Chapter IX

0 0 0
                                    

CHAPTER 9

Nang makapasok sila sa loob,tinanong ni Mr. Suarez kung saan sila pumunta.

“Oh Ellaine saan kayo pumunta?”

“Dyan lang po sa labas,nagpahangin lang po.”

“Are you Ok Aquisha”

“Yes tita I’m Ok”

“Sit down,don’t be shy,you will be a part of Suarez family soon Aquisha”

“Oh,tita don’t say that poh,nakakahiya po sa husband niyo po.”

“It’s Ok iha,we like you for our son.And we know that Xander loves’ you and I know ,you know that too,right iha?

Hindi na nakasagot si Aquisha sa tanong na ito ni Mr. Suarez sa kanya kaya napangiti na lang siya dito.

AQUISHA’S POV
Hala Diyosko po, ano ba tong nangyayari sa akin. Ano ba tong mga naririnig ko sa mga magulang ni Xander.Guide me Lord.

A week later...

Nasa plaza sina Ellaine at Aquisha.Nagmumuni-muni,maraming tao.Nang may nakita si Ellaine na nagtitinda ng ice cream,yinaya niya si Aquisha na bumili at nang nakabili sila bumalik sila sa kanilang kinauupuan at makalipasa ang ilang oras tumawag si Tyron kay Ellaine.

On call...

“Ellaine,punta kayo dito sa ospital,gising na si Xander at hinahanp niya ang kaibigan mo,siya ang bukang bibig niya.Dalian niyo.”

“Sige,parating na kami.”

Call rejected...

Parating na sila sa ospital nang may tinanong si Aquisha kay Ellaine.

“Bhest,nahihiya ako na humarap kay Xander,sinisisi niya ba ako kaya bukang bibig niya ako.”

“Huwag ka ngang mag-isip nang ganyan.Tara na nga sa itaas at nang makausap na natin si prince charming mo”

Nang makarating na sila sa harapan ng kwarto ni Xander, napansin ni Ellaine na nanginginig si Aquisha.

“Ba’t ka nanginginig Aquisha.”

“Nahihiya kasi ako bhest,pwedeng ikaw muna ang pumunta sa loob.”

“Sige,susunod ka ha.”

Nasa loob na si Ellaine at nang makita niya si Xander ay napayakap siya kay Xander.

“Xander gising ka na.”

“Oo Ellaine,nasaan si Aquisha ba’t di mo siya kasama.”

“Nasa labas pa siya...Ah andyan na pala siya,Xander”

“Aaaquisha...ikaw ba yan.”

“Oo,anak siya si Aquisha.”
“Aquisha,gising na ako.Hindi ka ba masaya.”

“Bhest kausapin mo naman si Xander.”

Nakatitig lang si Aquisha kay Xander.Hindi nagsasalita kundi nakatitig lang siya kay Xander.

“Aquisha,kinakausap ka ni Xander.”

“O---o Xander,gising ka na nga.Oo  masaya ako.Masaya kaming lahat.”

“Hindi mo ba ako namiss Aquisha.”

“Hmmm...Namiss kita Xander.”

Pagkasabi ni Aquisha yon,napaiyak siya at mabilis na niyakap niya si Xander.

“Namiss kita Xander.Salamat sa Diyos gising ka na.Akala ko iniwan mo na ako.”

“Ba’t naman kita iiwan Aquisha hindi ko pa nasasabi sayo ang nararamdaman ko.”

THE INCOMPARABLE PRINCESSSWhere stories live. Discover now