01:

21 5 2
                                    

Kira

" Ma'am K, pinapatawag po kayo ni Lord Ephraim. " sabi ni Manang Elaine.

Ay. Si manang Elaine ang nagsilbing guro at nanay ko sa puder ng demonyo kong tiyo.

though, she really isn't my biological mom but she treated me like her own child.

Nakakatuwa kasi may nagawa pang magmahal ng isang tulad ko, like my Uncle, Ephraim.

" Nay Elaine, wag niyo na po ako I ma'am, kayo naman po nagpalaki at nagmahal ng totoo sakin eh, di tulad ng hayop kong tiyo " sabay ngiti sakanya.

" naku, Kira. Para sakin, Hindi ka sakim at kahit ganyan ka, mahal na mahal kita. Kahit di mo ako totoong ina. " sabi niya sakin.

Napapansin ko sa matang kulay abo niya na dahil sa katarata, at may lungkot at tuwa dun.

Niyakap ko siya at umalis ng kwarto dala dala ang baril ko.

" My niece! Glad to see you today. " ngising demonyo ng tiyo.

" what do you want, Ephraim? " ani ko habang siya'y naninigarilyo.

tangina neto ni noo eh, nagawa pang bumili ng Imported Cigar sa ibang bansa eh may Camel naman dito sa Pinas.

" I want you to find this. " Sabay abot nito sakin ng papeles.

" who the fuck is he? Ipapatay mo nanaman? Wala ka na bang matino ng gagawin sa buhay mo, Ephraim? " sabi ko. Pagkabuklat ng folder at bumulaga sakin ang litrato ng lalaki.

Mayroon itong matangos na Ilong, mapupulang labi, maputing kutis, at buhok na may pagka kulot.

" I want you to find him, and bring him to me, Kira. May atraso sakin yang Binatilyo na yan. "

" at ano naman yun? Binara ka dahil panot at pango ka? "

Napatayo siya at napatayo ako habang nagkatutukan kami ng baril sa isa't isa.

" binabastos mo na ko, Kira. "

" eh ano naman pakialam mo? Nirespeto mo rin ba pagkabata ko? Tarantado ka, Ephraim. " pag kasa ko ng baril. 

" just find that boy, bring it to me. Make sure he's alive. " sabay pagbaba ng baril niyang naka tapat saakin.

" What is his name? Ephraim, nag aaral pa yan. Imposible namang gumawa yan ng katarantaduhan. " inalok niya ko ng wine, and I refused. Malay ko ba kung ano nilagay ng ama ko diyan.

" sabit yan. Ang tatay niyan at isang Secret Service, at napunto na nila ang isang planta natin ng droga dun. "

" You mean, planta mo. Hindi natin. "

Di ko talaga maintindihan tong matandang to. We are filthily rich dahil sa illegal na business na mayroon siya at wala ako pakialam dun.

Mas sasaya ako kung mahuli pa yan, dahil ako ang papalit sa puwesto niya. Tutal sa angkan naming mga Lazaro, ako lang makakapagtuloy ng pangmatagalang Emperyo namin eh, mga duwag kasi kalalaking tao.

" Kira, please. Our money and power, mawawala yan sa isang pitik ng daliri kung natunton pa nila ang natitirang labing-anim na planta. "

Tingnan mo? May labing-anim pa na planta pero takot na siya? Ulol.

You see, masama ugali ko, I know, pero kahit papaano may bahid padin ako ng konsensya no.

" Do it, Kira. Or else. "

" or else what, uncle? "

" ako mismo ang maghahanap sakanya at papatayin ko yan. "

Emperyo LazaroWhere stories live. Discover now