"It's good to see you alive G" Dad said.Umupo ako sa couch then nilagyan ko ng Red wine ang baso.Siyempre nilaklak ko diba alangan namang ipaligo ko."Of course I'm alive dad, kaya nga andito ako diba"
"That's the spirit of Santillan" masigla niyang sabi.
"Dad anong pinunta ng lalaking yun dito?" Tanong ko.
"As you heard earlier ,he wants me to help resolving their company.Alam mo naman ang mga Dominguez"
Ang tao talaga kapag may kailangan, mabilis pa sa alas dose.Seriously? After what he did to me.May mukha pa siyang ihaharap.Sa pagkakakilala ko sa kanya, hindi siya yung taong hihingi ng tulong sa iba.Pwera nalang kung may iba pang dahilan.
"That event is so LAME, I couldn't even imagine that he can do that to us for the sake of that filthy woman"
Sabi ko sa maarteng tono.
Nahihiya talaga ako sa mga bisita namin.Almost of them are business man&woman.
Panigurado talk of the media ang event na yun.Kaya nga hindi ako gumamit ng Social Medida dahil sa kahihiyan.Inaaasahan pa naman nilang magkakatuluyan talaga kami ni Aero.Ewww sucks! Hinding hindi na mangyayari iyan."Forget about that G. Besides your beautiful...You can find another man better than that liar" Kaya paborito ko si dad eh.Pinagmamalaki niya talagang maganda ako.Krrrr! Tangek.Siya lang naman pala ang ama ko.
"By the way,kailan mo ba ako papalitan sa swivel chair na ito?" Napakamot ako sa ulo.HIHIHI. Binabawi ko na yung sinabi kung paborito ko siya. "Daddd."
"Okay Okayyy.Alam ko na ang sasabihin mo.I'll give you a month ,matanda na ako G. Kaya mo na maghandle ng company, your a Santillan"
I rolled my eyes.
Iyan talaga yung favorite line ni daddy.'YOUR A SANTILLAN' chuchu niya.
Nakakabanas."Whatever dad.Bakit hindi nalang si Jack he's more better than me" pagpoprotesta ko.Matalino rin naman kasi si Jack, he's always on top in school.Nakapagpatayo na rin siya ng Restaurants at the age of 20.While me, I only owned a Mall and Motorshops.
"Anong silbi ng pag aral mo sa US kung hindi ikaw ang magpapatakbo ng Kompanya"
Sarkastiko niyang tugon."Ok.Dad fine, I always lose in our dialogues"
*Insert phone ringing*
LEI CHAN CALLING
ACCEPT|DECLINE
(ACCEPT)
Akala ko kung sinong halimaw ang tumawag.Si Lei lang pala.
She's my bestfriend.Full blood Korean pero dito lumaki sa Pinas."Excuse me dad, sasagutin ko lang to" I said.
"O my ghaaaddd sis, sa wakas sinagot mo rin ang tawag ko"
Nilayo ko sa tenga ko ang phone.Kung makasigaw kasi parang sinilaban ang pwet.
"Your so noisy" Iritado kung sabi."Ops sarrey not sorry.Let's go shopping naman para mawala yang stress mo.Jack said that your so panget na" tsk! Conyo girl talaga.
"Ok.Saan ba ?"
"Malamang sa ....Mall mo.Alangan namang sa Morgue diba.I'll hung up na see you later"
"I gotta go dad.Magkikita lang kami ni Lei" Nagpaalam na ako kay dad at tumungo na sa Mall. Malapit lang naman dito.
Buti nalang naka black jeans,white shirt with a major pop of pink courtesy of Saint Lauren's cool varsity jacket ako.Fashion trend siya but simple.
After a minutes nagkita na kami ni Lei sa Bookstore.Bumili siya ng Greek Mythology na book.Mahilig kasi siya magbasa ng Books unlike me, I hate books.I prefer to sing and play a guitar.Sabi nga nila MUSIC IS LIFE 🎶🎵🎙
Bumili rin kami ng dress at bikinis.May balak kasi akong pumunta ng Siargao.I heard it's the good surfing destination.Nagulat ako ng may bumangga sa balikat ko.Nahulog tuloy ang bitbit kung paper bag.Bawal Plastic ngayon, nakamamatay.
Pinulot ko ang paper bag.Magsosorry pa sana ako ng magsalita siya.
"Oh what a small world.Here's the bride.I mean bride with no groom" sino pa nga ba? Edi si Sharis.Tiningnan niya ako mula ulo hanggang paa."Pigilan mo ako G. masasakal ko tung haliparot nato" inis na sabi ni Lei.
"Don't waste your saliva to that bitch Lei" sabi ko kay Lei.
"I pity you Greca.Niloko kana hindi ka pa sinipot sa kasal"
Pinahawak ko kay Lei ang paper bag.May gusto lang akong turuan ng leksyon.
Tinaasan ko siya ng kilay.
"HAPPY now? Masaya ka ng naagaw mo siya.Well bravo ang galing mo.I SALUTE YOU. Sa sobrang galing mo mang agaw nagmukha ka ng desperada"
Sabay pa kaming pumalakpak ni Lei."HAHA nang agaw? FYI mas nauna ako sayo.Mas maganda ako sayo,mas sexy ako sayo kaya siya bumalik sa akin"
"Saan banda bes?sa tuhod. Aanhin mo ang ganda at sexy mo kung halos lahat ng lalaki nagplanking na sayo. Baka gusto mung ipagangbang kita, mukhang bitin ka eh" I said playfully.
She gritted."How dare you insulting me like that" Sigaw niya.
"Don't dare me dare me hah.Mukha ka pa ring hipon kaya matuto kang gumalang sa mas maganda sayo"
Sasampalin niya sana ako nang hinampas ko siya ng Pouch na hawak ko."Arghhhh bitch.I cursed you to hell" napahawak siya sa ulo niya .
"Ang arte mo, ang hina lang nun may pa 'Arghhh bitch.I cursed you to hell' ka pang nalalaman"
"Tanggapin mo nalang kasi na hindi ikaw ang mahal ni Aero at kahit kailan hindi ka niya minahal"
Walang hiyang babae toh.Nakooo...Kung Hindi lang siya buntis,iuuntog ko talaga siya sa salamin.Nang makita niya ang hinahanap niya .
Sinampal ko siya ng dalawang beses.Sapat na para mabawasan ang galit ko.
"Humanda ka.Malalaman ni Aero lahat to" matigas niyang sabi.As if naman matatakot ako sa kanya.Ano siya sinuswerte.Sa butiki lang ako takot hindi sa hipon.
"Edi magsumbong ka.Kahit magsumbong ka sa buong angkan mo, wala akong pake.Wala rin akong pake sa Aero na yan,sayong sayo na siya... kung gusto mo itago mo siya diyan sa Panty mo"
Tinalikuran niya ako at akmang aalis ,hinablot ko agad ang braso niya.
"Uhhh.Uhh.Maganda lang ang pwedeng mag walk out.Maganda ka ba?" I said sarcastically before I walked out.
LEI POV
Palihim akong natatawa sa sagutan nila G. At Sharis.
Hindi na ako nakisali pa kasi alam kung kayang kaya ni G yan.Siya pa.Dakilang Maldita with a heart yan eh."Uhhh.Uhh.Maganda lang ang pwedeng mag walk out.Maganda ka ba?" Hindi ko maipinta ang mukha ni Sharis sa mga banat ni G.
HAHAHAHA! MUKHA SIYANG SUNOG NA HIPON.
"Kawawa ka naman.Una ka kami hah.Diyan ka na total para ka ng mannequin diyan, hipon nga lang *wink* " pang iinis ko sa kanya.Yun, naiwan siyang nakanganga.
Sumunod na ako kay G.
Ang galing talaga ng Bestfriend ko manang mana sakin."Ang galing mo dun G. Ikaw na talaga"
"Naman.Hindi ako magpapahuli sa babaeng yun nuh"
--------
Ginalingan rin ni G eh.
👍😹😇
YOU ARE READING
SEVEN DAYS WITH MR.UNKNOWN[COMPLETED]
عشوائي'GRECA JASE SANTILLAN' Ang babaeng hindi sinipot ng Groom. Ang babaeng walang maaalala tungkol sa nakaraan niya. Ang babaeng palaban at walang inuurungan. Ang babaeng napunta sa Siargao,kung saan nakilala niya ang lalaking kinalimutan man ng isip ni...