Chapter X

0 0 0
                                    

CHAPTER 10

“ Helo po.Ano po ba talaga pangalan niyo?”

“Hindi mo nab a talaga ako kilala Aquisha.Sa cellphone lang tayo nag-usap hindi mo na ako kilala.Ako to si Xander.”

“Ah...uhmmmm....patawad...Your voice seems changed.I’m so sorry Xander.”

“It’s ok my princess.”

“What did you say?”

“I said,It’s Ok.”

“Ah..ok.”

“I miss you Aquisha.”

“You missed me?Why Xander. Bakit mo naman ako ma-mimiss eh magkaibigan lang tayo.”

“Mas higit sa kaibigan ang turing ko sayo Aquisha.I love You.You’re my princess.Lahat ng sinabi ng mga magulang ko totoo yon. Huwag kang mag-alala sasabihin ko sayo ang mga salitang kailangan mong marinig.”

Aquisha’s POV
Parang sasabog na ako sa mga narinig ko kay Xander.Nanginginig at nag-aalinlangan ako kung sasagutin ko pa ang sinabi niya sa akin.Nagulat nga ako dahil ba’t ganon kalambing ang boses niya sa akin.Pero dahil di ko na kayang makipag-usap sa kanya,piñata ko na lang ang cellphone ko at linog-out ko na rin ang facebook account ko.

Xander’s POV
Ang  saya-saya ko dahil nasabi ka na rin sa kanya ang mga nararamdaman ko. Pero baka sa tingin niya hindi pa yon totoo kasi,inamin ko yon through cellphone dapat personal na sabihin yon sa kanya para maramdaman niya.Kailangan kon mag-effort nang sa ganon ay mapasa-akin siya.Siya ang buhay ko.I love her.She is my incomparable yet kakaibang prinsesa.

Makalipas ang ilang buwan, naka-recover na si Xander. Ready na siyang mag-effort para mapasakanya si Aquisha. Ready na siyang mapasaya si Aquisha.

Lunes yon ng umaga maagang gumising si Aquisha. Lumabas na siya at naligo. Maaga siyang nagising dahil i-treatreat niya ang kanayng sarili.Pupunta siya sa mall at mag-shoshoping.Nang biglang may tumawag sa kanya at ang tumawag ay sa kanya na number sa nakaraang araw.
Sinagot niya ito at si Xander ang unang nagsalita.

“Aquisha bicy ka ba ngayon?”

“Hmmmm...Xander kasi may pupuntahan ako ngayon.”

“Ah ganon ba?”

“Oo Xander,pasensya na lang.”

“Sinong kasama mo Aquisha.”

“Ako lang mag-isa. Itreatreat ko kasi ang sarili ko.”

“Eh.pwede ba akong sumama?Kung pwede sayo?”

“Ah...eh....”

Pero biglang namatay ang tawag ni Xander.Kaya tinext ni Xander si Aquisha.

sige na Aquisha,sama na ako at nang masabi ko na sayo itong nararamdaman ko sayo.Hindi na ako makapagpigil na makasama ka.

Tit...

Nabasa ni Aquisha ang tinext ni Xander sa kanya.Hindi niya inakala ang ganitong sabi ni Xander.Pero hindi niya ito rineply’n kundi tumawag siya at ito ang sinabi niya kay Xander.

Call answered...

“Oh Aquisha payag ka na bang makasama ako.”

“Xander.ano ba,pnaglalaruan mo ba ako?”

“Hindi Aquisha.seryoso itong nararamdaman ko  para sayo.Matagal ko nang gustong sabihin sayo to,pero kaibigan lang turing mo sa akin.”

“Xander bakit ka ganyan.ano bang kasalanan ko sayo.Ako ba ang may kasalanan kung bakit ka nadisgrasya.”

THE INCOMPARABLE PRINCESSSWhere stories live. Discover now