Chapter 2

11 0 0
                                    

San darating ang mga salita?

Na nanggagaling sa aming dalawa

Kung lilisan ka 'wag naman sana

Ika'y kumapit na nang 'di makawala

We are finaly here. Sobrang daming booths dito sa field namin. And the night sky. It's perfectly amazing. Also, ang lakas ng hangin. Errr, sakto lang naman, hindi sobrang malamig and definitely hindi mainit.

Exactly, after Lara parked the car, when we went on the registration, that song stunned me. Malamang kanta yun ng IV of Spades eh. I love their songs. I just love how Unique Salonga (Lead Vocalist) and Zild Benitez (Bassist) composed the lyrics of the song. It's so nakakakilig mga mumsh!

Aking sinta

Ikaw na ang tahanan at mundo

Sa pagbalik

Mananatili na sa piling mo

Mundo'y magiging ikaw

Wow. First band. Sobrang familiar ang boses nung kumakanta. Yes, sadly hindi talaga sila ang IV of Spades. I heard ayaw ng school namin na may ibang sikat na mag-peperform, just the students.

"Hoy Beverly Hills! Lamon ka nanaman dyan!" Anak ng fufu naman Athena ohhh! Tama na sa kakatawag sakin niyan please.

Kumakain kasi ako ngayon ng bbq with rice. May mga bench din kasi dito na pwedeng kainan. And we prefer this spot. Kita kasi namin yung kinang nung stage. The lights are enchanted. And mahiyain din kasi ako. I don't usually mingle with other people, unless you approached me first. Shy type po ako huhu.

"Eh, nagutom ako eh. You like?" I said to Athena habang nginunguya ko ng malakas ng bbq haha!

"Yak! What are you doing, Bev? That's so disgusting. Manners please!" Nandidiring sinabi ni Kianna sa akin. Hayyyy, yayamanin talaga ang ate mo.

"Sorry na kamahalan. Hindi na po mauulit. Hehe." I said with matching peace sign.

"Uyy Bev. Nakakatakot naman yang contacts mo." Said Lara who is also wearing contacts.

During classes, nakasuot ako ng salamin. I don't usually wear contacts sa school. Well, during trainings lang. Bukod sa pagiging scholar, varsity player din ako ng Volleyball dito sa school. Sayang nga nag quit si Lara. Paano ba naman kasi, hindi kayang gumising ng maaga every weekends yan tuloy naoilitan siyang mag-quit. Aside from playing Volleyball, I am part of our school's Dance Troupe. First love ko talaga ang pagsasayaw. Also, member din ako ng Theatre's Club namin. Never had a chance to hang out with my friends the whole school year. Ganun ako ka-busy. I forgot the color of my contacts eh. Basta may something "rose" sa name niya hehe.

"Parang hindi mo pa nakikita 'tong contacts ko." I said with sarcasm. Eh, sa totoo naman kasi. Nakita niya na 'to na suot ko noong mga panahong kasama ko pa siya sa training.

"Het, hapon yun eh. Eh ngayon, gabi. You've got snake eyes bro." She said with matching eye roll. w0w

"Look who's here, girls?" Wow what a show off Katarina.

"Malala na 'to sa utak na katarata nito." Whispered, Athena.

"What did you say, freak?" Nanlilisik na sabi ng isa sa mga tadpoles ni Katarina, si Kirena. Ohh, not to mention, kambal niya yan.

Akala mo ang gaganda. Oo sige mga mistisa sila. Palibhasa mga anak mayaman. At the age of 16 may sarili na silang bahay. Of course, separate. May driver pa sila. Oh, and the last time I checked, they are both engaged. Well, businessman and dad nila. And the only great insurance that they've got are those who are also "heirs." Mas matangkad ako sa kanila. Identical twins sila. There's still a hint if how will you notice, which is which. Katarina has a long curly hair. While Kirena has a short straight hair. When it comes to fashion sense, almost the same lang sila. However, Katarina wears make up more often and wears heels most of the time. Kirena loves to wear converse shoes. Oh, they are both models. Yung 5 flat nila na height pinanlaban nila sa model chuchu. Oh, parehas nila akong kinokopyahan. Wala akong magawa. As you see, they all dwell on our hierarchy.

Elite class:
Most of them already have their own businesses.
Thier minimum monthly income is 500,000.
Minimum monthly income of their parents is 10M.

Heirs Class:
May mga heirs din.
Mostly illegitimate child.
Minimum monthly income of their parents is 5M.

Abyss Class:
Scholars.
Belongs to the highest section.
Always na-bubully.
Sunod-sunuran sa mga Elite.
Minamaliit ng mga Heirs.

Ako? Obviously I belong to the Abyss. The best thing that I admire about this school is that, iniisantabi nila ang estado ng bawat estudyante sa buhay. Yung iba kasing school, no offense binabayaran lang. So ayun, I belong to the Abyss class. Wala naman akong pake sa sinasabi nila. Well, kunwari wala pero syempre tao rin ako nasasaktan. Pero tinatago ko na lang kung ano yung nararamdaman ko. Why? Simply because ayaw kong mahawa sila sa pagiging madrama ko hehe.

"Hoy Beverly, yuck is that even a name? Ang panget na nga ng pangalan, ang panget mo pa physically!" Watdapakeningshit! Aba Katarina, alalahanin mong mas matangkad ako sa'yo baka ibaon kita sa lupa eh!!

"Hey loser!!! Aren't you listening?!" Gigil na sigaw ni Katarina na kumuha naman ng atensyon ng nasa paligid namin. Sakto kasi tumigil yung music na nanggagaling sa speakers. Yan tuloy pinagtitinginan kami ngayon.

Before I can even defend myself, tinapunan ako ng napakalamig na tubig nila Katarina at Kirena. Watdapakeningshit talaga!!!!!

"WHAT DID YOU JUST DO? I AM NOT DEAF!!! BUT OBVIOUSLY I AM TRYING TO AVOID THE BOTH OF YOU COS YOU BOTH ARE JUST A WASTE OF TIME!!!" Halos mapangil ako sa kakasigaw. At dinuro ko sila nung hawak ko na tinidor. Bago ko pa sila hagisan ng sauce ng barbeque na hawak ko may kamay na pumigil sakin.

"Stop it! Hindi ba kayo nahihiya?" Lupa kainin mo na ako. It's Kian. The one and only Kian Zeus Torrecampo. Ang nag-iisang crush ko na laging pinagtitilian ng mga haliparot na babae dito sa school. Take note, walang nakakaalam na crush ko siya. Not my friends either. Ayaw ko kasing asarin ako ng mga kaibigan ko eh. Tsaka alam niyo na, mabilis kumalat ang mga chismis.

"Kian, look si Torres kasi pinagbantaan kaming dalawa ni Katarina eh." Said Kirena na nagmamakaawa para siya kampihan ni Kian tapos niyapos niya pa braso ni Kian.

"Oo nga Kian, help us! Torres is such a bird mind eh!" And we all laughed. Nice, Katarina saan ka nagpakapal at niyapos mo pa kabilang braso ni Kian? Arghhhh selos ako huhu. Charot!

"It's "bird brain" you bird brain." I said while fixing myself. Huhu nakakahiya na sa mga tao. Hindi naman talaga ako palaban. I'm just trying to be strong.

"Tara na." Guess what? HINATAK AKO PAPALAYO NI KIAN!! SO WHAT JUST HAPPENED?




Author's Note: Sorry ang tagal bago ako makapag update. But I'll make it up to all of you! Busy lang kasi ako cos inaasikaso ko college ko. I can't promise all of you na bibilisan ko mag update but I'll make the story more interesting. Thank you guys! 😭💗

Summer 2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon