" So, i heard you're leaving the villa? " tanong ni Kira, nakatayo lamang ito sa pinto, nakatingin habang tulala lang ako sa kawalan.
Malungkot na napangiti na lamang ako sakanya. Gising, Leo, Gising. Wala ka na pag-asa.
" Shouldn't you be happy that you'll leave the villa for good? Because, i am. " sabi nito na lalong nagpasakit ng damdamin ko.
Ano nga ba magagawa ko eh ako naman may kasalanan kung bakit nagkaganito yung babaeng mahal ko nung una pa lang, diba?
Nung nakita ko kung paano hinalikan ni Kira si Rio sa pisngi, i remembered how i took the things she does for me for granted. Ipinawalang sala ko lahat ng pagmamahal nito sa dahilan na ginawa ko siyang panakip butas.
When Ephraim got ahold of the news of what i did, agad ako nito pinapunta sa Villa, only to receive rains of punches from him, and be forced of an actual dramatization na sa paraan na iyon ay kamumuhian ako ni Kira ng husto.
And his plan worked, Kira hated me to bits, that she couldn't even stand breathing the same air as i do.
Ephraim was beyond angry, lalo na't dumagdag pa ang tatay ko. He told me that if i had the gall to step-foot in the Villa again, i will only be faced by a quick agonizing death, he will not spare me from his wrath. Ganoon siya kagalit dahil sa kagaguhan na ginawa ko noon sa pamangkin niya.
I couldn't blame him, though. He stood up as Kira's father figure after her parents died. Kaya naman na napaka protective nito sa pamangkin.
" Kira, i still love you. " the words that came out of my mouth was pure. Walang halong charot. The moment na nakita ko kung gaano siya kasaya, made my heart clench. Kasi hindi na siya masaya sa'kin.
" Leone, whatever happened between us, tapos na 'yon. It ends there. "
" Bakit hindi nalang ako ulit- "
" Kasi hindi na 'ko masaya sayo. "
Napayuko nalamang ako at hinayaan maglandas ang mga luha. Tutal ngayon lang ako pwede maging miserable.
" Bakit si Rio pa? "
Ibinaling ko ang atensyon ko muli sakanya, her expression was shocked. Para bang hindi niya ine-expect na itanong ko sakanya iyon. But she then composed herself afterwards.
" Because he was there when i got no one. He adored me at my lowest, and loved me despite how unloving my actions can be. "
Saka siya umalis muli, leaving me with nothing but heartache.
Buong pasya na umalis ako ng Villa Lazaro, without looking back, i made my way back to the Hacienda.
Everyone's eyes were on me. The gardners, sina Kuya Guard.
Laking gulat ko noong biglang may tumalon saakin at nagyuyumapos, si Alice lang pala.
"Alice! Stop wandering around! " pagnenermon ng boses ng isang babae.
" Leone? Ikaw ba talaga yan? "
" Mamita " bulong ko habang yumakap sakanya ng mahigpit at hinayaang lumandas ang luha at sakit.
" Jusko, anak! Thank god! " humalik halik pa ito sa pisngi ay hawak hawak paren ang mukha ko.
" Does he know you're back? " alam ko na kung sino ang tinutukoy nito.
" Leone. " bati ng malamig na boses ng lalaki.
" Dad. "
Sinenyasan lamang ako nito na sumunod sakanya, napatingi ako kay Mamita na nagaalala, binigyan ko lamang ito ng tipid na ngiti at nagpatuloy sa paglalakad.
" Did you get what i asked? "
" i got everything you need to take down the Lazaro's. "
YOU ARE READING
Emperyo Lazaro
General FictionKira Forde Lazaro, is not your average typical woman. She is fierce, independent and knows the ground she stands in. All Rights Reserved. 2018 Names, and Events that took in this book are purely fictional.