Preparing

73 60 31
                                    

Mae's POV

Hinatid na ako ni Xavier sa aming bahay.Nakita naman ako ng kapatid ko na hinatid ako at nakatingin sa amin na akala mo
Kami na.Nagpaalam si Xavier sa akin ang pagkasabi pa "Good Bye Babe" narinig ng kapatid ko ang sinabi ni Xavier sa akin.

"Ate! Sino iyong lalaki na yon na nagsabi ng babe sayo kayo na ba?"tanong ng kapatid ko na mas kinilig pa sa akin.

"Wala yon,saka yon talaga ang tawag sa akin,Eh parang hindi yon nag-iisp ang lalaki na yon.Saka wala kami nyon magkapartner lang kami sa prom.Abby bata ka pa ganyan agad iniisp mo,"paliwanag ko sa kanya.

"Yieee si ate meron ng lovelife,"asar ng kaptid ko.

"Bahala ka nga dyan ayaw mo makinig sa akin at manuod ka nalang ng TV,"sabi ko para tumigil na sya sa pang-aasar.

"Sige na nga ate manonood na nga ako,"sabi niya habang naka ngisi sa akin.

Umakyat na ako sa taas para matulog at chineck ko ang aking calendar para malaman ko kung malapit na ang Prom at sa wakas 1 week naalang prom na.

After 24 hours

Bigla ako nagising dahil sa ingay ng manok.

Nag-unat unat ako ng aking katawan at nagdasal na ako dahil nagising pa ako sa araw na ito at nagpasalamat din ako.

Nagmamadali din ako papuntang school para hindi ma late sa practice.

"Hi bes! kamusta,"sabi ko.

"Ito masaya dahil nakapanood ako ng concert ng idol ko ikaw Mae,"sagot nila.

"Eto nakasama ko si xavier,"sagot ko na hindi masaya.

"Weeh,eh parang tuwang-tuwa ka nga ayaw mo lang sabihin sa amin.Siguro may nangyari sa inyo?"tanong nila na pabiro.

"Oo maynangyari nga sa amin ni Xavier,"biro ko sa kanila.

"Weeh,ano yon mae!!"sabi nila na mukhang gulat n gulat sila.

"Pumunta kami sa restaurant at nadulas ako buti nalang nasalo niya ako,"sabi ko habang nakangisi.

"Siguro kinilig ka dahil syempre nagkatitigan kayo ni Xavier,"sabi ni Lei.

"Hindi ahh! napahiya nga ako dahil nadulas nga ako" tanggi ko sa kanila.

"Halika na Bes! punta na tayo sa practice magsisimula na rin yon,"Aya ni Scarlet sa amin.

Pumunta na kami sa practice ng mga kaibigan ko at sobrang dami tao roon.Na hindi ko makita si Xavier.

"Bes! nandyan na kapartner ko alis na kami,"paalam ni Lei.

Pinagpatuloy ko ang paghahanap kay xavier at buti nalang nakita ko ang mga kaibigan niya.Tinanong ko sa kanila pero sabi naman nila hindi pa dumadating.Umupo nalang ako sa tabi,baka sakali na makita ko sya.

"Bes! wla pa ba si Xavier?" tanong ni Heather.

"Oo wla pa baka siguro na late yon,"sabi ko habang kinakabahan.

After 5 min

"Hoy bes! tingnan mo nandyan na si xavier"tawag sa akin ni Heather.

"Weeh,nandyan na siya.Oo nga nandyan na sya,"sabi ko na parang nasasabik sa kanya.

Bigla ko nalang syang niyakap at parang feeling ko nakumpleto ang araw ko.

Bigla kong binitawan ang yakap ko sa kanya na bigla ako natauhan.

Lifeless Love (On Going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon