Sinilid ko uli sa bulsa ang phone saka disappointed na pumasok sa lumang bahay namin. My parents bought this place. kahit wala na sila daddy at Mom hindi naman ako naghihirap dahil may pera akong natatangap mula sa bank account nila dad. they save enough money for me and I'm thankful for that. scholar din ako sa Paaralan namin kaya kahit papaano ay Nakaya ko rin naman mabuhay mag-isa.
Mamaya nalang ako pupunta sa hospital para magpacheck-up maaga pa naman.
Kaagad akong pumasok sa kwarto ko at kinuha ang guitara ko. Sa tuwing
nalulungkot ako gumagana yung isip ko na makapagsulat ng kanta. pero kahit isa sa mga nagawa ko wala pang nagawan ko ng rhythm.Kaagad kung binitawan ang guitara ko saka kinuha ang lapis at papel para mag compose. Biglang pumaso sa isip ko ang mga sinabi ni Yesha kanina. I bitterly laugh.
"kunti nalang talaga at pwede ko nang sabihin sayo lahat Yesha. p--pero hindi pa pwede."
Please Stay
~sulat ko sa title ng kanta because I want her to stay here with me~
Intro.
If I got on my knees
and I pleaded with you
Not to go but
to stay in my arms
Would you walk out the door
Like you did once before?
This time be different
Please stay, don't go
Sulat ko ng biglang sumakit ang puso ko. I groaned in pain at na bitawan ko ang lapis. napahiga ako sa sahig sa sakit nito tama may sakit ako sa puso and only my dad, mom and my doctor ang nakakaalam.A tear drop from my eyes because of the unbearable pain.
"Ahhh!" daing ko pa habang namimilipit sa sakit.
This illness of mine is a curse.
or maybe I was cursed to feel all this pain?Then everything went black.
I woke up at twelve noon huminga ako ng pa unti-unti sa takot na baka sumakit na naman ito. pagod na pagod ang katawan ko, para akong tumakbo sa marathon. sinubukan kung bumangon at pa unti-unting tumayo.
Lumabas ako ng kwarto dala ang wallet at cellphone ko. I need to go to the hospital nagsuot ako ng jacket kahit tirik na tirik ang araw. pumara ako ng taxi saka nagpahatid sa VUP hospital.
Kaagad ko namang binayaran ang taxi driver saka walang lingon akong pumasok sa hospital. Agad kung hinanap si Doc Niel na tumitingin sakin simula pa dati nung buhay pa ang mga magulang ko.
"Eyo kid! bakit ngayon ka lang dumating? sit in here." saad ni doc Neil. hindi naman ako nagsalita kaya agad niya akong tiningnan saka pa iling-iling itong tumingin sakin.
"You should be more careful starting today Kid." makahulugang saad nito at kahit naman hindi niya pa sabihin nakikita ko naman ang mapungkot na expression niya.
"I'm getting worse right?" walang takot na tanong ko dito tumango naman sya.
"Habang wala pa tayong nahanap na donor mo. You should look after your feelings your emotions. strong emotion triggers your heart kid. habang tumatagal mas lalong lumalala ito so you should listen to me." paliwanag niya napatango naman ako saka ikinuyom ko ang kamao ko.
Paano ko magagawa yun? sa tuwing nakikita ko Yesha. hindi ko mapigilang hindi masaktan. lalo na ngayong meron na siyang Jake. Hindi ko kaya, At hindi ako manhid para walang maramdaman.
I just love her so much. I want to tell her na nasasaktan ako. gusto kung sabihin sa kanya na pwede bang ako naman ang alagaan niya lalo na't may sakit ako. gusto kong hilingin sa kanya na pwede bang ako nalang ang mahalin niya. Marami akong gustong sabihin sakanya. but everytime I see her face while smiling at me. hindi ko maamin ang totoong nararamdaman ko.
Natatakot ako.
"Bibigyan kita ng gamot para maiwasan mong maranasan ang sobrang sakit nito habang naghahanap pa tayo ng donor mo. But for now atleast help yourself Kent." paalala niya pa kaya napatungo naman ako.
How can I do that? Paano ko magagawa yun, kung ang dahilan ng lahat ng paglaban ko para mabuhay. ay ang dahilan rin kung bakit nasasaktan ako.
"Here's your medicine drink that once a day. then bumalik ka dito next sunday okay? and don't be late again.'' saad niya tinanguan ko naman ito saka ako tumalikod.
"I know you are having a hard time Kenneth dahil sa mga nangyari sayo. hold on matatapos rin lahat ng mga problema mo and I am here to help you. Para narin kitang kapatid kaya makinig ka sa mga payo ko okay? gagawin ko rin ang lahat para gumaling ka." sambit ni Doc Niel sabay akbay sakin.
"Don't give up kid haha sayang ang mga lahi nating mga gwapo." he said at napatawa naman ako dun.
"Yun nga rin po ang iniisip ko eh" I joked.
"Ayun! Haha yan yung gusto ko sayo eh matatag. oh siya pumunta ka sa canteen ito ibili mo nang pagkain. sigurado ako hindi ka pa kumakain rinig na rinig ko yung pagtatambol ng mga bulate sa tiyan mo mula sa stethoscope kanina." sambit nito sabay halakhak kaya medyo tinablan ako ng hiya.
"Thank you doc."
"Oh sige umalis ka na baka isipin pa nila may relasyon tayo." sambit nito sabay halakhak na naman. kaya napangiwi naman ako sa sinabi niya sabay pa iling-iling na umalis.
"Kunti nalang Yesha hintayin mo naman ako." lihim na sambit ko saka umuwi matapos kung kumain dun sa canteen.
Vote?
Comment?
Thank you for Reading!😘
BINABASA MO ANG
Unrequited
Short StoryHe loves her. But she only see him as her bestfriend. Magkakaroon ba sila ng happy Ending kung bilang nalang pala ang araw niya? ©All Rights Reserved 2018®