Chapter 13: I know Everything About Jj..

1 0 0
                                    


*Jemma Pov*

Andito ako ngayon kina Mr. Temporal... Bakit?... May lilinawin lang ako...

"Good Morning iha.. Anong maitutulong ko sa iyo?"... Sambit ng Isang Gurang.. Este Matandang Lalaki na May mahabang balbas tas puti na yung buhok at kulubot na ang balat.. Alam nyo yung mga mangkukulam na lalaki?.. Para syang ganun... Yiiiii... So creepy...

"IHA! ANONG KAILANGAN MO?" sigaw nito na parang naiinis...

"Wahh---... Este Manong andyan ba si Mr. Temporal?" hooo... Buti nalang napigilan ko yung sigaw ko... Kasi naman eh.. So creepy nya.. Scary...

"Mr. Temporal?.. Hmmm... Ahhh si Atty. Josh Temporal?... Oo nasa loob sya!... Pasok ka iha!" masiglang sabi ni Mr. Creepy.. Ba! Nakakatakot naman talaga sya eh... At saka di ko sya kilala... Ahh basta!... Ano ba pinaglalaban ko?...

Pumasok na ako sa GATE ng Isang Malaking Mansyon.. Mansyon ba to?... Para na kasi itong Building.. It has 4 Floors and A Rooftop.. Oh dba! Mas bagay talaga na Building ang itawag d2...

(After a Few Mins..)

Di lang yan Few... Halos 10 mins. Din kaya ako naglakad!... OA ba?.. HINDI!...
Napakalaki kasi ng bakuran nito... May Field pa akong dinaanan... Lam nyo yung parang Foorball Field?... Na parang park?... Basta! Grass Carfet na 100 meters ang sukat... Ganun.. Tas nadaanan ko rin yung gilid ng isang malaking maze na gawa sa Damo or anything na puno basta Maze sya... Tas sa tabi nun eh Garden... Napakaganda nito... I think meron ito ng lahat ng klase ng Flowers at makikita mo na sa Gitna nun eh may Mango Tree... Tas may 4 bench na nakapalibot!...

Lam nyo yun! Daig pa ata nito yung Luneta Park.. As in Malaki talaga!... Tas may Fountain pa... Halos sinlawak na ata ito ng bupng SM... Mas malaki pa ata eh!...

Ewan kung anong nasa likod.. Pero mukhang malaki din yung space sa likod....

"Maam Pasok po kayo!" magalang na saad ni Mr. Creepy sa akin.. Tas binuksan nyayung pinto para sa akin... Wiii... Gentleman...
.
.
.
.
.
WOW! As in Wow na wow!... Kasi ang ganda sa loob!.. Wahhh... I love this place na!...
It has a glamorous design.. Yung mga chandelier eh color silver tas mas Design na pa Flowers... Then yung mga pintuan may mga horse design... Then may... May... May ELEVATOR!!!... Sabi sa inyo eh!... Hindi to bahay!... Isa talaga tong building!...

"Good Morning maam... How may I help You?" Sabi nung mukhang americana na Katulong...

"Ahh... Can I talk to Atty. Jo-Josh? Temporal.." tama ba?... Hindi ko kasi masyadong alam name ni Mr. Temporal... Naguguluhan pa nga ako kung Mr. Temporal ba talaga yun o Mr. Dela Cruz?...

"Oh! Please Follow me!" Wow! English Nosebleed Me Much!...

"Ah- ok!"...

Pumasok kami dun sa elevator... Pero bagay na bagay kasi na Eleb talaga ako... Kahit yung elevator kasi may unique design...

Pinindot nung babae yung number 4...
Then after a minute...

+TING+

Ayun lumabas na kami sa elev. Tas pumunta kami sa... I think pang 4th room...
Dba 4.. Hate number ko yun eh... Nananadya ba sila?... Haysss...

Kumatok na yung babae then...

"Come In" Boses ni Mr. Temporal yun...

Binuksan na nung babae yung pinto at pinapasok ako... As in Mag isa lang ako...

"Oh! Ms?.." aba! Di ako kilala!... Upakan ko kaya to!... 3rd degree Black Belter lang naman ako sa Taekwando!... Pero pabayaan na.. Di naman talaga ako nagpakilala eh.. Hehe!...

"Ms. Jemma nalang po!"...

*Atty. Temporal Pov*

Hayysss... Napakadaming trabaho...

+TOK TOK TOK+

"Come in!" yan nalang nasabi ko.... Pagod talaga ako eh...

Hayysss sino nanaman kasi yan?... Pagod kaya ako!...
Dami sobra ng works ko... Kahit lovelife ko di ko na naaasikaso...
Kaya siguro Tumanda akong walang asawa?...
Dahil sa nafocus ako sa works ko... Haysss di pa naman ako masyadong matanda eh...
I am just 26yrs. Old.. Di pa masyadong matanda yun... Pwede pa ko makahanap ng babae for me..

Bumukas na ang pinto...
At iniluwa nito ang isang anghel... Syete... Bat ang ganda nya?.. Hayss ilang taon na kaya sya?..

"Oh! Hi Ms?..." takte.. Di ko maalala yung name nya... Ano nga ba yun?... Di ko na alam...

"Ms. Jemma nalang po" magalang nitong sambit...

"Oh! Ms. Jemma Come in... Have a sit here" pinapasok ko na sya at pinaupo sa couch ng office ko.. Pinaalis ko na din si Mare.. Ang americana kong maid.. Tas umupo na din ako sa tapat ni Ms. Jemma.. Cute name...

"Hmmmm... How may I help you Ms. Jemma" haysss... Nawala ata pagod ko?....

"Ahh... Hmmm... Can.... Can I.... Pwede po ba tayo mag usap?" kabado nitong sagot.... Hahaha... I think Di aya sanay sa English...

"Ano bang gusto mong pag usapan?"...

"Ahh kasi gusto ko lang po sanang linawin ang lahat tungkol sa Jj na yun.. Gusto ko po sana kasi syang maging kasama sa isang gang na bubuuin ni Demon..." Gang?... Hayysss... Di ko na ba talaga maiiwasan ang piligro sa buhay ng batang iyon?.. Sa bagay sinabi ko na rin naman ang totoo nyang pangalan.. Ngunit.. Nakalimot ito... At sabi ng doctor Matatagalan daw ang pag recover sa ala ala nito.. Mas gusto ko sana iyon.. Para masanay si Jj sa Pagiging Nerd at hindi na sya muling makilala as Gangster King.. Pero bat ba ang saklap ng kapalaran ko?...

"Sorry pero hindi pwede" yan nalang nasambit ko kay Ms. Jemma.. Sumeryoso naman mukha nito....Hayysss... Bat kasi direct to the point agad sya... Hayysss.. Sana di muna sya umalis...

"I know everything about Jj.. Isa syang Gangster King right? Kahit iatgo mo sya as a nerd di mo maiiwasan ang langanib sa buhay nya.. Lalo na't sinabi mo na sa kanya ang totoo nyang surname... Di mo pwedeng itago si Jj.. Dahil Kahit saan nadyan ang panganib sa kanya.. Mas lalo lang manganganib si Jj kung gagawin mo syang nerd.. Mas hihina ang opensa nya..  At kung nasanay man sya.  Alam mo na hindi na sya makakalaban pa!... Plsss... Gusto lang naming tumulong... Alam kong malaki ang miitutulong nya sa amin.. Lalo na at isa syang King... Hindi namin guatong pagharian ang Gangster World.. Gusto naming baguhin ang patakaran d2 dahil gusto na naming mamuhay ng Malaya.. Kaya babaguhin namin ang rule sa gangster world na "Join In cannot Back Out" gusto naming mawala ito.. Dahil marami na sa gangster Legends ang gustong ng makawala sa pagkakatali sa kani kanilang katungkulan at mabuhay ng malaya.. Kahit ako..."

The Nerd And The Lady DemonWhere stories live. Discover now