CINCO

345 11 1
                                    

CHAPTER 5

Nanginginig sa takot ang mga tuhod nila dahil sa kanilang nakita ngayun. Unti-unting tumulo ang mga luha sa mata ni Ayesha.

“G-wen, C-claudette, C-claire?!”
Hindi makapaniwalang sabi niya at humagulgol sa iyak, si Ericka naman ay tulala habang umiiyak na lumapit sa bestfriend niyang si Claire na ngayun ay nakahandusay na sa lupa kasama sina Gwen at Claudete na may malaking sugat sa leeg.

“W-what happened Fatty?”  bumaling ang atensyon nila kay Fatty.

“I-I don’t know huhuhuhu I-I just found them lying on the ground, n-nung lumingon na ako sa kanila”

halos hindi na rin makahinga si Fatty at naguguluhan sa pangyayari hanggang sa humagulgol na rin siya.

“Fuck”


“You killed them, didn’t you?” diretsong sabi ni Ericka kay Gab sabay daklot sa kanyang hoodie.

“Ericka!” kahit umiiyak ay sinaway pa rin sila ni Ayesha.

Ngumisi lamang si Gab pero bakas ditto ang lungkot.

“Me? Why me? Do I have the guts to kill a person?” sa kabila ng nangyari nakuha parin ni Gab na kumalma at parang wala lang.

“Yes bitch! Dahil kanina mo pa ako binibigyan ng mga makahulugang mga salita! K-kanina ano yung sinabi mo sa akin na ‘tsaka lamang ako matakot pag may nangyari na’ eto na ba ang ibig sabihin mo ha?!” bulyaw ni Ericka sa galit while she’s gritting her teeth.


“T-tama na guys, let’s go back sabihin natin ito sa mga boys” unti-unti na ring kumakalma si Ayesha, tinulungan niya si Fatty tumayo at kahit masakit man, umiiyak silang bumalik sa kanilang pinanggalingan kanina kung saan nandun ang boys.












“Oh what happened?” nag aalalang tanong ni James habang inalalayan ang mga nanghihinang kaibigan na nakabalik na, si Dale naman ay nilingon ang kanilang likuran at nag taka kung bakit wala yung tatlo.



“T-the girls” nanghihinang sabi ni Fatty at bigla na naman siyang humagulgol, inalalayan naman siya nina James at Ayesha.

Habang si Ericka ay tulala pa rin at si Gab naman ay nakapamulsa na at nakayuko.

“What is it? Where is my girlfriend huh!” nagsimula ng umapaw ang galit ni Dale, si Ericka naman ay umiyak na at napayakap kay Dale.

Dale stiffed for a moment bago niya itinulak palayo si Ericka mabuti nalang at nasalo ito ni Jackson.



“T-they are dead” pagkasabi ni Gab nun ay humagulgol na ang mga babae, napaatras si Dale sa narinig at tila nabingi.


“What the” bulong niya sa sarili.
Inis naman na tumayo si James

“Bloody hell, this is not a good joke guys!” bulyaw niya sa lahat at kumawala na rin ang isang butil ng luha sa kanyang mga mata.

“Certainly it isn’t, kung trip niyo man ito hindi na nakakatawa okay!” pati na rin si Jackson ay pinipigilan ang luha at ayaw pang maniwala sa narinig.

Hindi mag sink ink sa kanilang utak ang nakakawindang na katutohanan.

“W-we’re not joking here. I swear, we saw it. They are on the ground, lying and not breathing anymore! Gosh huhuhu” muli na naman siyang umiyak at napaluhod nalang.

“To see , is to believe. Come and see for yourselves” sabi ni Gab bago tumalikod.

Nahihirapang mag lakad si Dale dahil ayaw niya kompirmahin, ayaw niyang Makita na wala ng buhay ang kanyang girlfriend.










Pagkarating nila ay tila nanigas sila sa nasaksihan, agad tumayo ang kanilang mga balhibo at nawindang na naman sila.

“Shit” Gab cursed habang hindi rin makahinga.



“NOW WHERE ARE THE BODIES? ARE YOU FOOLING US HUH?!” Galit nag alit na talaga si Dale habang nakakuyom ang kamao.

Nanginig sila nang makitang wala na ang mga patay na katawan nina Gwen, Claudette, at Claire.

“B-but this is where exactly they were killed” habol habol pa rin ni Ayesha ang hininga dahil sa hindi makapaniwalang nangyayari.

“Y-yeah we are not playing games here!” bulyaw ni Fatty habang naka kuyom na rin ang kamao.

“Bloody hell, what is happening here?” napasabunot nalang si James sa sarili

“This can’t be..” umiiling-iling na sabi ni Jackson habang nanghihina ang mga tuhod.

“Where. Is. My. Girlfriend.?” Bawat salita ni Dale ay may diin habang pinupukol si Gab ng nakakamatay na tingin at unti-unting nilukot ang kwelyo neto.

“Hey calm down you guys!” saway ni Ayesha sa kanila at pumagitna

“Are you blaming me? Are you telling me that I killed them? Such a fool” malamig na sab ni Gab kay Dale at ginantihan rin ito ng nandidilim na tingin.

Mas lalong naguguluhan ang mga kasamahan nila at mas nagpaiyak pa ito.

Dahil nasasaksihan nila ang kanilang mga kaibigan na nagtatalo na.

“What?! How dare you—“

“Guys, please stop please! Our friends were killed and this is not the right time to fight!” nagmamakaawa si Fatty habang pilit na pinaglalayo ang dalawa.

“let’s find their body instead” tatalikod na sana si Gab ng hinigit ni Dale ang braso niya at marahas na binitawan pagkaharap niya.

“Oh you shut up motherfucker! How can you be so calm in this situation huh? Is it because you really killed them? Are you happy now?!” galit na sabi ni Dale habang dinuduro si Gab

Nagulat naman ang lahat nang biglang sampalin ni Gab si Dale. Unang pagkakataon na nagbuhat ng kamay si Gab sa knyang mga kaibigan.

“I said I didn’t killed them, are really that stupid at hindi ka makaintindi? What can we do? We cannot bring back their lives!”

Tila natauhan ang lahat sa sinabi ni Gab, kahit nanginginig sa takot si James ay nakuha niya paring tumayo.

“L-let’s find their bodies and go out of this cave immediately” nag papanic na sabi ni James at naunang tumakbo, sumunod naman silang lahat.





Wala rin silang kamalay malay na hindi nila dala ang mapa dahil may kumuha nito.









“Man, where is the end of this cave? This is fucking crazy dude” sabi ni Jackson sa kalagitnaan ng kanilang paglalakad.

Mukhang nahimasmasan naman silang lahat, ngunit ganoon pa rin tulala pa rin ang iba.

Nangunguna sa paglalakad sina Jackson, James, kasama nila si Gab at Ericka pinaghiwalay muna sina Gab at Dale dahil sa nangyari kanina.

“I thought you want this thrill, ikaw pa nga ang parating nagsasabi sa amin ni Dale na ituloy natin tong adventure ditto sa lugar na ito” usal naman ni James.

“A-ah yes, but dude iba na ito. You see the three girls were killed, at hindi natin alam kung sino ang pumatay”

“Y-yeah our supposed to be fun adventure turns out to be hellish one damn it”

“This is really insane dude, but what if may nakatira talaga ditto sa cave somewhat a killer, you know most wanted serial killer or a psychopath”

“Dude you’re giving me goosebumbs” nakangwing sabi ni James habang hinahawakan ang mga braso.





Habang nagdadaldalan ang dalawa lingid sa kaalaman nila na may naghihirap na palang kaibigan nila.










“By the way, Dale are you okay there-----HOLY SHIT!”



















(A/N: Btw, you can have your own guess kung sino/ano ang pumapatay sa kanila while you're reading this, feel free to comment ^_^)

UndergroundTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon