Author's P.O.V
Na experience niyo na bang mag antay sa isang tao na napakahalaga sayo?
This story is more on matured scenes and what is happening nowadays.I required open minded people and people who are left behind and heart broken to read this.
May pinaghuhugutan? Yes! Millenials tayo guys, Hindi ko alam kung may tao pa bang hindi pinaasa.
Masakit? Oo masakit, lalo na pag nangako. Lalo na pag may sincerity ang mga huli salitang binitawan niya sayo bago ka iniwan. Ikaw si tanga umasa.
Ikaw si baliw, nahulog sa kanya.Di ka naman sinalo. Masakit lumagapak lalo na pag sa matigas ka lumanding. Nakakasugat nakakabali. Minsan pa nga ang sakit na yun may peklat pa. Ang masama pa, ang peklat na yun forever pa.
Kung ako ang tatanungin wag na mag move on. Bakit? Ma sstress ka lang, ma dedepress ka pa. Go with the flow. Di ka nag move on, isipin mo lang na kayo pa rin, Pero wala siya sa tabi mo. Hanggang sa masanay ka na lang na wala siya. At dun tatawa ka na lang pag narealize mong "Ai tapos na pala kami.Wala na pala." ..
Pero paano pag walang label? May panghahawakan ka ba? Meron o wala ka bang imomove on?
Then pag nag iisa ka, tutunganga ka sa isang tabi at tatawa na parang baliw, then marerealize mong. "Ai wala pa lang kami, Sa simula pa lang. Hindi ako sa kanya, At hindi siya sa akin." Then bigla tutulo luha mo, nang hindi mo alam? Sakit nuh?
Mas mabuti pang hiniwalayan ka ng taong mahal mo, kesa iniwan at pinaasa ng taong hindi naman kayo.
Shane's P.O.V
"Doc, may patient po sa ER, nabaril daw po sa tagiliran." Kasalukuyan akong nag checheck ng isa ng isa paseyente. Nang sabihin iyon sa akin ng nurse.
Agad kong tinanong vitals ng pasyente at agad din nagtungo sa E.R.
When I reached the E.R .The patient is unconscious. I checked him and do some tests para malaman ang situation ng patient.
"Do a CT scan I need the result asap." Utos ko sa nurse.
Welcome to my life. After 8 years here I am a General Surgeon.
"Hey doctor, Matatapos na shift mo today di ba?" .. pagkapasok ko sa office ko, ay bumungad sa akin ang bisita ko na prenteng nakaupo sa sofa.
"Yes. And what brought you here?" I asked then sat down to my swivel chair.
"I want to eat dinner with you." And he smiled.
"Uhmm okay.After I get the CT scan result one of my patient,Out na ko." Sagot ko.
Tyming naman na nag ring ang phone ko.
"Wait for me, may result na raw, Titingnan ko lang." Paalam ko and went to the CT Scan Laboratory.
I checked the result and found out na nasa liver ang bala ng baril.
"Dr. Imperial." Bati sa akin ng kasamahan kong doctor na siyang papalit sa shift ko.
"Dr. Morales, Check this." Pinakita ko sa kanya ang result ng CT scan and siya naman ay tumango tango.
"You'll be the one to do the operation?" He asked.
"No, Endorse ko sana sayo.Since this really needs to operate asap. He's in critical condition."
"Okay. Give me the informations."
After the endorsements and other important thing to talk to about the gunshot patient ay nag out na ako at umalis na kami.
Nagpunta kami sa isang Korean Restau dahil na miss ko na din kumain ng korean foods.
"Pork bulgogi, Dolsot Bibimbap, Japchae and Kimchi, samahan mo na din ng soju."
"You're not hungry, huh?" Natatawa niyang saad sa akin.
"Zeo, sa dinami dami ba namang pasyente kanina, hindi pa ba ko gugutumin nun?"Sagot ko na lang at tumawa na din.
Napailing na lang siya at nag order na lang din ng sa kanya.
Habang kumakain ay nagkukuwentuhan lang kami ng kung anu ano. Nagtatawanan.
"Ikaw nga super busy mo na din sa company ninyo eh."
"Si Kuya kasi uuwi na, Ayaw ko naman na problema abg dadatnan niya sa company."
Napahinto ako sa pagsubo ng mag sink in sa akin ang sinabi ni Zeo.
"U-Uwi na siya?" I just want to clarify if I heard it right.
"Yes, No exact date. Pero ang alam ko malapit na."
"Ah, Good."
After 8 years of being missing in action. Hindi ko outdted sa mga nangyayari kay Zion. Zeo is always telling me sa kung ano man ang mga ginagawa ni Zion dun sa Panama.
And you know what's worst? Umuuwi si Zion ng Pilipinas once a year but he never sees me.
"Are you okay?"
"Ah yeah, buti naman at uuwi na kapatid mo, di na lang ikaw ang masstress sa company niyo kundi pati siya."
"True, may karamay na ako." Nakangiti niyang saad.
Masyadong mahaba ang araw na to sakin ngayon.
After Zion and I ate dinner together, Inihatid niya ko pauwi and here I am, lying on my bed at nakatutok lang sa kisame.
And flashbacks came.
"Helena, may ipinabibigay na note yung regular customer mo sayo." Sabay abot ni Rhea sa akin ng sulat.
Helena,
Maybe I'm in the plane right now, habang binabasa mo to.I'll be in Panama for a year. So, isang taon mo din akong hindi makikita. I'm writing this letter because I want you to be aware that I'll still think of you even if I'm away. And still hoping that one day you'll find job na hindi mo na kailangan pang magbenta ng katawan mo. Helena, you're a good woman, you deserve better and hoping you to look at it forward.
Did you know that I know your secret? That's why I'm protecting you. I'm saying this because I want you to really wait for me Shane. Yes, Shane.I know. The 2nd night we met each other, we slept together remember? I'm sorry because while you're asleep I remove your mask due to curiousity but hindi ko pinagsisihan 'yun.I saw an angel behind those mask. Until, To my surprised you became my student. I was so happy back then, finally! You took the first step of being something new!
Shane, please don't stop dreaming. Please continue your goal. But please stop this kind of work.
You know what? Sobrang nag aalala ako kasi pano pag wala ako sa pilipinas how can I monitor you? Baka may mang angkin na naman sayo na iba.Shit! Iniisip ko pa lang, nahihirapan na ako. Please Shane. Stop this kind of work and soar high.
Hoping that this letter will enlighten you, And push you to take the second step of being something new.
I'll miss you.
Sincerely,
ZionEnd of flashback
Mangiyak ngiyak pa ko habang binabasa ang sulat niyang 'yun. At agad nag resign sa trabaho ko and found a new and descent job. Those old days reminds me of being stupid.
But thanks to him, He became my motivation to reach my goal.
A/n: vote, comment, follow.
BINABASA MO ANG
Body for Sale
Romance" My life, my choices, my mistakes, my lessons, not your business." -Unknown Note: Rated Spg, for open minded only, readers must be 18 and above. thank you. Book Cover by: @queenyerduasexy