Ikatlong Yugto: The unrighteous
Aprodite's point of view
Pinatong ko na agad ang mga paa ko sa tapakan ng siyahan ni Alleria.
Namuo sa aking dibdib ang kaba, dahil kahit kailan hindi ko pa naranasang sumakay sa kanya sa ganitong bilis, nagkaroon ako nang mga masasamang kutob na nagpabilis pa sa kabog nang aking puso.
Pagdating namin ay tumambad agad sa amin ang Diyos nang karagatan, at ang Diyos nang Kahawaan. Sila ay nagkakaroon nag masid-sidrang usapan. Lumapit ako upang malaman ko kung ano ang kanilang pinag-uusapan.
"Magsisisi siya na ako pa ang piniling banggain niya". Ito ang mga salitang narinig ko mula sa aming ama.
"'Lighteport!'" nabigla ako ng sumigaw si Zeus. Naglaho ito sabay na nagpakawala ng malakas na enerhiya na dahilan ng pag-atras ni Poseidon. Kahit ako, na medyo malayo ay napaatras pa nang dalawang hakbang.
Ang 'Lighteport' ay isang halimbawa nang 'quant'. Ang 'quant' ay ang mga salitang sinasabi, o sinisigaw nang mga Diyos at Diyosa upang makapaglabas nang isang tagauring kapangyarihan.
Ang 'Lighteport' ay ang pagtawag nang Kidlat na magdadala sa iyo sa lugar na ginugusto mo (Teleportation means of lightning). Ang 'quant' na ito ay madalas lang ginagamit nang mga Diyos na may kakayahang kontrolin ang panahon tulad ni Zeus.
Halatang may nangyayaring hindi maganda, kitang kita ko ito sa mga mga mata nila.
Nilapitan ko si Poseidon upang magtanong at para malaman ko kung ano ba talaga ang nangyari.
Akma ko na sanang magtanong ng...
"May nagnakaw sa bato ng hukuman".
-Info-
Ang 'stone of judgement' o bato ng hukuman ay isang antigo na ginagamit nang hari nang mga Diyos at Diyosa ng Olympus. Ito ay may kapangyarihang higit, ang batong ito ang siyang ginagamit para hukuman ang isang tao at maging isang Diyos.
Ang batong ito ay siyang ginamit ni Zeus para gawing Diyos ang taong si Zhao na ngayon ay si Hephaestus na at ang ginamit rin kay Garen na Diyos upang siya ay gawing mortal na ngayon ay kilala sa pangalang Blake.
-End of info-
"Ano? Paano? Pero diba ang hari lamang nang Olympus ang may kapangyarihang kontrolin ang 'stone of judgement'? Kaya si Zeus lang ang makakakontrol nito." usisang tanong ko
"Sabihin na nating si Zeus lang nga ang may kakayahang kontrolin ang batong iyon, pero para sa iyo ano kaya ang dahilan bakit galit at ginagawa ni Zeus ang lahat para lang maibalik ang batong ito?"
"Huwag nating kalimutan na ang 'stone of judgement' ang siyang ginamit nang ating mga ninunong Diyos noon para iligtas ang gumugunaw na mundo." tugon ni Poseidon
-Info-
Bago pa dumating ang panahon nang mga Diyos at Diyosa, sa pamumuno ni Zeus, ay may nauna nang henerasiyon nang mga Diyos.
Ang 'stone of judgement' ay galing pa sa panahong ito. Bakit sila nawala? Kasi patay na sila, namatay sila sa pakikipaglaban upang maprotektahan lang ang mundo na kanilang ginawa. Alam nating lahat na ang mga Diyos ay immortal, pero merong mga nilalang na kayang pumaslang kahit pa immortal.Pinakamalakas noon ang mga Diyos ng Olympus, at ang mga Nymphos nang Nympoona, ang bawat isa ay may kapangyarihang patayin ang isa't isa.
Pero simula noon ang dalawang angkan na ito ay magkakampi na at nagkasundo na magtutulungan na protektahan ang mundong kanilang ginagalawan.
Pero hindi lang pala sila ang nagtataglay nang malakas na kapangyarihan. Mga nilalang galing sa mga ibang mundo o planeta, mga nilalang na may kakayahan ding gumawa nang isang planeta, sila... sila ang dahilan kung bakit nawala ang mga ninunong Diyos nang Olympus.
Kaya simula noon ang 'stone of judgement' ay higit na pinoprotektahan ni Zeus, sapagkat alam niyang nagtataglay ito nang lakas na maaring gamitin nang mga nilalang na maaaring may alam kung paano ilabas ang nakakubling kapangyarihan nang antigong ito.
-End of info-
Napatango nalang ako sa sinabi niya, sapagkat ang lahat nang sinabi niya ang makatotohanan.
Itinaas niya ang kaniyang nakayukong ulo at ako ay niyakap, na siyang ikinabigla ko.
"Pero ito ang tandaan niyo mahal na mahal ko kayong lahat na mga kapatid ko, alam niyong gagawin ko ang lahat para sainyo at ayaw ko ni isa sainyo ang mawala, lalo na ikaw Aphrodite, ang diyosa nang pag- ibig, simula pa noon alam kong ikaw na ang may pinakamalaking puso, ito ang ipapangako mo sa akin, lagi mong pangangalagaan ang 'love immortality stone' na pagmamay ari mo at huwag mong mahayaang may makakuha nito." ramdam kong tumulo ang kaniyang luha sa likuran ko na siya namang pinunasan niya agad.
Namaalam na nga siya saakin, sapagkat may aasikasuhin daw siyang importante.
Samu't saring emosyon ang nararamdaman ko ngayon, hindi ko kasi maiintindihan kong ano ang kaniyang ipinapahiwatig saakin.
Parang may alam siya na ayaw niyang sabihin kahit ninuman at itutuwid niyang lang ng mag-isa.
Napapadilim na kaya kailangan kunang magpahinga kaya tinungo ko na ang aking silid.
Malapit na sana ako nang biglang nakita ko si....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
."A-Alleria? Alleriaaa!" sigaw ko nang nakita kong nakahandusay siya sa tabi .
Dali dali akong tumakbo patungo sa kaniya.
"'Loveheal'!" sigaw ko
Ang 'loveheal' ay isang quant na kakayahan lamang nang Diyosa nang Pag ibig na gumagamot o nagpapaggaling sa mga nilalang na minamahal niya.
Pinalibutan nang mga pulang rosas ang katawan ni Alleria na siyang paraan nang quant na ito.
Habang ginagamot ko si Alleria ay may bigla akong naramdaman sa paligid. Nilingon ko muna ang aking likuran upang makasiguro, wala naman akong nakita..
Nang akma na akong humarap ay....
(Aphrodite falls to the ground)
----------------------------------------------------------
Tnx po, vote, comment and continue reading ...
P.S. dedicated to Racis111
BINABASA MO ANG
Daughter of Aphrodite (On Hold)
FantasyThe world was ruled by the Greek Gods, leaded by Zeus the god of them all and the father of gods. Find and unfold the righteousness of gods turn into unrighteousness. Discover and know Aphrodite more, the one who will fight for what is right, and th...