Chapter 4

3 0 0
                                    

There goes my heart beating

'Cause you are the reason

I'm losing my sleep

Please come back now

Dylan started to sing. Bigla akong napatingin sa gawi niya. Nasa pinakaunahan kami ngayon dahil dito lang pwede sumalampak. Yung iba kasi nakatayo na sa likuran.

There goes my mind racing

And you are the reason

That I'm still breathing

I'm hopeless now

I'd climb every mountain

And swim every ocean

Just to be with you

And fix what I've broken

Oh, 'cause I need you to see

That you are the reason

Nakaka in love naman yung song. Minsan na rin akong na-LSS dyan eh. "You Are The Reason" by Calum Scott. Kumakanta rin pala 'tong si Dylan. Aba eh sa kisig ng katawan niya at tangkad niyang yan, I swear kahit sino pa makakita hindi eh hindi aakalaing isa sa hilig niya ang pagkanta.


Habang kumakanta siya nakatitg lang ako sa kanya. Hindi talaga ako nagkakamali. Siya yung nakita ko kanina sa CR. Bakit naman kaya siya nandoon kanina? Baka naman napadaan lang tapos nagulat nung makita niya ako kaya tumakbo siya papalayo?


"Bev, alam mo malapit na matunaw si Dylan kakatingin mo." Asar sakin ni Athena sabay sundot sa tagiliran ko.


"Beverly, siya ba ang matagal mo ng crush?" Said Lara na umaktong parang gulat na gulat pa.


"Yuck, Bev! Hindi naman kagwapuhan eh!!" Nandidiring sinabi ni Kianna.


Ewan ko ba. Siguro mas madanda yung ganito. Mas magandang hindi nila malaman na si Kian talaga yung crush ko na tinutukoy ko sa kanila. Mas mainam siguro na si Dylan na lang muna sabihin kong crush ko para hindi nakakailang.


"Bev ano? Tulalang tulala??" Ani ni Lara tila ba'y naiinis na kasi hindi ko sila pinapansin.


"Bev naman eh aamin ka lang sa amin na crush mo si Dylan para namang wala tayong pinagsamahan!!" Ginatungan pa ni Athena.


"Weak shit whooo WAF ka Beverly Ramona!!!" Kianna said with disgust.


"Guys, oo siya nga. Crush ko nga si Dylan!!!!" Iritang sabi ko and guess what? NAPALAKAS YUNG SIGAW KO.


"What did you just say, Miss Torres?" Fmu. Pati si Dylan na nasa stage narinig niya. Lahat sila nakatingin sa akin ngayon. Nagtitilian pa ang mga loko. Eto namang magagaling ko na mga kaibigan aba nakisali pa. Napaka supportive talaga nila sobra.


"I need to go." Yan na lamang ang nasabi ko and I immediately went outside the school and nag-Grab na ako para makauwi.


Lupa kaninin mo na ako. Hindi ko ginusto yung mga nangyari ngayong araw. Bev, what did you do? Grabe naman eh, sobra naman yung mga nangyari kanina. Buti sana kung bukas summer vacay na, eh hindi eh! Two days remaining pa para sa pag sign ng clearance and Alumni ID.


"Bleyr, bakit ang aga mo ata nakauwi?" Yan ang bati sakin ng kuya ko na si Enzo Joaquin Torres. Kakauwi ko lang and siya bumungad sa akin pagpasok ko ng gate. Bleyr tawag nila sa akin sa bahay. When I was at the age of around 2-3 years old, I can't pronounce my name Beverly correctly, instead "Bleyr" ang nasasabi ko. Kaya ayan, forever na nilang asar sakin.


"Kuya Enzo, I feel exhausted. Matutulog na ako." I said and hindi naman na siya nagtanong pa.


"Ate!!!!" This is my baby sister Talia Margarita Torres. She is just 2 years old pero ang bilis na tumakbo. She is crying. Agad ko naman siyang kinalong ng makalapit na siya sa akin.


Pinunasan ko luha niya and niyakap niya ako agad while still crying. "Oh baby, what's the problem? Na-miss mo si ate?"




"Ate mish you huwaaaaa." Lumakas lalo ang pag-iyak niya. Hayyy, napaka sweet talaga ng bunso namin. Lagi siyang ganyan kapag late na ako umuuwi. Hindi siya nakakatulog agad.



"Tahan na, let's sleep okay? You want to sleep with ate?"


"Po-po!" She said happily.


Dinala ko na agad si Talia sa room ko. I took a shower agad kasi sobra na akong nanlalagkit. I looked at the clock and it's already 5AM. Muli kong binalin ang tingin ko kay Talia na mahimbing nang natutulog sa kama ko. I charded my phone and opened it. Nakita ko ang napakaraming texts sa akin ng mga kaibigan ko. Until now nandoon pa rin daw sila and nag paparty. Sayang daw na hindi ako nakasayaw. Nag-sososrry din sila kasi napahiya ako kanina. Pinag-uusapan na raw ako sa school ngayon. What do I expect? Nothing's new naman eh.


Unknown number:
Tomorrow.


I looked at the number and same nung nagtext sa akin kanina. Sino ba kasi 'to? Will it be worth my time if nagpakita ako sa kanya?


I scroll through my Gallery and may hidden album doon si Kian. 472 photos to be exact. Sa sobrang sikat niya marami talaga akong nakakalap na pictures niya. Member siya ng band and nag gigig din sila. Marami siyang fans. Yung iba nga dumadayo pa sa school namin para makita lang siya.


I opened my wifi para malibang saglit at tuluyan na akong makatulog. Ang daminglumabas sa notifs ko like:


Dylan Espiñoza sent you a friend request
@ TheDylanEspñz has requested to folow you
@ TheDylanEspiñoza is already following you

Facebook, Twitter, Instagram. Dylan why???? Dahil ba ito sa kanina? Inaantok na talaga ako. Hindi ko alam kung paano ako magrereact. Then suddenly a message popped up.

"Dylan waved at you"
"Why did you leave?"

I accepted the message request as I fell asleep.


Summer 2018Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon