Dating

77 71 29
                                    

Mae's POV

Natapos na kami kumain at pumunta na kami sa classroom.Nakasalubong namin ang kaibigan ni Xavier na si Xian.

"Mae,may nagpapabigay sayo,"sabi ni Xian.

"Sino nagbigay? "tanong ko.

"Galing kay Xavier.Ito number niya para daw tawagan mo siya pagpunta mo,"sabi ni Xian.

"Ok,thank you.."

Nagpatuloy na kami sa paglalakad para pumunta sa classroom.Narinig namin na sobrang ingay.

"Bakit ang sobrang ingay dito?" tanong ko na nakapagtataka.

"Eh syempre nahawakan nila yung kamay ng crush nila at naging kapartner pa nila,"sabi ni Heather na ganon din ang react niya.

"Yun lang kaya sila nagkakaganyan sa mga lalaki,"sabi ko na aartehan pa sa react nila.

"Ang bitter mo naman.eh,ikaw nga swerte dito ganyan ka pa,"sabi ni Scarlet na naiinis.

"Class tahimik,may sasabihin ako.Simula bukas ay maaga na uwi nyo at wala na klase din bukas,"sabi ni ma'am.

"Yehey! wala ng klase bukas,"sigaw ng mga kaklase ko.

"Hayss..Salamat wla na rin klase,makakapagpahinga na ako,"sabi ko na pabulong.

Tumunog na rin ang bell.

"Pwede na kayo umuwi,"sabi ni ma'am.

Lumabas na kami ng mga kaibigan ko at bigla ko naalala na pinapapunta pala ako ni Xavier.

"Guys! bye na alis na ako.may kailangan ako puntahan,"sabi ko.

"Bye! ingat ka mae,"sabi ng kaibigan ko.

Tinawagan ko na si xavier habang papunta na ako sa garden.

"Hello,Xavier papunta na ako sa garden,"sabi ko.

"Sige,punta ka na dito.Bye babe,"sabi niya.

Hinanap ko si Xavier at wala sya don sa garden at biglang may humawak sa bibig ko.Pagpiglas ko sa kanyang kamay nakita ko na si Xavier lang pala.

"Ano bayan.. "Kala ko sino na yung humawak sa bibig ko,"sabi ko na nagagalit.

"Halika na sa kotse ko may pupuntahan tayo,"sabi niya habang natatawa.

"Saan tayo pupunta?"tanong ko.

"Basta may supresa ako sayo,"sabi niya.

"Sorry nga pala sa nagawa ko kanina,"sabi niya parang hindi seryoso.

"Ok tatanggapin ko basta wag mo na ulitin.Ok?"sabi ko na habang nakatingin sa kanya.

"Ok,pero tama na daldal mo nandyan na tayo,"sabi niya.

"Hoy! Bakit nandito tayo eh para lang toh sa magjowa,"sabi ko na nagiisip.

"Diba nga girlfriend na kita kaya nandito tayo ngayon at treat ko na din yan sayo dahil pumayag ka,"sabi niya na parang nangaasar.

Umupo na kami sat nag-order na.Sobrang ganda ng lugar at piling ko nasa ibang bansa sa sobrang ganda.

"Nagustuhan mo ba yung lugar,"tanong ni Xavier.

"Oo nagustuhan ko,pero ang romantic ng lugar na ito,"sabi ko na sobrang mangha.

"Syempre balang araw magiging totoo na kitang girlfriend,"sabi niya na parang nangbobola pa.

"Wow ha! ang confidence mo naman sa sarili mo,"sabat ko.

Habang kami nag-uusap ay dumating na rin ang aming order.

"Sir/Mam eto na po ang order nyo.Pero sir may iaalok po kami na sale na bulalak at bracelet,"sabi ng waiter.

"Sige bibilhin ko,"sabi ni Xavier.

"Thank you,sana magtagal pa kayo ng girlfriend nyo,"sabi ng waiter habang nakatingin sa amin.


Sasabihin ko sana na hindi kmi magjowa.pero pinigil ko nlang bibig ko at pinagpatuloy ko nalang kumain.Nakita ko sa mukha ni xavier na parang natatawa sa sinabi ng waiter.

After 30 min

Natapos na rin kami kumain.Binayaran na ni Xavier ang kinain namin."Salamat na din ay natapos na rin ang araw na ito."bulong ko sa sarili ko.

"Sir eto na po yung flower at bracelet,"sabi ng waiter.

"Sige ilagay mo nalang sa kotse,"sabi niya.

Palabas na kami sa restaurant.Bigla naman ako nadulas at buti nalang ay nasalo ako ng Xavier.napatingin ako sa mata niya at napatingin din siya.
Sobrang ang lapit ng mukha niya at ang labi niya.Bigla ako natauhan at napatayo nalang ako.

"Sorry,"sabi ko na kinakabahan.

"Dapat dahan-dahan ka lang at huwag ka basta-basta mafafall,"sabi niya na pangaasar pa.

"Alalayan na kita at baka madulas ka pa,ang lampa mo pa.Saka yung prom malapit na,"sabi niya.

"Oo alam ko,"sabi ko na pagalit.

Lifeless Love (On Going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon