Lyrics Three

25 10 49
                                    

~•~

Saktong 7:00 pm na pumunta ako sa bahay nila Yesha. her mom welcome me hinanap ko siya pero wala hindi ko siya nakita.

"Pasok ka muna Kent si Yesha nasa kwarto niya pa nagpapaganda. haha akala namin kung sino yung ipapakilala niyang boyfriend ikaw pala. mabuti naman at umamin ka narin supportado kita." tuloy-tuloy na saad ni tita Leah kaya nagulat ako sa sinabi niya.

U-umamin? pero paano?

"N-Nako tita hindi po ako yun iba po yung boyfriend ni Yesha haha." mapaklang tawa ko sabay suklay ko ng kamay ko sa buhok ko.

Sana nga ako nalang yun kaso hindi pa pwede.

Hindi pa nga ba?

"Ano! Bakit? sino na naman ang boyfriend ni Yesha? ang batang yun talaga. akala ko ikaw na. puntahan mo nga muna sa kwarto niya yang kaibigan mo bakit kasi hindi mo niligawan haist ikaw talagang bata ka.'' saad ni tita sakin napakamot naman ako sa batok ko dahil sa hiya.

"Alam mo Kent, mas bagay kayo ng anak ko at mas buto ako sayo. dahil ikaw kilalang kilala na kita at alam kung hindi mo sasaktan si Yesha. kaysa naman sa kung sino lang ang nagiging boyfriend ng anak ko. Sinasabi ko sayo Kent sabihin mo na sa kanya habang maaga pa." saad pa ni tita at nginitian ko nalang ito.

Gusto ko narin naman talagang sabihin kay Yesha. pero paano kung hindi kami pareha ng nararamdaman? dvmn isipin ko palang parang hindi na ako makahinga.

"A-Ah  s-sige po tita puntahan ko po muna si Yesha." utal na sagot ko nalang dito sabay suklay ko uli ng kamay ko sa buhok ko.

"Hay nako Ewan ko sa inyong mga bata kayo. oh siya sige pero Kent I mean it wag mo nang patagalin pa sige ka baka magsisi ka sa huli." saad ulit ni tita kaya napaisip naman ako.

"Honey pinamimigay mo na naman ba yung anak natin?'' saad naman ni tito na kakalabas lang mula sa kitchen.

"Hi iho" bati nito

"Goood morni--este Good evening po pala tito." pagbati ko dito. sabay naman akong tinawanan nang mag asawa kaya nahihiya akong ngumiti sa kanila.

"Honey, kay Kent ko lang naman pinamimigay si Yesha."

"Oh sya puntahan muna yung princesa natin" sagot naman ni tito

"Opo." sagot ko dito sabay ngiti ko ulit. kung pwede nga sana dati ko pa ginawa. pero bawal pa sakin walang me alam na may sakit ako except kay Doctor Niel at ang mga magulang ko.
And besides ayaw kung kinakaawaan ako. kaya mas mabuti narin yung ganto.

"Yesha." tawag ko sabay katok sana sa pinto niya pero kaagad niya palang binuksan ang pinto kaya sa noo niya tumama yung kamay ko.

"Aray ko naman Kent! hindi ako yung pinto ito yung pinto oh! ba't kaba kasi ngumingiti ng parang temang jan? at nakapikit pa talaga yung totoo may sininghut kaba?" inis na saad nito kaya natawa ako sa kanya.

"Akala ko kasi, yan yung pinto malapad din kasi." pang iinis ko lalo sa kanya sabay tawa ko pa. nag pout naman ito sa harap ko pa talaga.

Napatingin ako sa labi niyang nakanguso If only I could kiss her. tch what the hell am I thinking!

"Grabe ka naman sa noo ko!" saad niya na nagpabalik sa akin sa realidad.

Ibininaba niya naman yung bangs niya to hide her beautiful forehead. She's pretty with or without bangs. I look at her face at napatingin ulit ako sa labi niyang nakanguso.

"teka ba't namumula ka may sakit kaba?" tanong niya sakin sabay dampi ng kamay niya sa noo ko na ikinagulat ko.

"Pumasok kana nga!" paglilihis ko sa tanong niya sabay tulak ko sa kanya papunta sa loob. saka ako kumportableng umupo sa higaan niya.

UnrequitedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon