Since the very first day I saw her. I know she's the one. I know I am to young to feel that way but I just can't stop myself.
I saw her crying in their garden
sila yung bagong lipat lang dito sa subdivision.I approached her and stand right in front of her binigyan ko siya ng panyo that time para ipahid niya sa luha niya. but then she just stared at me with those black and innocent eyes.
My heart Skip's a beat. by that time I know it is love at first sight. Then I swore to myself that I will always stay by your side no matter what Yesha.
She accept it sabay pahid sa ilong. sobrang ganda niya kahit bata pa kami nun. sinauli niya ito saakin but I said.
"No keep it" sabay ngiti ko.
"Bestfriends?" masayang sambit mo. masaya naman akong tumango. sa ngayon Oo pero pag malaki na tayo at kaya ko ng buhayin ka I will marry you Yesha.
Nasa elementary pa nga ako pero nakakapag-isip Na ako ng ganun
You smiled and hug me that was our very first hug.Time passes by... At pareho na kaming highschool students sa East university.
maraming nagbago nakatira na akong Mag isa sa lumang bahay namin. because my parents Died from an accident I was left alone.but I don't have to worry because I have Yesha. siya nalang ang nag-iisang dahilan kung bakit gusto ko paring mabuhay sa mundong to. it's all because of you Yesha, because I love you.
Naka-upo ako sa lumang swing namin dito sa garden ng marinig ko ang boses ng nag-iisang babae na minamahal ko.
"BestFriend!" tawag niya habang kinakaway pa ang kamay. mabilis siyang pumunta sakin at niyakap ako. I smiled secretly damn! I'm inlove with the Girl who only see me as her Bestfriend tsk.
"Look Kent! my boyfriend gave me a ring!" excited na balita niya. I frown bagong boyfriend na naman?
"Boyfriend? You have a new Boyfriend, again?" tanong ko humagikhik naman siya. aishh!
"Hahaha Yes! Why not diba? boyfriend lang naman eh hindi pa naman kami magpapakasal selos ka naman! haha" sagot pa nito aba't w-what?
"What? haha" I bitterly laugh kung alam mo lang Yesha.
"I'm not jealous why would I?" pabalik na tanong ko pa.
"You tell me Kent, why would you?" pabalik na tanong niya. I was caught of guard so I cleared my throat and answer her.
"Tsk! Hindi nga w-walang ganun--b-basta Ikaw bahala pag nasaktan ka na naman." utal na sagot ko hindi ko kasi alam kung ano ang isasagot ko sa kanya.
"Ganun! pababayaan muna ako?
hmp! Bestfriend ba talaga kita? kainis ka!" pagdadrama nito sabay pumapadyak pa na parang isang bata."Tsk Of course not! Kailan ba kita pinabayaan Yesha?" I calmly say ngumiti naman ito aishh! wag ka ngang ngumiti nai-inlove ako lalo eh. Damn! ano ba tung pinagsasabi ko.
"Ang sweet talaga ng bestfriend ko! hehe" bulong nito sabay yakap sakin. tumango nalang ako bilang sagot bakit ba ganyan ka Yesha mas lalo ko tuloy gustong mapasakin ka. pero paano? kung sa ibang tao ka palaging nakatingin nandito naman ako.
"Ikaw kasi eh bat di ka pa nag-girlfriend hmp? bakla kaba Kent? hahaha sabihin mo lang ipapakilala kita sa kapatid na lalaki ni Jake hahaha" saad pa nito sabay humahalakhak at pinagsusuntok ang braso ko. dapat naging boxer to eh, geez ang sakit.
"What the heck! I'm not gay! kita mung ang Gwapo gwapo ko! ayaw ko namang masayang ang lahi ko at isa pa hindi na ako pwede pang magmahal ng iba Yesha." sambit ko sabay ayos sa buhok niya. tsk ka babaeng tao ang gulo ng buhok!
"but why?" tanong niya sabay talikod sakin.
"Pakitali ng buhok ko bestfriend hihihi." utos pa nito sakin sabay hagikgik gustong gusto mung ako ang magtali ng buhok mo kasi nga sabi mo mas maganda pa akong magtali ng buhok mo kesa sayo. I smiled secretly habang tinatalian ko yung mahaba at maitim mung buhok.
"Kasi Punong puno na yung puso ko" makahulugan na saad ko. geez! ang corny ko.
"What?" tanong nito at balak niya pa talaga akong lingunin samantalang nahihirapan na ako ditong sipirin yung buhok niya. mahina ko namang pinukpok ang ulo nito.
"Umayos ka naman!" pagbabanta ko pa sa kanya humagikhik naman ito. tsk makulit talaga.
"bakit nga? naman eh!" pagma-maktol niya sabay padyak ng paa tsk childish! but then I smile saka ko siya sinagot matapos kung sipirin ang buhok niya.
"Dahil may laman na tong puso ko" sagot ko pa humarap naman siya sakin habang lukot na lukot yung mukha. I laugh saka ko hinilamos yung kamay ko sa mukha niya. she's so beautiful kahit na ano pa ang expression na pinapakita niya.
"Aishh!" reklamo nito sabay tampal sa kamay ko mas lalo naman akong ngumiti para inisin siya.
"May laman naman talaga yung puso natin diba? dahil ito ang nag pa-pump ng dugo!" inis na sagot niya pero nginitian lang ko lang siya, sabay kurot ko sa ilong niya.
"Ouch! Kent naman eh ano nga?" reklamo niya inakbayan ko naman siya. but deep inside malakas na kumakabog na yung puso ko na parang may tambol dito.
"Matagal nang may babaeng nag mamay ari ng puso ko Yesha. nakalock na nga yung pinto ng puso ko eh para hindi na siya makalabas. para sa kanya lang to." maka-hulugang sambit ko sabay turo ko banda sa puso ko.
At ikaw yun Yesha kung alam mo lang matagal mo nang pinamamahayan ang puso ko. It may sound corny but yun ang tunay na nararamdaman ko. siguro nga nagiging corny ang isang tao pag inlove ito. damn!
"T-Talaga kilala ko sya? tell me her name please?" she cutely pleaded. inayos ko naman yung bangs nito then I look right in to your eyes. napansin ko namang napalunok siya then I grin.
"Soon!" sagot ko sabay hila ko sa kamay niya para sana papasukin siya sa loob may ginawa kasi akong kanta para sa kanya gusto kung mapakinggan niya ito.
"May ipapabasa ako sayo halika?" malumanay na saad ko but then she stop right in front of the door. sabay nag tantrums aishh! ano bang gagawin ko sa isip bata na magandang to?
"Ang daya mo talaga hmp!" reklamo niya.
"Haha dali na kasi, may ipapabasa ako sayong lyrics na kinompose ko pa--" pamimilit ko sayo pero ayaw mo napa buntong hininga nalang ako.
"S-Saka na muna Kent maghahanda pa kasi ako kase..." putol na saad niya.
"Kasi?" tanong ko naman sa kanya.
"K-Kasi pupunta si Jake m-mamaya sa bahay? alam mo naman sabado ngayun tsaka gusto niya ma meet ang parents ko his serious to me Kent a-at g-gusto ko rin siya kaya--" saad niya pa bigla namang nanikip ang dibdib ko kahit kailan talaga over mag react tung puso ko.
"Ah G-Ganun ba?" agad na sagot ko habang nakatalikod ako sayo. ayaw kung makita mo ang nasasaktan na expression ng mukha ko Yesha.
"Oo pumunta ka rin ah? ipapakilala kita kasi Ikaw lang naman ag nag iisang bestfriend ko!" sagot niya pa.
oh yeah! I forgot, kaibigan lang pala ako. tumango naman ako saka humarap sa kanya hiding may true feelings nginitian ko siya kahit ang sakit sakit na.
"Yes thank you bestfriend!" tuwang tuwa na saad niya sabay lakad mo palayo sakin.
Bakit kahit ang lapit-lapit ko, feeling ko ang layo-layo ko parin sayo?
ang gulo no? kasing gulo ng feelings niya para sayo.Mapait akong ngumiti habang pinapanood siyang lumayo sakin.
"Mamaya ah? 7:00 pm sharp!" sigaw niya pa sabay kaway sakin. nag okay sign naman ako. ngumiti siya sabay talikod kahit kailan talaga napaka demanding mo. pwede rin ba minsan ako naman ang mag demand?
Ring!
Kinuha ko naman ang cellphone mula sa bulsa ko. napatawa ako ng mapakla I though it was her who texted me. tsk baliw na nga talaga siguro ako bakit naman siya magtitext sakin?
Reminder lang pala na si-net ko sa araw nato para sa everyweek na check up ko.
Vote
Comment
Violent Reaction?
kidding! :) Thank You for Reading!
BINABASA MO ANG
Unrequited
Short StoryHe loves her. But she only see him as her bestfriend. Magkakaroon ba sila ng happy Ending kung bilang nalang pala ang araw niya? ©All Rights Reserved 2018®