Telling

248 142 70
                                    

Mae's POV

Napatingin ako sa pinto at nakita ko Jul na padating."Late ka ba kanina?" bungad Scarlet sa akin habang nilalagay niya hung bag niya sa tabi ng upuan ko.
Bigla ako nasimangot sa tanong sa akin ni Scarlet."Oo,dahil don sa lalaki matangkad, maputi, matangos ilong, na kilala ko na piling nya gwapo sya, "paliwanag ko habang hindi kami magkarinigan sa sobrang ingay na gusto ko na sumigaw para marinig ni Jul ang sinasabi ko. Nagulat si Scarlet sa sinabi ko na parang ayaw maniwala."Eh ang gwapo nun ah? heartthrob yon si Xavier at saka sana nga gusto ko maka partner sa prom natin, "sabi ni Scarlet na kitang-kita nag-blush ang mukha niya sa sobrang kilig.

Kumunot noo ko sa pagtanggol ni jul kay Mr.Kindat, kaya sumabat ako. "Gwapo ba yon eh ang yabang nga at bolero pa sya.Kahit heartthrob sya sa campus natin hindi ko sya magugustuhan lalo na sa ugali niya.."sabi ko na nakataas yung kilay ko dahil naalala ko na naman siya na parang naka-record sa utak ko. Natahimik si Scarlet sa pagsasalita pero may sinabi na naman siya. "Ok,pero Mae baka magkagusto ka sa kanya.Baka hindi siya masama malay mo ganyan lang sya, "ani ni Scarlet sa akin na kitang-kita sa mata niya ang pagpipilit sa akin.

Inayos ko na ang upo ko at humarap ako sa white board "Bahala na.. Ayoko ko na pag-usapan sya, "inis ko sabi na umalis na agad si Jul at nakita ko na padating na si Ma'am sa room namin.

Nilapag ni ma'am Azu ang record ng name namin. "Ok class announce ko na kung sino kapartner nyo sa Prom, "sabi ni mam habang paupo siya sa upuan niya at inaayos na ang record namin.Nagsigawan ang mga kaklase ko.
Syempre inaasam nila makapartner yung mga hearttrob at saka pwede nila makapartner yung mga crush nila,makapartner din ang iba't-ibang seksyon.Prom ito ang iniintay nila, pero ako dedma lang.

Isa-isang tinawag ni ma'am Azu ang magkapartner. "Ang makakapartner ni Perez ay si Ballecer, "sabi ni mam "Omg! nakapartner ko yung crush ko heartthrober, "bigla niya tinapik ang balikat ko habang nagsasalita si Heather."Ok class may iaanounce pa ako ,kung sino magkapartner sa prom, "sabi ni mam habang patuloy pa rin siya sa pagsasalita at ako naman yumuko nalang sa desk ko kasi ayoko ng prom."Miss Valdez and Mister Wilson.
Ang magkapartner, "bigla ko inangat ang ulo ko, sa pagkarinig ko na kapartner ko si Mr.Kindat. tumuyo ako sa pagkakaupo ko at lumakit ako sa desk ni Ma'am Azu. "Mam pwede po ba iba nalang kapartner ko.Huwag lang siya.please po mam, "sabi ko habang napapaisip ako kung anong mangyayari sa prom namin. Napatingin sa akin si ma'am at tinigil niya ang paghahanap sa pangalan namin. "Miss Valdez, hindi na pwede palitan dahil eto na ang nakasulat sa papel, "sabi naman ni mam na mukhang naiinis sa akin. Bigla hinawakan ni Bea ang braso ko at hinila ako sa papunta sa desk ko. "Mae wag kana magreklamo,buti nga siya ang kapartner.Kase marami gusto nga maging kapartner sya, "sabi naman ni Bea na mukhang nahihiya sa sinabi ko."Eh..ayoko kasi yan yung dahilan kung bakit ako late at ang yabang niya, "sabi ko na nainis na inis ako. Tinuloy na ni ma'am ang pagsasalita."Next jamero and Torres ang mag-pair, "sabi ni mam. Tumunog na rin ang bell at lumabad na si ma'am. Azu "Hayss...salamat natapos na rin. Walang kwenta Prom nakakainis talaga, "sabi ko sa sarili ko na pakiramdam ko na humupa ang galit ko.

Xavier's POV

Pumunta sa amin si ma'am para i-anounce kung sino kapartner sa prom."Ang magka pair ay si Wilson and Valdez, "sabi ni mam.

Pinagtawanan ako ng mga kaklase ko. Tumayo agad ako "Mam pwede ba iba nalang kapartner ko sa prom,"sabi ko habang tumingin lahat ang kaklase ko sa akin."Mister Wilson! hindi na pwede palitan ito sa nakasulat sa papel," sigaw ni ma'am Azu sa akin."Pero ma'am please po.."sabi ko habang nakatayo ako. Tinawag ako galing sa likod "Pre hayaan mo nalang,"sabi ni Ced na napatingin ako at ngumingisi pa. Umupo nalang ako "OK...", Padabog kong sabi na gustong ko batukan si Ced na nakangisi.pa rin."Sunod na pair. Lim and clarkson.
Hernandez and Ballesteros,"sabi ni mam.

Sa wakas tumunog na rin ang bell.Lumabas na kami ng barkada ko at marami nagpapapicture sa akin ng mga babae.Pagkatapos photograph pumunta na kami sa canteen para bumili ng pagkain. Nakita ko na naman si Miss Beautiful na papalapit sa akin."Hay nako nandyan na naman si Mr.Kindat,"sabi ni Mae sa akin na dumaan sa harap ko."Eh ano naman Ms.Beautiful,Bakit ikaw ba may ari ng university na toh..."ganti ko sa kanya na tininitigan ko ng masama."Pre,huwag mo na patulan yang babae na iyan."Kain nalang tayo,"sabi sa akin ni Xian at tinitigan ko pa rin kahit papaalis na ako at siya nakataas naman ng kilay sa akin.

Lifeless Love (On Going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon