02:

15 2 1
                                    

" Welcome to Villa Lazaro, Leone " ngisi ng matanda.

" Ephraim "

May biglang humawak sa aking braso, putah ng higpit.

" Let him go, or I'll burst your fucking brain out? " napalingon ako kay Kira, nanlilisik ang mata nito sa galit.

" K-Kira naman e- " napahinto ako ng bigla niya kong sampalin.

" I do not require you to talk! do you understand me?! " saad ni Kira nang biglang may naramdaman akong may bumatok sakin na biglang nakapag- patulog sakin.

--

Nagising ako sa isang kuwarto na may kulay ube na pintura.

" Kira, nak. Alam ko na ayaw mo ipapatay 'tong lalaki na to. " ani ng matandang babae.

" nay, I don't know but, as much as I want him dead, I also do not want him gone. What is wrong with me? "

" nak. It's called love. "

" you know I do not know that word. Sounds bitter, nay. "

" Love is what you and I are initiating, Kira. Hindi hinahanap ang pagmamahal, kusang dumadating 'yan "

Pinutol ko ang kanilang usapan.

Napatayo ako ng dahan dahan habang sapu-sapo ang aking batok.

" K-kira so-- " napatayo siya bigla at umalis ng kuwarto.

Napahagulgol ako sa lungkot, who knew the soft Kira i loved is now cold and hard as ice.

" What have you done to my daughter? Galit na galit siya sayo? " tanong ng matanda.

" I broke her trust and love, to me, and her term of Family. " napapiyok ako habang inkangat ang kumot hanggang sa aking dibdib

" bakit? "

" nag mamakaawa siya sakin na-- "

" ituloy mo lang, hijo "

" na isama ko siya sa p-pagtakas sa puder ni Ephraim. Kaso, nung binalikan ko siya. Huli na, huli na ako. "

" bakit di mo sinama? "

" t-takot kasi ako na kapag isinama ko siya, a-ako papatayin niya. ni Kira mismo. "

" Mabait naman si K-- "

" Elaine! Kailangan ka ni Ma'am Veiah "

" Veiah? Sino yun? " ani ng matanda.

" yung flat chested na tiya ni Kira " sabi ng lalaking may berdeng mata.

" ah! Si Veiah Forbes? Yung babaeng sulsolera? " natawang sabi ng matanda.

" natantya mo, Elaine! " natatawang sabi ng lalaki.

" Parang kilala ko yan. " lumapit ang lalaki sakin.

I pulled up the sheets and noticed he is tall, he has Green eyes and a brunette hair.

Para siyang German.

" I'm Rio, mukhang mamamatay tao, pero gwapo "

" Laswa mo doi. "

" Rio! Naknamputcha asan mo nanaman nilagay susi ng sasakyan ko?! " Sigaw ng babae.

ah si Kira yan.

" Kira, anjan tita mo "

" Tita? Patay na yun diba? " Tanong niya habang tutok padin sa telepono.

" Boba, ako patay? " Napatingin naman kami sa gawi niya.

" Naknamputa, buhay ka pa pala? " Sagot NI Kira na nakangiti.

Ngumiti siya, nalaglag ata brief ko. Joke lang, di pa ko nababakla.

" San ka ba nakakita ng patay na palakad lakad? Bubita ka talaga, Kira. "

" Gaga. Oh ano sadya mo dito? " Tanong niya habang umupo SA dulo ng kinahihigaan ko.

" May pogi ka ba dyan? Boring sa bahay eh, wala ako kachismisan "

" Bumalik ka sa Pilipinas dahil bored ka? Tarantada. " Aniya ni Kira.

" Tsaka ano, may alam ka bang ospital na pwede magpalaki ng dede? Inggit ako sa dede mo eh "

" Himasin mo? "

" Pano ko hihimasin eh wala nga ko makapa? " Ani ni Veiah.

Mag-tiyuhin nga ito.

Emperyo LazaroWhere stories live. Discover now