Hindi namalayan ni Xander na wrong way na pala siya at bumangga siya isang puno, nawalan siya ng malay at naipit siya,buti na lang may nakakita sa kanya agad. Kaya tumawag siya ng tulong.Bilis na nakarating ang ambulansya,nang makarating na sila sa ospital bilis na inasikaso si Xander ng mga nurse at si Dr. Stormy sa emergency room.Maraming dugo ang nawala sa kanya.
Umiiyak na pumunta ang mga magulang ni Xander sa ospital. Iyak ng iyak si Mrs. Suarez dahil hindi niya inakala na mangyayari ito sa kanyang anak,Ngayon lang ito nangyari s kanya.
Nabalitaan ito ni Ellaine at Tyron kaya dali-dali silang pumunta sa ospital.
“Tita kamusta poh si Xander?”
“Ano pong nangyari sa kanya,eh magkasama lang sila ni Aquisha kaninang umaga,at ngayon nadito na siya sa ospital.”
“Basta poh huwag poh tayong mawalan ng pag-asa,mag-dasal langpoh tayo.”
Niyakap ni Ellaine si Mrs. Suarez. At naghintay na lang sila sa resulta.
Hindi pa alam ni Aquisha na nadisgrasya si Xander.Nandoon siya sa kanyang kwarto at nakahiga.Ilang sandali naisip niya na yayain si Ellaine sa kanilang bahay,kaya tiwagan niya ito.
Ellaine..........
Drtttt....drrrtttt..drrrtttPero hindi niya ito sinasagot,nagtaka na siya dahil ngayon lang niya hindi sinagot ang tawag ni Aquisha. Kaya tinawagan niya ulit ito. Atsa ikalawang tawag ni Aquisha sinagot na ito ni Ellaine.
“Hello Ellaine,bakit dimo sinasagot ang tawag ko?Nag-aalala na ako sayo.Bakit ka umiiyak,may nagyari ban a hindi ko alam.”
“Aquisha,huwag kang magugulat ha.”
“Bakit anong nangayri.Sabihin mo”
“Punta ka nalang dito sa Liseiux Hospital,bilisan mo.”
“Ano ba talaga ang nangyari sabihin mo na.”
“Basta punta ka na lang dito”
Dali-daling nagpa-alam si Aquisha sa kanyang Yaya at nagpalit ng damit at tinungo ang Liseuix Hospital.
Makalipas ang ilang sandal nakarating na siya sa ospital at nakita niya si Ellaine na yakap yakap ang ina ni Xander at nadoon rin si Tyron at ang ama ni Xander.“Ellaine ipaliwanag mo sa akin,sabihin mo.Ano nangayari” umiiyak na sabi ni Aquisha.
“Aquisha,nadisgaraysa si Xander,at wala siyang malay ngayon.” Malumanay na sabi ni Tyron kay Aquisha.
“Ano?Bakit ngayon niyo lang sinabi?”
“Pasensya ka na Aquisha,ayaw lang naming na masaktan ka.Kasi.....”
“Kasi.Ano? Ellaine sabihin mo?”
Hindi na umimik si Ellaine.umupo na lang sa gilid si Aquisha at hinintay ang doctor kung ano man ang sasabihin niya.
Makalipas ang tatlong oras.........
Lumabas ang doctor sa emergency room. At parang napakalungkot ang mukha niya.Unang nagsalita si Mr. Suarez.
“Kayo po ba ang pamilya ng na-aksidente?”
“Opo,kami nga po.Kamusta na po ang anak ko?”
“Ano pong kalagayan niya?” tanong ni Mrs. Suarezna may luha sa kanyang mga mata.
Itong si Aquisha naka-upo lang sa gilid at nakikinig sa mga sinsabi ng doctor.
“Mr. and Mrs. Suarez,malala po ang kondisyon ng anak niyo.Hindi po natin masisiguro na magkakamalay siya ngayon,pero huwag po tayong mawawalan ng pag-asa.Magdasal lang po tayo.Sige po,may aasikasuhin pa akong ibang pasyente.”