13:

2 1 0
                                    

nakaupo ako sa verandah, habang pinapanood ko maglaro ang aking mga pamangkin, the sound of laughter makes my heart swell.

But the mellow sound of children laughing turned into blood curling screams.

May nakapasok!

Dali-dali ko hinila ang pamangkin ko at nagtago sa kwarto niya. Mangiyak iyak na ang bata sa takot, hindi kontrolado ang paghinga ng pamangkin ko.

tangina inaatake ng asthma si Iero!

" Deep breaths, buddy. Calm down. I'll get your inhaler. " dahan dahan ako lumabas ng pinagtataguan namin at dali dali hinanap ang inhaler ng bata.

Akmang iaabot ko na sa bata ang inhaler ng may narinig akong nakabibinging tili ng babae.

" Iero, stay here, hold this. " iniabot ko sa bata ang swiss knife. " If anything, or someone tried to get ahold you, open it. Okay? " malungkot na tumango ang bata.

Nanggaling sa sala ang nakaririnding tili ng babae.

Hawak nila si Mamita!

" Mamita! " sigaw ko, napatingin sa gawi ko ang mga hostage taker.

" mijo! Don't! "

akmang papunta ako sa gawi ni mamita, binaril nila agad ito.

Patay si Mamita.

Lumupasay sa sahig ang bangkay ni Mamita, ngunit ang hintuturo nito ay nakaturo sa dingding na may sulat gamit dugo.

19-9-5-7  8-5-9-12  22-9-12-12-1-6-21-5-18-20-5

22-9-22-1  12-1-26-1-18-15

Hindi ko napansin na bumaba na si Iero, mangiyak iyak ito nang makita na nakahandusay sa sahig ang walang buhay na lola.

" Is Mamita dead, Kuya Leo? "

Napatango na lamang ako habang tinitignan ang kundisyon ni Mamita, at ng pamangkin ko.

" We have to avenge Mamita, kuya. Please. "

" We will. We will attack them when they're vulnerable. "

-

" Did you order the attack on the Rivada's?! " sigaw ni Kira sabay hinagis ang kopita sa pader.

" Why would i? They're not worth my time, masasayang lang oras natin sakanila! So who are you to accuse me of such crime! " bulyaw ni Uncle.
" Kung narito ka lamang para akusahin ako o ubusin oras ko, you can leave, Kira. You know i wouldn't do such thing, lalo na't nagbalik na ang kuya mo- "

" If this is just all about Kuya being back, then why didn't you do the same to me? Mas tinrato mo 'ko bilang minion mo kaysa sa pamangkin! "

" I treated you like family but you keot pushing me out! Wala ka sa pwesto na sabihan ako na hindi ako naging pamilya sayo dahil ni-isang araw na ipinanganak ka ng nanay mo hindi ka na nawala sa paningin ko, Kira! You have my heart and undivided attention the day you and asher were brought in this world! " his enraged eyes and gnashing teeth as his words came out as a sneer and it made me shiver.

galit na galit si Ephraim.

Emperyo LazaroWhere stories live. Discover now