12:00 in the evening
Biglang nagising si Aquisha, bumangon siya at umupo sa tabi ng bintana at parang may sinisilip. Ilang sandali, ang lakas ng tahol ng mga aso sa labas,kaya dali dali siyang bumalik sa kanyang kama at muling natulog.Makalipas ang ilang oras
4:30 na ng umagaTittilaok.....tittilaok.....tittilaok.....
Nang oras na yon,nagising na si Aquisha kinuha niya ang kanyang cellphone at nag-logged in sa kanyang facebook account,nag-chat siya sa kanyang kaibigan ng “Goodmorning”
Kinuha na naman niya ang kanyang loptop at tinawagan ang kanyang mga magulang trough video call.Drrrrt....drtttt.drrrrt.....drrrrtttt.
Sadly,they are not answering her call. Pero naisip ni Aquisha na baka may ginagawa sila.Kaya itinuloy niyang magfacebook.
At nogpost siya ng kanyang status na ito ang nakalagay.Someone came UNEXPECTEDLY... (Emoji)...(emoji)....
Sa pagkapost ni Aquisha na yon,biglang may nagcomment at eto ang kanyang sinabi
Ako ba yan Ms. Villafuente?
At si Xander nga ang nagcomment na yon,nagulat na lang si Aquisha kasi di niya akalain na magcocomment siya sa kanyang status. Nagreply naman ng emoji si Aquisha na tumatawa. At di niya rin akalain na active pala si Xander.
Nang umagang iyon,tumawag si Xander kay Aquisha. Naguguluhan siya kung sasagutin niya ba ito o hindi.Pero biglang namatay ang tawag ni Xander.
Pagpapatay ng tawag,biglang nagring ang cellphone ni Aqusha ng,Kring.....
At iyon ay ring ng kanyang cellphone kung may nagtext.At may nagtext nga sa kanya,kaya dali-dali niya itong binuksan at si Xander nga ang nagtext ng,
Bakit ayaw mong sagutin Aquisha...emoji (sad face)
Nagulat si Aquisha nang makita niya ang text ni Xander.
Tumawag ulit si Xander kay Aquisha.Xander’s POV
Sagutin mo na kasi Aquisha,ngayon na matapang na akong makipag-usap sayo,ayaw mo akong kausapin...Sige na Aquisha.Miss na kita eh...Sa sinabi ni Xander na yon napangiti na lang siya at nagri-ring ang cellphone ni Aquisha...
Drttt...drtt...drttt....drttt...
Makalipas ng isang tatlong segundo,sinagot naman ni Aquisha ang tawag ni Xander.
Tit.......
“Salamat naman Ms. Villafuente at sinagot mo na ang nagmamakaawang tawag ko sayo.”
Pero nahihiya pang magsalita si Aquisha pero tuloy-tuloy paring nagsasalita si Xander.
“Ms. Princess,alam ko at nararamdaman ko na nahihiya ka sa akin,pero huwag kang mag-aalala kakausapin at kakausapin parin kita hanggang sa ako’y kausapin mo na ng diretso.”
Biglang nagsalita si Aquisha dahil nakokonsansya siya kay Xander.Kaya nagsalita na lang siya at kinausap si Xander.
“Mr. Suarez,sorry,nahihiya lang kasi ako sayo.By the way,,just call me Aquisha or Quisha,if you want.”
“Oh sure, at Quisha ang gusto kong tawag sayo,para mas maganda at kasing ganda mo Quisha.”
“Nambobola ka na naman Mr. Suarez. Wag ka,baka tawagin kitang mambobola.”
“Oy huwag naman Ms. Ganda.”Sa mtagal nilang pag-uusap di namalayan ni Xander na 6:30 na pala ng umaga.Pero di niya halintana ang oras basta kausap niya si Aquisha.
“Quisha,Huwag mo na akong tawaging Mr. Suarez,just call me Xander,coz’ thats the name I am comfortable lalo na kung ikaw ang nagsasabi ng pangalan ko”