CANAERY POV.
"P-pano?" Utal kong tanong dahil alam kong di maganda ang balak niya.
"You will be may P.A in 1 month" nakangising sabi mo.
"A-ano? Nahihibang kana ba? Baka naman may iba pang paraan?"
"It's final. Ano ang schedule niya dito sa shop niyo?" Baling niya kay sir.
"9am-5pm sir" ani ni manager
"Nagbago na isip ko" mas lumawak pa ang ngisi niya ng tumingin siya sakin dahilan para mapairap ako at inantay ang susunod niyang sasabihin. "Tanggalkana sa trabaho at sakin kana maglilingkod bilang P.A ko" sabi niya dahilan para malaglag panga ko.
'Seriously? No! No! Cany mali rinig mo'
"Ano?" Tanong kong hindi makapaniwala
"Bingi kaba para ulitin ko?"'Sabi ko nga yun na yun! Fuck you ka to the moon and back' sigaw ko sa isip ko. WAAAAHHH di pa nga ko tapos sa problema ko sa tuition, dumagdag patong mokong nato ang mas malala tinanggalan ako ng trabaho ano p----' naputol yung iniisip ko ng bigla siyang pumitik sa harap ko.
"Woi! Naiintindihan mo ba anh sinasabi ko?" Halatang asar na tanong niya.
"A-ano nga ulit yun"
"Tsk. Masyado ka kasing titig sa kagwapuhan ko." Mayabang na sabi niya
'KAPPAAALLLL NG MUKHHHAAAA' gusto kong sa kanya ko isigaw laman ng isip ko kaya lang baka magkagulo lalo.
"Sabi ko, dodoblehin ko ang sweldo mo dito"
"Ibig sabihin 1k sweldo ko araw-araw?" Nakangangang tanong ko.
"1k? Ano yun?"
'Tsk ang yabang yabang di naman pala alam 1k konyatan kita eh'
"1k, 1 thousand, isang libo. Don't tell me wala ka non?"
"A-ano?" Di makapaniwalang tanong niya, "di mo bako kilala? Kame angmay-ari ng moonstar na mall?"
'Sila may-ari?ibig sabihin? OH MY GOD!! Di kaya siya na ang bagong--? OH MY GOD. NO! NO! NO! This can't be real. Baka binenta lang nila. Tama Cany tama.'
"Ahh sige tatanggapin kona mauna na ho ako. Bye"
Nagmadali nakong lumabas ng coffee shop para umuwi sa bahay. Sakto namang nanonood ng T.V sila Sasha kaya dumeretso nako sa kwarto ko.
'Sa tagal ng panahon baka iba na ang nagmamay-ari non' sabi ko sa isip ko. Tatayo na sana ako para mag half-bath ng biglang--
*HELLO, HELLO!? HELLO, HELLO!? TELL ME WHAT YOU WANT RIGHT NOW* ring tone yan wag kang ano! Kanta ng BTS-,-
"Oh?" Sagot ko sa tawag ng walang tingin-tingin.
"Anong OH? Boss moto. Bukas magkita tayo ng 10am aa shop niyo. Bawal malate. Saka ba--"
"Ok," putol ko sa kanya sabay baba ng linya.Dumeretso nako sa banyo at naligo. Di talaga mawala sa isip ko yung sinabi nung mayabang na yun. Matapos kong maligo ay nagpatuyo ako ng buhok at natulog na.
K I N A B U K A S A N♥♥
*FIREEEEEE EH! FIREEEEEE OH EH OH*.
Nagising ako sa boses ng mga asawa ko. Sarap bumangon ng sila una mong maririnig, makikita, at makikiss. Hayst! Agad akong nag linis ng katawan at nagbihis ng kaisa-isang dress ko at pumunta sa coffee shop.
Di naman ako nahirapang hanapin siya dahil nasa bungad na agad siya. Umupo ako sa tapat niya at inantay lang siyang magsalita.
"Sabi ng wag kang masyadong tititig sakin. Baka malalaglag na naman panga mo WAHAHAHAHAHAHAHAHHA" masayang sabi niya.
'Psh KAPPAAALLLL talaga-,-' di ko siya pinansin at tiningnan lang.
"Tch, ano? Tititigan mo lang ako?" Iritang tanong niya pero di parin ako nagsalita. "Ano ba? Magsalita kanga naiinis nako ah".
"Kahit kelan ABNORRRRMAL ka no? Ikaw ang nagpapunta tas ako magsasalita?"ani ko
"Kahit kelan PILOOOSSSOOOPO ka no? Boss moko kaya kailangan mokong galangin at mag good morning ka dapat sakin"
"Yan lang ba dahilan mo kaya moko pinapunta?"
"Psh, here" abot niya sakin ng maliit na papel. "Nandyan ang list ng schedule mo sakin, at ayokong nalalate maliwanag?"
Tumango ako at tinignan siya ng walang emosyon.
"Pwede ba wag mokong titigan" inis na ani niya.
"Bakit? May magbabago ba kung tititigan kita?"
"W-wala pero nakakailang"
'Psh sensui ang peg? Konyatan kita eh'
"Pwede na ho ba akong umalis?" Tanong ko.
"Oo! You may go now! Naaalibadbaran ako sa mukha mo"
"Walang nagtanong sa nararamdaman mo"
Tumalikod nako at umuwi sa bahay dun sumalubong sakin si kishna.
"Oh? Ang aga mo ata? May nakaaway kana naman no?" Salubong ang kilay na tanong niya.
"Porke ba maagang umuwi may nakaaway na?" Nakangusong tanong ko at nagtampu-tampuhan.
"Che Arte mo" ani niya sabay batok sakin. Sinabayan ko siya sa paglalakad at kumapit sa braso niya.
"Kish may umaway sakin kanina"
"Huh? Ano na namang ginawa mong babae ka ha?".
Kinuwento ko sa kanya ang buong nangyari at natuwa ako sa reaction niya kasi alam kong tagumpay ang planoko.
"Ano? Nasan? Nasan ang lalKing yan? Iharap mo sakin" gigil na sabi niya.
'YYYEEEEEEEYYYY SUCEEEESS' sigaw ko sa isip ko.
"Nasa kanila na." Nakangusong sabi ko.
"Guto ko siyang makausap ngayon"
"Bakit anong gagawin mo? Ano kaba okay nako no"
"Hindi yun dahil sayo kaya ko siya kakausapin okay? Kakausapin ko siya para makahingi ng sorry!"
Natameme ako pagkatapos niyang sabihin yon. 'Kala ko naman ipagtatanggol niya ko' sa inis ko sa kanya ay inambaan ko siya ng suntok at dumeretso sa kwarto. Hihiga na sana ako sa kama ng sumagi sa isip ko yung schedule.
*schedule ni doraemon*
Morning- 6am-8am
Lunch-11am-12pm
Afternoon- 3pm-5pm"FXCKING SHIT SIYA, UNANG UNA SA DORAEMON. GOSSHHH TAKOT AKO SA PUSA, PANGALAWA HALOS SAKUPIN NIYA NA BUONG ORAS KO MAGHAPON. TANGINA LANGSSS' sabi ko sa isip ko. Saktong itinapon ko yung papel ng biglang.
*KNOCK KNOCK* (A/N: who's there haha charot. Continue na)
"Bakit" tanong ko ng biglang bumukas ang pinto ng kwarto ko.
"CANY SI KISHNA" sigaw ni sasha dahilan para mapababa ako