His Last Cry

36 8 38
                                    

My father once told me, if you love someone then fight for her. Pero, Paano ko magagawa yun? Kung isa lang naman akong dakilang bestfriend sa paningin niya?

Alam kung maaaring mamatay ako sa gagawin ko ngayon. I am stubborn, Alam ko yan. Pero hindi ako matutulog ngayon ng hindi nasasabi sa kanya ang totoo. I made up my mind.

I will tell her what I truly fell, even if it may cost my life.


Kaagad akong nagpunta sa bahay nila. Para makausap siya. "Yesha " tawag ko sa kanya sabay katok ko sa pinto ng bahay nila.

"Tito, Tita Leah?" Tawag ko naman sa parents ni Yesha pero walang sumasagot. Asan kaya sila? Oh baka may bussiness trip na naman?

Wala akong ibang nagawa kundi ang tawagan nalang si Yesha sa phone.

Ring~

"Hello? Y-Y esha can we talk please?" Bungad na sambit ko ng sagutin niya naman ang tawag ko.

Akala ko naman hindi niya ako kaka-usapin pa. Mabuti nalang at sinagot niya pa ang tawag ko. Ibig sabihin pwede ko pang ayusin ang lahat.

"Hahaha dude this is Not Yesha." sagot ng lalaki sa kabilang linya. Jake?! Anong--bakit nasa kanya ang phone ni Yesha? Kaagad naman akong lumapit sa pinto nila Yesha at kinalabog ito.

"Bakit nasa 'iyo ang phone ni Yesha!" sagot ko naman sa tukmol nato.

"Bakit? Anong pakialam mo? Girlfriend ko siya pwede kung gawin ang lahat ng gusto ko."

"Babe sino ba yang tumatawag sayo? yung girlfriend mo na naman ba yan na shunga?"

"No babe hindi sya to bestfriend to nang babaeng yun."

Mga salitang naririnig ko mula sa kabilang linya. "Gago ka Jake! Pano mo nagagawang lokohin ang bestfriend ko! I swear pag nagkita tayo papatayin kita you ahole!" galit na sigaw ko sa phone.

"Hahaha oh really?" tawa niya.
"Talaga? anong magagawa ng isang tulad mo na mahina at isang lampa? Alam mo bang napaka boring ng bestfriend mo? Masyadong pa hard to get. But anyway konti nalang at makukuha ko na ang balak ko sa kanya. Maghintay kalang Kenneth pag tapos na ako sa kanya okay? dahil Buong puso ko siyang ibibigay sayo hahaha.

"Isa pa isa lang naman ang bagay na hinahabol ko sakanya. And I'm sure you know that. Afterall lalaki ka rin katulad ko." saad pa niya na nagpa usbong na naman ng galit sa puso ko.

"Fvck you! Don't you ever lay a finger on her! Or I swear I'm gonna kill you." nangigigil na singhal ko pero humalakhak lang sila sa kabilang linya.

"But, I just did asshole!"

"You Manwhore! arghh!" daing ko ng sumikip bigla yung dibdib ko. Nagsisimula na naman itong sumakit.

"Oh! easy dude. Ang puso mo hahaha, Goodbye Mr. Valdemore see you in hell!" sagot ng nasa kabilang linya sabay patay ng tawag.

"Mauna ka! Arghh!" Kailangan kong kausapin si Yesha she doesn't need a guy like him.

Pilit kung kinakalabog ang pinto nila Yesha habang tinatawag ko ang pangalan niya. Gusto ko siyang makausap bakit ba hindi parin siya lumalabas?

"Yesha pleaseee let's talk." tawag ko pa sa kanya.

Bigla namang nagbukas ang pinto at muntik pa akong matamaan nito sa mukha. Agad na iniluwa ng pinto si Yesha na galit na galit na nakatingin sakin.

''Yesha I'm glad lumabas kana--"

UnrequitedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon