin nito. Tumango naman ako at ngumiti bilang sagot.





"Oh siya let's eat. Masamang pag-hintayin ang pagkain." Nakangiting ani ni tito kaya pinagsaluhan naming masaya ang mga nakahandang pagkain.

---------------------------------


"Tyron, thank you." Yumakap ako sa likod ni Tyron habang nakatingin siya sa malayo. Nasa terrace nila kami ngayon para magpababa ng kinain. Ang mga magulang naman nito ay nasa baba.


Hinawakan niya naman yung kamay ko. "You're welcome, honey. I really love it when you say my name." Humarap siya sakin at hinalikan ako sa noo.



"How's your feeling?"


"Nabunutan ng tinik. Akala ko magagalit sila at kokontra satin eh." Natatawa kong sabi.




"They will never do that." Nakangiti niyang sabi at niyakap ako. Napasubsob tuloy ako sa dibdib niyang napakatigas at maskulado. Bigla akong namula!

"Bakit nga ba?"

"To tell you honestly, malaki rin ang gap ng edad ng mga magulang ko. Kaya alam kong maiintindihan nila tayo." Mahabang aniya.

"Really? Pero hindi halatang may edad na sila." Biro ko pa na ikinatawa niya ng mahina at pagkatapos non ay wala nang nagsalita samin.

Saglit na katahimikan ang namutawi nang magsalita muli siya. Umupo naman ito sa upuang katabi ng upuang kinauupuan ko.

"Let's get married once you turned 19."  Aniya habang seryosong nakaharap sakin at hinahaplos-haplos na ang buhok ko.


"Why not?"


Really?" Aniya na parang hindi pa naniniwala sa sagot ko. "Yes." Nakangiti kong sagot sakanya dahil nararamdaman kong sigurado na ako sakanya. Tinamaan nga naman ata talaga ako ng grabe sa taong ito!




Ngumiti naman siya ng pagkalawak-lawak.  "I love you, Vanna."



"I love you too Tyron." And without a pause I kissed him. Naramdaman ko naman ang gulat niya pero kalaunan ay hinalikan ako nito pabalik. Nagulat ako nang buhatin niya ako habang patuloy pa rin kami sa paghahalikan!!!!  Mamaya makita kami ng mga magulang nito!!

Bigla naman nitong inilayo ang labi sa labi ko ay naglakad habang buhat-buhat pa rin ako na parang bride!

"W-here are we going?" Nauutal kong tanong kasi nahiya ako bigla sa ginawa ko! First kiss namin iyon!

Ngumiti lamang ito at pumasok sa isang kwarto at dumiretso sa kama at maingat akong pinaupo.

"I love you, Van." Nakangiting aniya at hinalikan ako ng matagal sa noo.

Napangiti ako dahil parang mababaliw ang puso ko.

Akala ko okay na ang lahat.

Akala ko masaya na kami.

Akala ko maayos na ang lahat..

Encounter [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon