CANAERY POV.
Inis kong binatukan sina Kish at Sasha ng sabihin nilang kakain na.
"ARAY!!" Angal nilang pareho.
"Anong trip niyong dalawa? Alam niyo namang may trauma ako sa ganyang joke diba?" Inis kong tanong
"Eh kasi sabi ni kish na nagtampo ka sa kanya. Kaya yun lang ang naisip kong paraan para makasabay ka samin" nagpapaumanhing sabi niya.
"Kakain naman ako eh, di niyo ko kailangan biruin ng ganun. Alam niyo naman ang nangyari sakin noon diba?"
"Sorry, sorry cany promise di na mauulit sorry. I love you, I love you. Sorry" sabi niya at yumakap sakin silang dalawa.
Matapos naming kumain ay naglinis kami ng buong bahay. 4pm na kami natapos dahil nilinis din namin yung garden.
"Siya nga pala, naningil naba yung sa bahay?" Tanong ko habang nagshe-shape ng halaman
"Bukas pa ang bayaran natin dito"
"Nandon sa gilid ng ref ang pera, yung sosobra sa pambayad pang-grocery niyo nalang" sabi ko at umakyat sa kwarto.
"AHHHH" sabi ko matapos mahiga sa kama. Grabe sakit ng katawan ko dahilan parA makatulog ako.
Sasha POV.
*FLASHBACK*
"Oh? Asan si Cany? Kanina lang naririnig ko siya ah?" Tanong ko pagkalabas sa kusina.
"Ayun nagtampo yata sakin" nakangusong sabi niya.
"Bakit na naman? Nag-away na naman kayo?"
"Hindi ah. Kanina naguusap kami tas bigla nalang nag walk-out"
"Pano yan? Di na naman sasabay satin yan" sabi ko matapos ilapag ang ulam na niluto.
"Alam kona sabihin mo nalang kunyare na may nangyari sakin im sure bababa yan."
"Sige sige". Sabi ko saka umakyat sa kwarto ni cany
*END*
"Alam mo pasalamat ka di nagalit satin ng masyado yun kundi baka ano ng magawa nun" ani ko
"Di niya na magagawa yun. Takot na siyang maulit yung nangyare dati, kaya di na niya magagawa" halatang may halong kabang sabi niya.
"Sana nga Kish, sana kasi di ko alam kung kaya pa natin siyang pigilan pag nilabas niya lahat ng sama ng loob niya"
"Hayst. Tara na nga magluto na tayo. Gutom nako" lagiiba niya ng usapan.
Kishna POV
Matapos naming magluto ay kumain na kami. Hindi na namin nakasabay si Cany dahil tulog na.
Aaminin kong takot kami sa kanya pag nagagalit. Dahil madami siyang napagdaanan na tinawanan niya lang dahilan para maipon ang galit niya. Ayaw namin na magalit siya dahil baka samin niya maibuntong yun.'Cany please. Wag mong babaliin ang promise mo samin.' Sabi ko sa isip ko.
Matapos naming kumain ay pumunta na kami pareho sa sarili naming kwarto. Nag half-bath lang ako tsaka nahiga sa kama.
"Ate Candy please wag mong hahayaang maulit uli yung nangyare dati. Please di ko kayang makita uli siya. Di ko kayang maging ganon siya. Ayoko please di ko kayang mangyari ang nangyari na. Lord please" dasal ko. At di namamalayang nakatulog na pala.
K I N A B U K A S A N♥♥
"CAAAANNNNNYYYYYYY" nagising ako sa matinis na boses ni ate Sasha sa gabilang kwarto.
"WOI ANO BAYAN? ANG INGAY MO DI MO BA ALAM NA MAY TULOG SA KABILA? BAKIT KABA NASIGAW?" balik kong sigaw sa kanya.
"KASI WAAAAAAAHHHHHHH KISH MAY GWAPONG NILALANG NA NAGHAHANAP SA KANYA SA BABA OH MY GOD". Kinikilig niyang sigaw.
"TALAGA? ASAN? DALI TAR--"
Naputol na yung sasabihin ko ng biglang may lumipad na tsenelas sa pagitan namin.
"Ang iingay niyo. Di niyo ba alam na may tulog dito? Bakit ba kayo nasigaw?" Galit na tanong ni Cany
"AY BAKLA KA JENULIT MO LANG YUNG SINABI KO. MAY GWAPONG NILALANG DAW NA NAGHAHANAP SAYO SA BABA KAYA BUMANGON KANA JAN".
"Sabihin niyo wala ak--"
"Tumayo kana jan! ngayon ang umpisa ng trabaho mo" putol sa kanya ng isang '
'EWAN KO KUNG TAO BA TO O DIYOS NG KAGWAPUHAN. GRABE! PARA AKONG NASA FAIRYTALE NA AKO SI CINDERELLA TAS SIYA YUNG PRINCE CHARMI--'
"WOI TEH ANG LAWAY OH" sabi ni Sasha na nakasahod ang kamay sa baba ng panga ko.
"Ano ba!" Inis kong sabi na hinampas ang kamay niya "Epal ka alam mo yun? To the highest level na yung imagination ko inudlot mo pa. Kitilan kita jan eh"
"ANO NA NAMAN BANG KAILANGAN MO AT ANG AGA-AGA MONG MANG-ISTORBO?" Ani Cany na siyang naging dahilan para matigil ang usapan namin si Sasha.
"Ano ba? Di kaba nahihiya? Sigaw ka ng sigaw pano kung makabulabog ka ng kapit bahay?"
"HOY!" Cany habang dinuduro ang prince ko "FYI MALALAYO ANG PAGITAN NG MGA BAHAY DITO KAYA KAHIT BIGYAN MO PAKO NG MIC WALA AKONG MABUBULABOGGGHMM--"
"CAN YOU PLS SHUT UP" utos na tono ni prince ko habang nakatakip ang kamay kay Cany.
"EHEM!! EHEM!! Kinikilig kami kaya kung pwede magsialis na kayo? Pumunta na kayo sa dapat niyong pupuntahan kasi nilalanggam na kami eh. Baka mamaya sa halikan mapunta yang bangayan niyo. PANA NI KUPIDO SA LANGIT. PAG KAYO'Y TINAMAAN WAG MAGAGALIT" pang-aasar ni sasha.
"Sasha gusto mo ikaw tamaan ko? Tas pag napatay kita wag kang magagalit ha? Gusto mo?"
"WAHAHAHAHAHAHAHA TARA NA TEH. GAGAWA PA SILA NG KABABALAGHAN NILA. HAHA BYE PAPA PRINCE" ani ko sabay umalis.
"SASSSSHHHHHAAAAAAAA!!!! KISHNAAAAAAAAA!!! HUMANDAA KAYOOO MAMAYAAA SAKINNNN" habol na sigaw ni Cany.
'WAHAHAHAHAHAHA iloveyou Cany sana ganyan kalang ah. Wag kang babalik sa past.' Sabi ko sa isip ko.
~CANAERY POV
Nandito kami ngayon sa MOONSTAR MALL. Kung saan pagmamay-ari nila. At kukunin niya kung anong gustuhin niya. Hayst nakakamiss.
"Sir pwede sa ibang mall nalang tayo?" Tanong ko.
'Please pumayag ka! Ayoko silang makita. Di pako handa please'
"At sino ka para sundin ko ha?"
"Ano kasi. Dali na sir please" pagmamakaawa ko habang inuuga ang kaliwang braso niya
"No dito tayo"
"Diba sir sabi mo mayaman kayo? Edi patunayan mo gumastos ka ng pera sa ibang mall kung mayaman ka talaga" pang uuto ko sa kanya
"Ako pa hinamon mo ah? Sige pagbibigyan kita".
'YIPIIEEEEE KUMAGAT SIYA WAHAHAHAHAHAHA'.
"Sir pwede mag tanong?"
"Nagtatanong kana" aniya
"Psh, sungit." Bulong ko
"Rinig ko yun.. ano bang tatanong mo?"
"Ano pong Surname mo?" Kabadong tanong ko.
"T~~"
To be continued!!
(A/N: puro point of view muna to ni canaery eh. Mahaba-habang POV niya WAHAHAHAHAHAHA thank you so much. Salamat sa support niyo sakin. AHLABYUOL.