Prologue

36 8 10
                                    

Sa isang madilim na kalsadang mapanglaw ako napadpad. Hindi ko Alam Kung bakit ako narito ngayon.Isang daan.Isang tuwid na daan lang ang diretsong nakita sa aking mata.Nagtataka at hindi Alam Ang gagawin. Puno Ng kaba at pagtataka. 'Yan Ang aking nararamdaman ngayon.Walang katao-tao.Ako lang mag-isa.

Sinundan ko ang tuwid at biyak-biyak na daan.


Pinagpapawisan na ako sa paglalakad na Wala namang hahatungan.



Sa pagdidire-diretso kong lakad sa gilid Ng daan may isang kahoy na masigla at may bunga.Pero bakit  ganyan 'iyan ka kisig kong walang araw rito?Ang dilim nga 'eh. Baka naman Gabi lang talaga ako napadpad dito?




Tiningnan ko Ang aking relo.Isang oras na pala akong naglalakad pero bakit hindi ako napapagod? Pinagpapawisan ako pero Hindi man Lang ako na pagod?Nagtataka na ako.Pero baka naiinitan lang.




Tumakbo ako papuntang sa magandang kahoy upang pumitas ng prutas dahil nagugutom ako.Pero pagharap ko lang sa kahoy. Bigla itong umitim.Ang dahon nito ay nalaglag at nalaya.Ang lahat Ng bunga nitoy biglang nawala.At tuluyan narin namatay Ang kahoy.





Ang malas ko naman.Pero kapag sinuswerte ka sinuswerte talaga dahil Ang raming kahoy sa di kalayuan sakin.Nasa gilid parin Ng daan.Gaya kanina makikisig din at Ang raming bunga.Kung kanina isang puno lang ngayon Ang Rami na.





Tumakbo ako pero gaya Nga kanina, Naging katulad din ito sa kahoy kanina.Namatay din at nawala lahat Ng bunga. Dalawa Ang namatay na kahoy sa tagiliran Ng daan.Kaya nagpatuloy ako sa paglakad. Pero 'pag na daanan Kuna Ang kahoy kusang namamatay ito. Hanggang sa lahat na Ng kahoy na nadaanan ko namatay.Nakakapagtaka,pero nilapitan ko Ang isa at sinubukang kalabitin at Ang kahoy na patay umingay na Parang boses taong nasasaktan.




AAAHHHHHHHH!!(Sigaw Ng kahoy)






Napaatras ako dahil sa gulat at pagkatapos 'nun.Ang kahoy ay tuluyang naging Abo.Parang tao lang.
Parang lahat na ata Ng kahoy namatay na.Kinakabahan ako.





Tumakbo ako at may narinig akong umiiyak.Direretso Lang ako sa paglalakad at nahagip ko Ang isang lalaking umiiyak.Hindi ko Makita Ang mukha Niya dahil tinakpan niya gamit Ang kamay niya at nakayuko.
Gusto ko siyang makilala upang may makasama man Lang ako dito.Nakakatakot kasi. Pero baka multo to?Baka patayin ako 'neto?






Lumapit ako sa kanya at umupo dahil nakaupo din Naman siya.Bakit Kaya siya umiiyak?






"Kuya,Bakit kayo umiiyak?"tanong ko sa kanya.Pero kahit isang salita Wala akong nakuha dahil umiiyak Lang siya.







"Kuya,Okay lang yan may kasama ka.Nandito naman ako. Pero kuya Alam mo ba Kung paano makaka-alis dito?"Pagtatanong ko ulit pero wala parin akong natanggap na sagot.







Bakit ko ba natanong 'yun? 'Eh kaya siguro siya umiiyak dahil gusto niyang maka-alis dito pero hindi rin niya Alam kun paano.






"Ahm,Kuya kung umiiyak ka dahil gusto mo nang umuwi pero hindi mo Alam Kong paano umuwi.'Wag kang mag-alala dalawa Naman tayo 'eh.Tsaka magtutulungan tayo kung paano makaka-alis dito.Diba?Pwede Naman yun.Ikaw Kuya parang Hindi ka lalaki.Umiiyak ka sa harapan ko.Bitaw halika na kuya-"





"Huwag mo kong hawakan"Nakakatakot ang boses niya.Teka paano ba Niya nalaman na hahawakan ko siya eh Hindi Naman niya ako nakikita?Di 'bale ang o.a Niya ah?Ayaw Niya pa na hawakan ko siya. As if naman gustong gusto ko eh napilitan lang Naman ako dahil natatakot ako.Kung iisipin nga dapat siya yung mas malakas ang loob dahil siya yung lalaki  diba?Bakla siguro to dahil ayaw Niya Ng babae.O baka nag memenstruation toh?Na babadtrip ako sayo teh!Kaloka ka.






"Ah 'eh kuya-"




"TUMAHIMIK KA!"Babawiin ko na Hindi siguro siya bakla.Ang lalim Ng boses niya nakakatakot.Siguro Broken Hearted to Kaya umiiyak at galit na galit.Kung Sino man yan kuya makaka move on karin.Pero pakita ka Naman Ng mukha baka Gwapo ka tsaka ako nalang papalit sa kanya tutal single Naman ako hehe.





"Sorry-"






"UMALIS KA!" Hala ka teh bakit Ang high blood niya?Baka 'ambigat ng pinagdaanan nito sa lovelife 'noh? Nabuntis siguro gf niya sa ibang lalaki omg baka umiiyak siya dahil nalaman Niya na bakla pala siya?Pero joke lang.




"Kuya-


"UMALIS KA!!"




"AHHHHHHHH"




Nakakatakot siya.Guys Hindi siya gwapo Wala siyang mukha nakakatakot.Pero bakit siya nakapagsalita?Di bale na Ang dapat kong aalahanin ay yung kaligtasan ko na Hindi ako mapatay sa nilalang na to.May future pa ako kuya wag mo Kong patayin.







"UMALIS KA!" OMG.Napatakip ako sa Bibig ko dahil biglang sumlpot Yung mata niyang sobrang laki nanlilisik. Mas natatakot na ako.Gusto Kong umalis pero ayaw gumalaw Ng katawan at mga paa ko.Jusko sumabay ka naman aking paa ano ba.







"AHHHHHHHH" Napatingin ako sa paa kong Wala na pala naging abo. At half nalang na katawan Ang meron ako hanggang sa tuluyan akong naging ABO pero nakakasigaw parin ako.


~




"AAAHHHHHHHH"





"Anak gising!"Narinig ko si Inay.Kaya binuksan ko ka agad Ang Mata ko.Hindi pwedeng hinayhinay Ang pagdilat noh?Baka mabalik ako sa lugar na yon nakakatakot na.Kaya Dinilat ko kaagad Ang Mata ko.



"Anak okay ka lang?"Aniya Ni Inay.



Napatingin ako sa paa ko.Panaginip Lang pala iyon?Anong klaseng panaginip yun?May pinapahiwatig ba yung panaginip na yun?Nag-aagaw hininga ako ngayon.Nakakatakot baka mangyari iyon sa tunay na buhay.


________________________________

KILLER SOULWhere stories live. Discover now