Chapter 9: what exactly happened?

1.9K 72 8
                                    

JULIE'S POV

"Kyaaahhhhhhh!!" Tili ng isang babae.. Nagkatinginan pa kami bago tumakbo papunta sa lugar na yun.

*boooggggssshhhh*

Sipa ni kuya blake sa pintuan. Pagkakita na pagkakita ko palang sa loob ay parang nanginig ang buong katawan ko, hindi ko matanggap, bakit?

Nakita namin si ariane nakabigti at may laslas, i can't believe this bakit sya magpapakamatay? May problema ba sya? Nakakatakot ang itsura nya. Pula na yung mata nya tapos sobrang putla na nya.

Sinabayan pa ng malakas na ulan, bakit ngayon pa?

"G-guys look may black flowers sa dulo ng paa nya" sabi ni regina, oo nga noh? Kung magpapakamatay sya bakit pa sya maglalagay ng black flowers?

*sobs* nabaling ang atensyon ko dahil may narinig akong hikbi. Nakita ko si roshelene sa may gilid ng banyo. Naginginig sya, siguro sa sobrang takot. Agad ko syang nilapitan at niyakap.

"BAKIT MO GINAWA YAN ARIANE!?" Oa na sigaw ni kuya blake, nakalimutan ko bang sabihin na naging magbestfriend pala sila ng grade 7, naikwento nila sa amin nung truth or dare. Tinanong pa nga sila kung sino ang pinakaclose nila, at sinagot nila ang isat isa.

Nagsimula ng magwala si kuya blake, lahat na ata ng bagay dito ay natapon nya na, tumahimik lang sya nung hawakan ni thea yung kamay nya, napaluhod nlng sya at napasabunot sa sarili at tahimik na umiyak.

Nakita kong nilapitan ni kuya jansen si ariane

"Adrian kumuha ka ng upuan" sabi ni kuya jansen kay adrian, agad namang kumuha si adrian ng upuan.

"Ikaw rj tawagin mo sila ms. Gonzales" sabi naman ni thea, na agad nmn sinunod ni rj.

Tiningnan ko muli ang katawan ni ariane, hindi ko alam na hahantong sa ganito ito.

REGINA'S POV

Pagkatapos ilipat yung katawan ni ariane, ay nagsama-sama kami sa sala.

"Nung nangyari ito nasan kayo?" Tanong ni ms. Arrogante

"Nasa kwarto po lahat kami nila angel maliban kay roshelene" sagot ko saknya, totoo nasa kwarto kaming lahat.

"Anong ginagawa mo nung mangyari ito roshelene?" Baling ni ms. Arrogante kay roshelene, nakita ko ang takot sa mata ni helene, siguro dahil sa nangyari.

"N-nasa c-cr p-po ako n-noon, tap-os m-may na-narinig po akong kaluskos a-akala ko po nag-naghahanap lang ng g-gamit si ariane, t-apos pag-paglabas k-o po n-nakita k-ko p-o si-si a-ano......" Hindi na pinatapos ni thea yung sasabihin ni roshelene.

"Mawalang galang na po, siguro po kailangan munang magpahinga ni roshelene, marahil ay natrauma sya sa mga pangyayari" amen thea xD de jowk sa sitwasyon na ganito pa ako nag-joke.

Napatango noang sila sa sinabi ni thea.

"Tumawag na ako ng susundo sa atin at mga police" sabi ni ms. Gonzales

Isang minutong katahimikan ang namayani sa amin. Ng biglang basagin ito ni ms.gonzales

"Hindi raw sila makakapunta dahil may bagyo sa manila at baha na daw dun, pag tumigil lang daw ang pagulan sila makakarating" gulat na sabi ni ms. Gonzales.

I guess kailangan pa namin magstay ng ilang araw dito. Umakyat na kami sa kani-kanilang kwarto.

THEA'S POV

Nasa kwarto na ako pero hindi parin ako makatulog, dahil iniisip ko yung nangyari kanina.

Kung nagpakamatay si ariane diba dapat may upuan? At bakit ang isang taong nagpakamatay ay magaabala pang maglagay ng bulaklak ?

.

Bigla akong may narinig na kaluskos, bumilis ang tibok ng puso ko.

Tumayo ako sa kama at sumilip sa pintuan. Nagulat ako ng may nakita akong anino ng isang taong pababa.

Kahit takot ay sinundan ko ito pumunta ito sa kusina. Nung binuksan ko na ang ilaw ay nagulat ako ng makita ko syang may hawak na kutsilyo. Nagtataka akong tumingin sa kanya ng bigla syang nagsalita na para bang gulat na gulat.

"Bakit ka nandito?"

~~~~+++++++++~~~~~~~~

(A/N: dont forget to vote, sorry sa cliff hanger xD)

STAR SECTION has a secret (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon