Sabi nila, Life is about acceptance. Seeing and hearing things you don't want to and hated the most is part of moving forward.. That in order to survive in this cruel world, kaylangang masanay kang hindi pwedeng hindi mo maririnig at makikita ang mga bagay na makakapagpaalala sayo ng sakit at kabiguan lalo na kapag yung taong nagpapaulit-ulit at talagang pinamumumkha ang katangahan mo ay hindi lang basta taong nakapaligid sayo kundi ang taong tinatawag mong kaybigan..
Sunod-sunod akong napabuga ng hangin habang tahimik na nakikinig at naglalakad kasabay ng matalik kong kaybigan, Gehenna "Gen" Sandoval papasok sa una naming klase.
"I really don't get you." seryosong tanong nito.
"What do you mean?" kunyari ding tanong ko pero sa totoo lang, alam ko na ang ibig nyang sabihin. Its about me and my ex and that's for sure.
She already knew it. And knowing her, palilipasin muna nyan ang mga araw not to asked me about what happened pero para sermunan lang ako.
"Well, obviously, hindi ko magets yang nangyayari sayo.. Especially yang trip mo sa buhay mo." sarkastikong tanong nito at saglit na huminto. Hindi maiwasang mapangiwi ako at mapakunot sa narinig.
Here we go again..
Sunod-sunod akong napabuga ng hanging at diretsong tumingin sa babaeng kaharap at saglit na ngumiti. "Well, sad to say but apparently, I am broken.. Again for the ef-time.. dahil naniwala ako. Naniwala na naman ako sa mga kasinungalingan nya."
"And that's what you always do. Believing in their lies over and over again then falling in love. And to make the story short, you end up getting hurt. Hindi na naman bago yun eh. Alam naman natin pareho eh, no matter how good you are, how much you loved them, papalitan at papalitan ka pa din nila, nagkakataon lang talaga na laging mas maaga kaysa sa inaasahan nating dalawa." sarkastikong sabi pa nito.
"And what are you trying to say?"
"That admit it or not, for men who you date with, you will never be enough."
Ouch! Bullseye yun ah. Diretso sa tenga, tagos sa puso ko.
Hays. Bakit ba napakaprangka ng isang 'to? Hindi na lang ako damayan ng hindi naman mas nakaka-stress ang araw ko.
"Alam naman natin that the most dangerous lier are those who think they are telling the truth." may diing dagdag pa nito. Bakas ang pagka-disgusto sa tinutukoy. "Alam mo ngang nilololoko at lolokohin ka lang nila, sige ka pa din. Bulag-bulagan lang ang peg. Hmft!"
"Yeah right. May be I should consider this as one of my experience. That I meet those jerks to teach me something."
"At ano naman yun? To get immune to heartbreaks? Silly. Don't fooled yourself."
Muli akong huminga ng malalim at nagpatuloy na lang sa paglalakad.
She didn't get it.. She will never understand my situation dahil hindi pa naman nya yun nararanasan. She's afraid to try and take risk.
"Gen, do you believe in the saying that there's always rainbow after the rain? That this rain will washed away the pain of yesterday and the rainbow will give you courage to take risk and conquer your own fear?" tanong ko ng maramdaman ang pagsunod nito sakin at kalaunan at pagtabi sa gilid ko.
"Yan. Sa mga paniniwala mong ganyan kaya ka madalas masaktan." sarkastikong sabi pa nito na kinasimangot ko.
"Che! Kaya minamalas ang love life ko eh, wala na nga, kinokontra mo pa."
"Excuse me lang huh. As far as I remembered, you and Harry just broke up, weeks ago. Plus the fact na wala naman akong relasyong kokontrahin." may diing sabi nya.
BINABASA MO ANG
Magulong Kwentong Pag-ibig
RomanceAno nga bang mas sasakit pa ng iwan ka ng paulit-ulit? Yung tipong parang ginawa na ng mga tao sa paligid mo ang dumating na lang bigla sa buhay mo tapos boom! Magigising ka na lang na wala na sila agad. Yung tipong napadaan lang pero ibang klase ma...