08:

1 1 0
                                    

" Hindi natin ginusto na mamatay ang mga magulang mo, ang kapatid ko at ang ama mo. pero wala eh, kinuha na sila agad sa'atin. But don't you fret now , child. Tayo na ang kukuha ng hustisya para sa mga magulang mo. " sabi ni Uncle at pumalayo na ito.

As i was about to walk away, he then called my attention again.

" Kira? "

tangina hindi ko alam kung bakit kinakabahan ako dito.

calm down, Kira.

" Yes, Uncle? "

lumayo ang tingin nito saakin, pero i saw it with my own eyes.

he smiled.

" I don't trust him. "

Sino? Leone? Rio? o si Kuya Asher?

" Who? " tanong ko, well i can be nosy if i chose to be one.

" observe, mija. Observation is key, if you saw anyone acting suspicious, Tell me afterwards. Buhay nating dalawa ang nakatala dito. " he said and started walking away.

nakarating ako sa salas, nakita ko'ng nakaupo ron sa Rio.

He looks distressed.

" Mr. German, you look distressed, may problema ka ba? " i asked, pero tulala parin ang german cutie natin.

He's not like this often, tulala at nakasimangot. Last time na nakita ko'ng ganiyan siya ay yung panahon pa na hiniwalayan siya nung jowa niya, kung magmukmok noon sa kwarto niya eh kala mo naman hiniwalayan nung jowa niyang pwede ipambato sa Miss Universe.

kaso hindi eh, yung jowa niya na nakipag hiwalay sakanya parang kulangot lang, char.

" Renaldo, ilang beses ba kita dapat tanungin kung ano problema mo? "

" tawagin mo na ko sa lahat ng pangalan na pwede mo ipangalan, 'wag lang iyan. "

" sasagot din naman pala eh. What's up, German Cutie? May problema ba? "

Nagtama lamang ang mga mata namin muli, his eyes aren't the same color pero it's breathtaking, the green and blue orbs can melt you in anyway possible.

The scar on his left cheek stood out along with his sharp jaw, tangina kung hindi ko lang ito bestfriend, siyota ko na siguro si Rio.

Pero you know what makes him stand-out more? His personality. Kahit noong Elementary kami nito, kahit palagi siya binubully ng mga estudyante roon dahil sa mata niyang 'di pareho ang kulay, dinadaan niya lang ito sa pagngiti.

Hindi ko namalayan na matagal pala ako nakatitig sa mga mata ni Rio, and so is he to mine.

" i never knew your eyes are huge and pretty. " sabi nito. Tanging paglunok nalamang ang kaya kong gawin, i don't know what's happening to me but i'm frozen in my seat.

He nuzzles himself closer, making my breath hitch, tangina bakit ba 'ko nagkakaganito?

Kira, calm down. It's just Rio.

" Ira, you're red. Are you okay? Do you feel hot? " pagkuwan ay pinakiramdaman nito ang leeg ko.

Only him who calls me Ira for god knows what reason.

" M--me? Red? It's hot in here, maybe that's why. " what a shame, Kira. You don't know how to lie to him.

" Kira, naka 20 degrees yung aircon dito sa salas, bakit ka naiinitan? How the hell are you this red? " sabi nito while eyeing me from head to toe.

" Rio, i'm fine, regardless of how red i am, i'm fine. "

His panicked expression softens, hindi ko alam na ganto pala ka-caring si Rio sakin. Kahit na tinatarayan ko ito paminsan, he never put it to heart.

Emperyo LazaroWhere stories live. Discover now