Mae's POV
"Nagsorry ako sa kanya dahil bigla ko sya niyakap,ewan ko ba parang na miss ko siya ng ganon,"sabi ko habang nahihiya talaga ako sa kanya at parang hindi ako makatingin sa kanya sa ginawa ko.
"Ok lang yon na miss mo ako noh! ganon talaga pogi ako.Eto pala may ibibigay ako sayo,"sabi niya na nakatingin sa akin.
"Ano yon?"
"Eto necklace para sayo yan.Mahalaga yan sa akin kaya ingatan mo yan saka dahil din diyan na late ako,"sabi niya.
"Eh bakit mo ako bibigyan niyan na necklace na yan? "tanong ko sa kanya.
"Girlfriend kasi kita kaya binili kita nito.Mahal yan kaya ingatan mo yan.Katulad ng pagmamahal ko sayo,hindi magbabago dahil mahal kita,"sagot niya sa akin.
Isinuot niya sa akin yung necklace.Nagulat ako sa ginawa niya.Nakaramdam ako ng kilig ewan parang naging magaan ang loob ko sa kanya.
"Yan ang palatandaan na girlfriend kita kaya huwag ka mahuhulog sa iba dapat akin ka lang,"sabi niya habang nakatitig sa akin.
Bigla niya hinawakan ang kamay ko at pumunta kami sa pagpa-practicesan, habang ako nakatitig sa kanya na parang yung paligid niya nagkikislapan.
Hindi ko namalayan ay meron paa na nakaharang kaya natisod ako ,buti nalang hawak niya yung kamay ko.Parang natauhan dahil ewan bakit ko ba siya tinitigan.
"Are you okay? "tanong niya sa akin na nag-alala.
Ok lang ako at salamat hinawakan mo yung kamay ko,buti nalang hindi ako nasudsod,"sabi ko habang kinikilig ako,ewan ko ba kung bakit ako ganyan.
Habang kami sumasayaw.Nakatitig kaming dalawa sa mata.Habang ako nakatitig sa kanya ay parang nafafall ako sa kanya.Pero pinipigilan ko dahil ayoko masaktan.
"Huwag mo nga ako titigan sa mata ko,"sabi ko na naiinis.
Kailangan syempre sumasayaw tayo kaya kailangan nakatitig,"sabat niya habang nakatitigparin sa akin.
"Ok ang idadagdag sa sayaw naman natin paatras at paambante kaya mag-ingat kayo sa sayaw baka maapakan nyo yung kapartner nyo,"sabi ng mentor namin.
Inumpisahan namin yung pag step nyon medyo nagkakamali kami dahil hindi pa kami masyado marunong sa step nyon.
"Mag break na kayo,Hindi yung mag break kayo sa relationship,ibig sabihin ko kumain na kayo saka paalala lang baka nilimot nyo yung pangalan ako,tandaan nyo ako si Angel means anghel,"biro ng mentor namin.
After 15 min
Natapos na yung recess namin.Kaya nag-umpisa na kami ulit magpractice ng sayaw na abante at paatras. Si Xavier naman ay nakukuha na niya yung steps pero ako hindi pa.
"Mahirap ba yung steps? "tanong niya
"Hindi kaya ko toh onti practice lang?" sabi ko sa kanya.
"Magkakaroon tayo ng team para matutukan kayo sa steps.Kayong nasa kanan team A kayo sa gitna team B sa likod team C at ang huling grupo kayong nasa kaliwa ay team D,"sabi ng mentor namin.
"Halika na Mae punta na tayo sa grupo natin,"sabi niya sa akin habang inawakan niya ang kamay ko.
"Tig-iisa munang pair.Ikaw Xavier huli kayo magperform sa grupo na ito,"sabi sa amin na ang sungit pa.
Natapos na yung practice at may sinabi ang mentor namin na kami daw ang pambato sa group B.Kinabahan ako pero tiningnan ko siya sa mukha na parang okay lang.
"Lahat ng pambato ng grupo pumunta sa harap,"sabi ng mentor.
"Go Xavier and Mae!!"cheer ng mga kaibigan ko.
Natapos na ang pambato ng team A, kaya kami na ang sunod na sasayaw.
Kinakabahan ako dahil first time ko lang at ang sama pa ng tingin sa akin na may gusto kay Xavier.
"Kaya natin ito!"sabi niya sa akin.
"Pero hindi ko pa kaya yung steps na paatras at abante,"sabi ko sa kanya na nag-alala ako.
"Kaya mo yan! "sabi niya para laksan ang loob ko.
Habang kami sumasayaw.Nag step na kami ng abante,nag success iyon pero yung paatras na ay nadulas ako at napahiga nalang ako sa sahig,buti nalang nahawakan niya ang ulo ko.
Nagkatinginan kami sa mata at sobrang lapit ng mukha niya.Hindi ko alam yung gagawin ko parang na blanko yung isip ko.
BINABASA MO ANG
Lifeless Love (On Going)
Teen FictionAng buhay ni Christina, ay may matalik siya kaibigan na lalaki na palagi siya pinagtatanggol ngunit sa isang iglap nabago ang lahat.Hindi niya alam kung bakit bigla nawala ang kanyang kaibigan na lalaki na parang bula.Matutupad ba nila ang promise n...