MK POV
This is it. This day. Naiiyak ako kasi wala naman talagang kasalan na mangyayari pero I need to compose myself.
"Wag kang iiyak MK. Pinili mo to" - sabi ko habang nakaharap sa salamin ng may kumatok.
"Pasok" - sigaw ko
"Wow anak! Mag ayos ka na. Civil wedding to pero kelangan mo ding mag ayos. Hahaha..ikakasal na ang baby ko. " - naiiyak nyang sabi
"Mom…" - sabi ko
"Masaya lang ako para sayo cos this is what youv'e been dreaming of, to be with her" - tumulo ang luha nya. Nilapitan ko sya at yinakap ng mahigpit. Sorry Mom.
"Wag ka nang umiyak Mom. Masisira make up mo. Hehe..baka di pa matuloy kasal ko kasi gusto ko maganda ka sa picture hahaha" - biro ko sa kanya
"Puro kalokohan. Bilisan mo, we need to be there asap, wag mong pag antayin si Harren ng matagal baka mainip yun takbuhan ka..kaw din..hahaha" - biro nya
Ngumiti lang ako, kung alam mo lang Mom. Sana kaya kong sabihin sayo lahat ng nararamdaman ko ngayon but I can't.
Lumabas na sya. Nag ayos na ako, nag curl ako ng buhok, light make up. Ang ganda ko ngayon, kung sana makikita nya. Hahaha.. im wearing a white above knee dress na long sleeve na off shoulder style. Perfect.
Paglabas ko, my parents look at me as in titig.
"Beautiful anak. Let's go" - sabi ni Dads
Naglakad na kami palabas after 30 minutes dumating na kami then another 30 minutes magsisimula na ang seremonya. Pagpasok namin sa office, kumpleto sila.
Her parents and my 6 friends.
"Bunso, were so happy for you. At last, ang ganda mo" - sabi ni Amber, hyper talaga to..Hehe. Ngumiti lang ako.
"Perfect." - sabi ni Cry and Kate
''Ay anak ng meant to be.Hahaha..pero Bunso be good to her hah" - sabi ni Ash
"Maupo ka na sa upuan. Parating na di siguro ang groom mo" - nakatitig sa mga mata kong sabi ni Isaiah at pinisil ang kamay ko. Sa kanilang anim si Isaiah ata ang malakas ang pakiramdam, hindi ko man sabihin alam kong may idea sya. Tumango ako at umupo na. 15 minutes na lang matatapos na din to.
"Tawagan mo si Harren, Jet. Dapat andito na sya kanina pa. Nakakahiya, nauna pa si MK dito" - Sabi ni Tita Kelly napapikit ako ng mariin..kinakabahan na ako, di ko alam kung panu sasabihin na walang kasal na magaganap.
Hanggang sa 10 am na, nagpapanic na sila at nilapitan naman ako nina Amber.
"Bunso, relax baka natraffic lang" sabi ni Lhor
Ngumiti lang ako ng biglang pumasok ang judge.
"Shall we start?" -tanong nya
"Eh, na traffic po yung groom" - sabi ni Tita Kelly
"Ahh lets wait pero pakibilisan nya sana kasi I have my schedule for the whole day" - sagot nung judge. Maghihintay ako until 10.15 bago ko sabihin sa kanila ang naging desisyon ni Harren.
"Tawagan mo ulit Jet. My god! Asan na ba sya?" - tarantang sabi ni Tito
Nagpapanic na silang lahat, even my friends look at me with sadness and worry faces. I just smiled. 5 mins na lang..napakapit ako sa damit ko.
Maybe Sweet, were not meant to be, kahit antagal kong ni law of attraction wala talaga eh. Pero after nito, at least I dont have any regret's kasi nilaban ko naman, nilaban ko ng napakatagal ang pagmamahal ko sa kanya at masaya din ako kasi sa maikling panahon, naramdaman ko kung pano sya magmahal, and I will treasure that kiss as long as I live. Tiningnan ko ang relo ko.
10:15:57
Tumayo na ako mula sa kinauupuan ko at tiningnan nila ako. Ngumiti ako at muling tumingin sa orasan.
10:15:00
"Ahhmmm..guys…" - bungad ko ng…
Biglang bumukas ang pinto at iniluwa nun ang hingal na hingal na si Harren. Tiningnan nya ako na parang nagtatanong "what are you doing?"
"S-Sorry..hoohhh..Im late..hoohh. Traffic kasi sobra. Sorry hhhooohhhh Sweet, hahhh Sorry judge" - humihingal nyang sabi. Mas dumoble ang kaba ko, bat andito sya? Ibig sabihin tuloy ang kasal? My God! Napangiti ako ng wala sa oras.
"Bro, tubig." - sabi ni Ash, sya kasi ang pinakamalapit ki Sweet.
"Thank you Bro" - sagot nya.
"So, lets start" - pukaw samin nung judge. Nilapitan ako ni Harren at naglakad kami papalapit sa judge. And the ceremony begins…
Exchanges of vows na..
"Sweet, before im just your "katukayo"
Your playmate
Your classmate
Your Partner in crime
Your Travel buddy
Your Cooking companion
Your roommate
Your bestfriend
But today, I become a woman
A person who is now accountable to your life, not just a partner nor a bestfriend.
Today, I am your wife.
And I promise and Im happy to fulfill my new role in your life. Because of you I know what I want the day I lay my eyes on you, we were kids back then.
I will forget the world for you cos you are now my world,
Starting today and forever you are my person.
Youre my everything, everything that I dream of. Thank you for coming and I love you. Youre mine" - yan lang nasabi ko, hindi ako handa eh. Kung alam ko lang di sana sinulat ko papel, di bale pag church wedding na lang..sya na magsasalita..
"Sweet, my bestfriend now my wife.
Thank you for sharing your life with me.
You were there in every scenario of my life.
You laugh with me,
You cry with me,
You get bored with me,
We unwind together.
You were there in darkest months of my life, you were my shoulder, my tissue paper, my rainbow. You are my light.
I will not make any promises to you but one thing is for sure, Im into this and I will stay in this marriage as long as I breath. You are now my everything, I am now committing my future with you, my entire being, and my forever with you. You are now my person starting today and forever. Lastly, I want you to stay with me cos I wanna grow old with you Margarrette Keith, and I love you. You are mine " - ngiti nya sakin at hinalikan ako sa noo. Natulala ako, parang totoong totoo, parang may kami talaga. Kinikilig ako. Shheeeettt!
Exchanges ng ring..
Vows..
"By the power bestowed upon me, you are now partner in life..a husband and a wife. You may now kiss your wife" - sabi ni judge..
"Eehhhh..kiss..kiss" - sabi nung anim na baluga.
Tumingin sya sakin na tila humihingi ng permiso, ngumiti lang ako.
And slowy, she kiss me and I close my eyes.
Finally, my greatest dream us fulfilled. I am Mrs. Margarrette Keith Roa-De Fernandez:)
AN:
Yun oh:))
Ending na to..
Charot!Hahaha..
BINABASA MO ANG
GREATEST DREAM: TO BE HER MRS:))
RomanceMagbestfriend ang mga magulang namin, we grew up together na pati second name pareho kayo kasi akala nila pareho kayong ''kikay". Harren Keith De Fernandez is my guardian, protector and I secretly love her since we were kids. Oo, bata pa Lang ako mi...