Mae's POV
"Hayss....Pupunta ba ako sa prom?" tanong ko sa sarili at nag-aalinlangan pa ako.Kung pupunta naman ako magiging masaya siguro din ako dahil sayang naman yung binigay ni Xavier sa akin na damit. Bumangon na ako sa pagkakahiga ko at tiningnan ko ang itsura ng damit na binigay sa akin ni Xavier. "Wow! ang ganda pala binigay sa akin ni Xavier parang prinsesa ako sa damit na into," tuwang-tuwa kong sabi at piling ko nasa langit na ako sa sobrang saya habang ini-imagine ko sarili ko habang sinasayaw ako ni Xavier.
Bigla may tumapik sa balikat ko at natauhan ako. "Ma'am ok ka lang po? Bakit ka sumasayaw wala ka naman kasayaw?" tanong ng katulong ko sa akin na mukhang natatawa sa pinag-gagawa ko. "Ay, mang wala lang po ito pinag-papractice ko lang ang sayaw namin," tanggi sabi ko sa kanya habang inayos ko agad ang dress. "Siguro, yung boyfriend mo iniisip mo," tugon ni manang sa akin na gusto paaminin ako. "Ay nako manang, wala akong boyfriend saka huwag kang po papasok bigla sa kwarto nagugulat ako sa iyo," sabi ko na gusto ko na umalis si Manang sa harap ko para hindi na ako kulitin. Buti nalang umalis na rin si Manang pero pagka-alis niya sa kwarto ko bigla ko naisip na nakakahiya pala ang ginawa ko at tumunog bigla ang cellphone ko dahil ini-alarm ko bago mag-prom, tiningnan ko ang cellphone ko para malaman ko kung nandoon na sila sa prom namin kaso sila ay naghahanda na pero ako nandito pa rin sa bahay. Kaya kinuha ko na ang mga damit ko para maka-ligo na ako.
Ilang oras ang makalipas ay natapos na ako maligo at 4:00 pm na pala malapit na mag-6:00 pm dapat bilisan ko na. Nagmadali ako bumaba sa hagdanan papunta sa sala dahil may mag-aayos pa sa akin kaso pagdating ko sa baba wala pa rin ang nag-aayos sa akin kaya kumain muna ako ng kaunti para hindi rin ako sobra gutom at mahilo. Lumipas ang 5 minutes ay dumating na rin ang mag-aayos sa akin siyempre natuwa rin ako kala ko kasi hindi na dadXavier. Habang inaayusan ako ng buhok at mini-make up ako sa mukha ay hindi ako makapakali dahil malapit na mag-umpisa ang prom namin at ayoko ma-late, kasi isang beses lang iyon sa buhay ko mangyayari. "Ma'am paki-bilisan po dahil male-late na po ako sa prom namin. "Wait, lang po matatapos na rin po lipstick nalang ang kailangan," sabi ni Keshi na tawag ko sa kanya kasi medyo bading siya. "Yan na madam tapos na make-up ko sayo magbihis kana para bongga," Pumunta na ako sa CR para magbihis at si Keshi naghihintay sa labas para tingnan kung bagay sa akin.
Pagkalabas ko sa CR "Madam, Sobra ganda mo para kang prinsesa siguro swerte ang kapartner mo, at bagay na bagay sayo ang dress na pink na may halong red" mangha sabi ni keshi sa akin pero ako natutuwa dahil prince and princess na mananalo siguro mananalo na talaga ako. "Huwag ka na magbiro, maganda naman talaga ako," pabiro kong sabi kay Keshi. Lumabas na ako sa pinto namin dahil sabi ni Manang na nandyan na daw si Xavier. Exited ako dahil makikita ako ni Xavier pero naisip ko na wala pala kami ni Xavier. Dahan-dahan ako bumaba at papunta sa kotse ni Xavier habang inaalalayan ako ni Keshi pero si Xavier nakatitig sa akin na akala mo nakakita ng multo. Paglapit ko sa kanya. "Hoy, titig na titig sa akin wag ka nga tumingin na ganyan," inis ko sabi sa kanya. "Your So beautiful," sagot sa akin ni Xavier. "Ano ba nangyari sa iyo, ano na naman pinagsasabi mo sa akin Mr.Kindat," inis ko sabi sa kanya kahit na kinikilig ako sa sinasabi niya. Binuksan niya ang pinto katabi ng upuan niya pero natuwa ako dahil gentle pala siya sa babae at umalis na kami papunta sa prom medyo malayo dahil sobra bongga ng lugar na iyon dahil may guard na nakatayo sa gilid at pag-daan mo parang prinsesa ka dahil habang naglalakad ka inaangat ang espada, red carpet pa ang nakalagay sa daan.
BINABASA MO ANG
Lifeless Love (On Going)
Teen FictionAng buhay ni Christina, ay may matalik siya kaibigan na lalaki na palagi siya pinagtatanggol ngunit sa isang iglap nabago ang lahat.Hindi niya alam kung bakit bigla nawala ang kanyang kaibigan na lalaki na parang bula.Matutupad ba nila ang promise n...